Tuyên Hóa:

Chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết

  • 07:27 | Thứ Hai, 11/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện đang là cao điểm mùa sốt xuất huyết (SXH) do thời tiết nóng ẩm, tạo điều kiện cho muỗi phát triển. Huyện Tuyên Hóa đã chỉ đạo các địa phương, ngành Y tế tăng cường các biện pháp phòng, chống, không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.
 
Những ngày qua, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã đồng loạt ra quân thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng, chống dịch SXH.
 
Ghi nhận tại địa bàn xã Thuận Hóa, chiến dịch được triển khai khá bài bản với sự vào cuộc của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và người dân địa phương. Ông Trương Văn Thân, Trưởng thôn Hạ Lào, xã Thuận Hóa cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của UBND xã và trạm y tế xã, thôn Hạ Lào đã triển khai tổng vệ sinh môi trường, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch SXH, như: Vệ sinh nương vườn, nhà cửa sạch sẽ, vệ sinh dụng cụ chứa nước không sử dụng, đậy kín các dụng cụ chứa nước sinh hoạt… để hạn chế muỗi đẻ trứng và tiêu diệt lăng quăng”.
 
Bác sĩ Nguyễn Hồng Hải, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thuận Hóa chia sẻ: “Trạm đã tham mưu cho UBND xã tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng trên toàn địa bàn, đồng thời tập trung đến tận hộ dân để tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao ý thức phòng, chống dịch SXH cho mọi người”. 
Cán bộ y tế xã Thuận Hóa (Tuyên Hóa) hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch SXH.
Cán bộ y tế xã Thuận Hóa (Tuyên Hóa) hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch SXH.
Tại thị trấn Đồng Lê, bên cạnh chiến dịch diệt lăng quăng, trạm y tế thị trấn đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện triển khai công tác phun hóa chất diệt muỗi tại một số địa bàn trọng điểm, như: Tiểu khu 2, tiểu khu 3 và tiểu khu Đồng Văn. Tổng diện tích phun hóa chất là 214.500m2 với 715 hộ.
 
Bác sĩ Tô Ngọc Hạnh, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Đồng Lê cho biết: “Kết quả điều tra chỉ số côn trùng tại một số ổ dịch cũ có chỉ số mật độ muỗi cao ở mức cảnh báo. Trạm y tế thị trấn đã phối hợp với cán bộ của trung tâm triển khai phun hóa chất theo kế hoạch, đồng thời hướng dẫn người dân diệt lăng quăng trước khi phun, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả”.
 
Theo số liệu của Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa, đến ngày 7/7/2022, trên địa bàn huyện ghi nhận 38 ca SXH. Theo bác sĩ Cao Sỹ Phượng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa, dịch bệnh SXH diễn biến phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, thời tiết hiện nay cộng với sự chủ quan của người dân thì nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng vẫn luôn tiềm ẩn.
 
Để chủ động phòng, chống dịch SXH, Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa đã xây dựng và triển khai kế hoạch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn huyện; triển khai phun hóa chất diệt muỗi tại các ổ dịch và khu vực có nguy cơ cao; giám sát chặt chẽ, khoanh vùng và xử lý kịp thời các ổ dịch SXH hiện có và mới phát sinh; chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch; tăng cường công tác truyền thông...
 
Với sự chủ động của ngành Y tế huyện, sự vào cuộc của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và ý thức của người dân, tin rằng công tác phòng, chống dịch SXH trên địa bàn huyện Tuyên Hóa sẽ mang lại hiệu quả tích cực, giảm thiểu số ca mắc SXH.
 
Văn Tư

tin liên quan

Giám sát tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 tại huyện Quảng Ninh

(QBĐT) - Sáng 30/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đi kiểm tra, giám sát các điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 tại huyện Quảng Ninh.
 

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 4 có thực sự cần thiết?

(QBĐT) - Chủ quan, e ngại tiêm mũi nhắc lại đang là tâm lý của rất nhiều người dân trong bối cảnh hiện tại. Mặc dù việc tiêm phòng Covid-19 đúng lịch, đủ liều rất quan trọng và được các phương tiện truyền thông khuyến cáo liên tục nhưng tính đến nay, tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 tại Quảng Bình đang tương đối chậm so với mũi 1 và mũi 2.

Khắc phục ngay tình trạng thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế

Thường trực Chính phủ đề nghị Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan rà soát tổng thể các quy định hiện hành liên quan đến mua sắm thuốc, thiết bị, vật tư y tế.