Đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19:

Quyết liệt thực hiện "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng"

  • 16:33 | Thứ Sáu, 27/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ giữa tháng 4 đến nay, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã giảm sâu, số ca nhập viện giảm hẳn và không còn bệnh nhân nặng, không có bệnh nhân tử vong do Covid-19... đó là thành quả quan trọng của tiêm vắc xin. Hiện Quảng Bình đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi nhắc lại và đặc biệt là tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi - được xem “mảnh ghép cuối” tạo miễn dịch cộng đồng bền vững để trở lại cuộc sống bình thường.
 
Không bỏ sót đối tượng tiêm chủng
 
Theo thông tin từ Sở Y tế, tính đến ngày 26/5/2022, Quảng Bình đã được Bộ Y tế cấp 1.652.328 liều vắc xin phòng Covid-19 các loại (AstraZeneca, Pfizer, VeroCell và Moderna) và đã sử dụng 1.641.048 liều để tiêm cho các đối tượng quy định, đạt 99,32%.
 
Như vậy, đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 đạt 99,45%. Từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin Covid-19 đạt trên 84% và có 240 người được tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4). Từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin Covid-19 đạt 93,7% và có 109 người được tiêm mũi 4. 
Học sinh khối 6 phấn khởi tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.
Học sinh khối 6 tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.
Tuy nhiên, sau khi cuộc sống trở lại “bình thường mới” đã xuất hiện tâm lý chủ quan trong một bộ phận người dân, nhất là những người đã mắc Covid-19 cho rằng đã có miễn dịch tự nhiên sau khỏi bệnh, nên không muốn tiêm mũi nhắc lại, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ bao phủ vắc xin toàn tỉnh. 
 
Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đại dịch Covid-19 "chắc chắn chưa kết thúc" khi gần 1 tỷ người tại các quốc gia thu nhập thấp chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Không lơ là, chủ quan trước dịch Covid-19 biến đổi khó lường, Quảng Bình tiếp tục huy động tổng lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 1 (mũi 3 cho tất cả các đối tượng theo quy định) và liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho đối tượng cần tiêm.
 
Theo đó, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, quyết tâm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ lợi ích của việc tiêm vắc xin và chấp thuận tiêm phòng vắc xin Covid-19 đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với những trường hợp nào không chấp nhận tham gia tiêm chủng, phải cam kết với chính quyền địa phương chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để bùng phát dịch trở lại. 
Khám sàng lọc đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 được ngành Y tế thực hiện kỹ lưỡng.
Khám sàng lọc đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 được ngành Y tế thực hiện kỹ lưỡng.
Tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo (BCĐ) triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 tỉnh vừa qua, sau khi trao đổi, chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ,  lãnh đạo các địa phương đã nêu quyết tâm khẩn trương rà soát số lượng người chưa được tiêm đủ liều cơ bản, người chưa được tiêm liều nhắc lại thực tế tại địa phương để đẩy mạnh hơn nữa việc tiêm vắc xin, hoàn thành mũi nhắc lại cho người dân trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Tình cho biết, đến ngày 26/5, trên địa bàn thị xã tỷ lệ người từ 50 tuổi trở lên tiêm đủ 3 mũi vắc xin đạt 96,6%, người từ 18 tuổi trở lên đạt 74,6%; đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm đủ 2 mũi đạt 95,8% và 5.320 trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1, đạt tỷ lệ 37,6%.
 
“Cái khó khăn nhất của tiêm chủng hiện nay trên địa bàn là nhân dân chủ quan, cho rằng, dịch Covid-19 hiện nay đã giảm hẳn, có mắc thì triệu chứng nhẹ, sau vài ngày là tự khỏi bệnh và khi đã tiêm 1-2 mũi vắc xin hoặc bị dương tính rồi thì ko sợ nhiễm bệnh nữa… Vì vậy, việc vận động nhân dân đi tiêm rất khó, nguy cơ tái bùng phát dịch trên diện rộng là hiện hữu. Do vậy nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của thị xã là tập trung mọi giải pháp đồng bộ để tuyên truyền, vận động nhân dân đi tiêm chủng. Đặc biệt, cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt hơn nữa để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động các đối tượng đi tiêm chủng, gắn trách nhiệm gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên”, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn trao đổi thêm. 
Cán bộ y tế cẩn trọng khai thác tiền sử bệnh tật của trẻ với cha mẹ học sinh.
Cán bộ y tế cẩn trọng khai thác tiền sử bệnh tật của trẻ với cha mẹ học sinh.
 
Tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi: “Tiêm đến đâu an toàn đến đó”!
 
Cuối tháng 4/2022, cùng với cả nước, Quảng Bình triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tính đến ngày 26/5, toàn tỉnh có 37.590 trẻ hoàn thành tiêm mũi 1, đạt tỷ lệ 32,7%. Quá trình tiêm vắc xin tại các điểm tiêm chủng của 8 huyện, thị xã, thành phố diễn ra an toàn, thuận lợi với sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của ngành Y tế, Giáo dục-Đào tạo và phụ huynh học sinh. Đặc biệt, không có trường hợp trẻ phản ứng nặng sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.
 
Theo tiến độ cung ứng vắc xin của Bộ Y tế, Quảng Bình triển khai tiêm trước hết cho học sinh lớp 6 tại các trường THCS bằng vắc xin Moderna, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Tại các điểm tiêm, thầy cô giáo, các bậc phụ huynh đã luôn đồng hành, động viên con em tham gia tiêm chủng.  
Tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi “mảnh ghép cuối” bao phủ vắc xin cộng đồng.
Tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi-“mảnh ghép cuối” bao phủ vắc xin cộng đồng.
Trường THCS Bắc Lý (TP. Đồng Hới) là 1 trong 4 trường có học sinh tham gia tiêm chủng đợt đầu, thầy Đào Viết Thánh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, khi có chủ trương tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, trường chủ động tuyên truyền cho phụ huynh tác dụng của tiêm vắc xin phòng Covid-19 và 100% phụ huynh đồng ý ký giấy đồng thuận cho con em tiêm chủng. Đến lịch tiêm, chỉ trừ những em đã và đang mắc Covid-19, còn lại các học sinh đều tự tin cùng thầy cô đến điểm tiêm chủng. Các em đã tham gia tiêm chủng an toàn, không xảy ra sự cố gì sau tiêm, nên nhà trường rất yên tâm trong việc dạy học tập trung, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. 
 
Chị Phạm Thị Gấm, phụ huynh của em Bùi Xuân Tấn Nguyên, lớp 6/2, Trường THCS Đức Ninh Đông là một trong những học sinh thực hiện tiêm mũi vắc xin Moderna đầu tiên cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi của địa bàn TP. Đồng Hới chia sẻ: "Lúc đầu, khi thầy cô tuyên truyền cho con tiêm vắc xin phòng Covid-19 tôi rất băn khoăn, lo lắng. Nhưng khi cùng con đến điểm tiêm, được thấy các y, bác sỹ khám sàng lọc rất cẩn thận và hỏi phụ huynh rất kỹ về tiền sử bệnh cũng như các loại dị ứng của cháu, tôi thấy yên tâm hơn. Sau khi tiêm, cháu vui vẻ, tự tin đến trường học tập cùng các bạn, tôi thấy quyết định của mình là đúng đắn, góp phần chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh". 
Trẻ sau khi tiêm vắc xin được theo dõi sát sao, bảo đảm an toàn khi rời điểm tiêm chủng.
Sau khi tiêm vắc xin, trẻ được theo dõi, bảo đảm an toàn khi rời điểm tiêm chủng.
Tuy nhiên, hiện tại việc tiêm vắc xin cho trẻ, vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định, như: Một số phụ huynh còn tâm lý ngại ngần chưa muốn tiêm cho trẻ; nhiều trẻ vừa khỏi bệnh Covid-19 chưa thể tiêm ngay mà phải đợi sau 3 tháng hồi phục... Vì vậy, BCĐ triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát lại đối tượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin bảo đảm an toàn, hiệu quả; hoàn thành việc tiêm cho trẻ đủ điều kiện tiêm chủng trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ. 
 
Bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình khẳng định: Ngành Y tế đã và đang phối hợp cùng ngành Giáo dục-Đào tạo, các địa phương trong toàn tỉnh nỗ lực triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi chu đáo, "tiêm đến đâu an toàn đến đó". Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin đầy đủ mũi, đúng lịch... bởi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng để cuộc sống bình thường trở lại, cho trẻ thơ được vui chơi và học tập trong môi trường an toàn sau đại dịch.
 
Bộ Y tế vừa có công điện đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan: Tiếp tục rà soát đối tượng, tập trung đẩy mạnh việc tiêm mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; xây dựng kế hoạch và tổ chức tiêm chủng mũi 4 cho đối tượng cần tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 
 
Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác truyền thông để người dân hiểu, đồng thuận và đi tiêm chủng các mũi tiếp theo (mũi 3, mũi 4) kịp thời, đầy đủ. Nếu địa phương nào không tiếp nhận đủ vắc xin và không rà soát đủ đối tượng thuộc diện phải tiêm, để xảy ra dịch tại địa phương thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
 
Nội Hà

tin liên quan

Bản tin Covid-19: Số bệnh nhân điều trị tại bệnh viện còn 8 ca

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 26/5/2022 đến 6 giờ ngày 27/5/2022), Quảng Bình có 1 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 5 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 8 ca.

Triển khai kỹ thuật HDF online cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo

(QBĐT) - Ngày 26/5, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình (ĐKKVBQB) triển khai kỹ thuật "Lọc máu bằng kỹ thuật thẩm tách siêu lọc dịch bù trực tiếp từ dịch lọc" (HDF online). 

Người mắc COVID-19 có nguy cơ cao hình thành cục máu đông trong phổi

Nghiên cứu cho thấy những người đã mắc COVID-19 có nguy cơ mắc thuyên tắc phổi cấp, cũng như các triệu chứng hô hấp như ho hay khó thở, cao nhất, gấp 2 lần so với những người chưa từng mắc bệnh.