Ngành y tế:

Sẵn sàng chăm sóc sức khỏe nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

  • 16:28 | Thứ Sáu, 22/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để bảo đảm công tác y tế trong các dịp nghỉ lễ, đặc biệt là kỳ nghỉ lễ nhân kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sẵn sàng mọi tình huống nhằm bảo đảm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
 
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài trong 4 ngày sẽ thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Quảng Bình. Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho khách du lịch và người dân địa phương trong bối cảnh dịch Covid-19 và các bệnh dịch mùa xuân-hè diễn biến phức tạp; tình hình ngộ độc thực phẩm, tai nạn, tai nạn giao thông cũng thường xảy ra trong những ngày nghỉ lễ, Sở Y tế đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn toàn tỉnh chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Các đơn vị y tế của Quảng Bình chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ sẵn sàng cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân trong những ngày nghỉ lễ.
Các đơn vị y tế chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân.
Cụ thể, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục phối hợp liên ngành tăng cường công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm và thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, các nhà hàng, cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm trên địa bàn; chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc... nhằm giảm tối đa số vụ ngộ độc thực phẩm. Xử lý cương quyết các trường hợp vi phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.
 
Đối với các bệnh viện trực thuộc sở, phải phân công thường trực đầy đủ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính-hậu cần và trực bảo vệ-tự vệ. Danh sách cán bộ trực được niêm yết tại các khoa phòng. Không để tình trạng thiếu nhân lực khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân trong dịp nghỉ lễ. Tổ chức tốt việc cấp cứu, không để tình trạng thiếu thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh trong những ngày nghỉ lễ.
 
Đồng thời, các bệnh viện cũng cần chủ động phương án sẵn sàng cấp cứu, cấp cứu ngoại viện kịp thời trong phòng chống cháy nổ, thảm họa, ngộ độc thực phẩm, tai nạn giao thông, tai nạn hàng loạt...
Các bệnh viện đa khoa tuyến huyện bảo đảm không để tình trạng thiếu nhân lực khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân trong dịp nghỉ lễ.
Các bệnh viện đa khoa tuyến huyện bảo đảm không để tình trạng thiếu nhân lực khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân. 
Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh; phối hợp với các ban, ngành, đơn vị liên quan trong việc kiểm tra giám sát gia cầm, thực phẩm nhập khẩu và vận chuyển qua biên giới; tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, sốt xuất huyết, thủy đậu... phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh.
 
Bên cạnh đó, cần tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức tốt công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cơ sở ăn uống, giải khát... trên địa bàn; phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý nghiêm những cơ sở không bảo đảm yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Đặc biệt, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cần bảo đảm đủ trang thiết bị, vật tư, hóa chất, nhân lực... sẵn sàng đáp ứng nhanh khi có tình huống khẩn cấp, dịch bệnh xảy ra.
 
Nội Hà 

tin liên quan

Bản tin Covid-19: Thêm 11 bệnh nhân ra viện

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 21/4/2022 đến 6 giờ ngày 22/4/2022), Quảng Bình có 5 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 11 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 93 ca, có 1 ca tử vong.

Hậu Covid-19 để lại di chứng ở nhiều bộ phận cơ thể người

Trái với suy nghĩ thông thường, di chứng hậu Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến phổi hoặc các cơ quan hô hấp khác mà còn được ghi nhận ở đa số các bộ phận trong cơ thể con người như: não bộ, tim, thận và thậm chí là cả tóc.

Mắc COVID-19 có thể tạo miễn dịch như tiêm vaccine công nghệ mRNA

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người từng mắc COVID-19 có khả năng bảo vệ lên đến 85% trước nguy cơ tái nhiễm, giảm 88% nguy cơ nhập viện.