Phát động ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao

  • 14:43 | Thứ Năm, 24/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 24/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở Y tế tổ chức mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3 và phát động ủng hộ Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao (PASTB).
 
Hiện lao vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong cao trên thế giới. Mỗi ngày có hơn 4.100 người chết vì bệnh lao và gần 28.000 người mắc. Kể từ năm 2000, với những nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại bệnh lao, ước tính khoảng 66 triệu người đã được chữa khỏi. Chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam nghĩa là tránh đi cái chết không đáng có của hơn 10.000 người một năm hiện nay và hàng trăm nghìn gia đình không phải lo lắng vì có người mắc lao. 
Đại diện lãnh đạo Sở Y tế, CDC Quảng Bình nhắn tin ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao - PASTB.
Đại diện lãnh đạo Sở Y tế, CDC Quảng Bình nhắn tin ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao - PASTB.
Chủ đề Ngày Thế giới phòng, chống lao năm 2022 của Việt Nam là “Giảm thiểu tác động của Covid-19 - Tập trung nguồn lực - Tăng cường phát hiện bệnh lao” nhằm mục đích giảm thiểu những tác động của dịch bệnh, thích ứng an toàn với dịch bệnh trong bối cảnh mới, đặc biệt là tập trung, huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống lao. Trong đó, tăng cường, chủ động sàng lọc, phát hiện sớm bệnh lao là một bước đi điển hình, đột phá có ý nghĩa vô cùng thiết thực trong bối cảnh hiện nay. 
 
Việt Nam đã có Chương trình Chống lao Quốc gia, với mạng lưới rộng khắp trên toàn quốc mà nòng cốt là Bệnh viện Phổi Trung ương, có Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao và Việt Nam cũng đề ra mục tiêu: Đến năm 2030 giảm số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống dưới 20/100.000 người dân và giảm số người chết do bệnh lao, để người dân Việt Nam được sống trong môi trường không còn bệnh lao.
 
Tuy nhiên, hiện nay, Việt Nam vẫn có trên 20.000 người mắc lao chưa có thẻ BHYT, đây là một rào cản khiến nhiều trường hợp vì sợ phát hiện ra bệnh, phải đối diện với bài toán chi phí nên giấu bệnh, làm nguồn lây kéo dài.
 
Vì vậy năm 2018 “Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao - PASTB” đã được thành lập, với mục tiêu cơ bản là hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho những người bệnh lao chưa có thẻ, giúp chi trả kinh phí cho tất cả những người bệnh lao trong suốt thời gian điều trị và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn để tất cả mọi người dân đều được phát hiện sớm và chữa khỏi bệnh lao, không lây lan ra cộng đồng và tiến tới chấm dứt bệnh lao.  
Diễu hành Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3.
Diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3.
Được biết, đến hết tháng 12/2021, Quỹ PASTB đã hỗ trợ cho gần 3.000 lượt người bệnh với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng. Với mong muốn, vận động nhân dân cả nước ủng hộ, giúp đỡ người bị bệnh lao vượt qua mặc cảm bệnh tật để chữa khỏi bệnh lao và hòa nhập với cộng đồng, Bệnh viện Phổi Trung ương - Chương trình Chống lao Quốc gia - Quỹ PASTB tiếp tục phối hợp với Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia (Cổng 1400) mở cổng nhắn tin ủng hộ Quỹ PASTB, thời gian bắt đầu từ 00h00 ngày 22/3/2022 đến 24h00 ngày 20/5/2022. 
 
Tại buổi lễ mít tinh, bác sỹ Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế đã phát biểu kêu gọi tất cả mọi người, mọi thành phần cùng nhắn tin ủng hộ “Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao - PASTB”, hãy soạn tin nhắn: TB gửi 1402.
 
Ngay sau lễ mít tinh đông đảo đoàn viên thanh niên ngành Y tế đã diễu hành qua các trục đường chính, các khu chợ trên địa bàn TP. Đồng Hới nhằm góp phần truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phòng chống bệnh lao, không kỳ thị với người mắc bệnh lao, cùng hành động để chấm dứt bệnh lao vào năm 2030!
 
Cũng trong sáng nay, tại TP. Đồng Hới, đại diện lãnh đạo Sở Y tế, CDC Quảng Bình đã cùng tham dự sự kiện trực tuyến toàn quốc hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3/2022 và phát động ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao - PASTB do Bộ Y tế, Chương trình Chống lao Quốc gia và Bệnh viện phổi Trung ương tổ chức. 
 
Một số hình ảnh Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao tại Quảng Bình sáng 24/3: 
CDC Quảng Bình tốc chức mít tinh Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3.
CDC Quảng Bình tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3.
CDC Quảng Bình chụp X-quang phát hiện bệnh lao cho người dân trong ngày 24/3.
CDC Quảng Bình chụp X-quang phát hiện bệnh lao cho người dân trong ngày 24/3.
Lãnh đạo CDC Quảng Bình trao quà động viên bệnh nhân lao nhân Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3.
Lãnh đạo CDC Quảng Bình trao quà động viên bệnh nhân lao nhân Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3.
Đoàn diễu hành đi qua các trục đường chính của TP. Đồng Hới tuyên truyền về phòng chống bệnh lao cho cộng đồng.
Đoàn diễu hành đi qua các trục đường chính của TP. Đồng Hới tuyên truyền về phòng, chống bệnh lao cho cộng đồng.
Đoàn viên thanh niên ngành y tế Quảng Bình phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống bệnh lao tại các chợ trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Đoàn viên thanh niên ngành y tế Quảng Bình phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống bệnh lao tại các chợ trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Đại diện lãnh đạo Sở Y tế, CDC Quảng Bình tham dự sự kiện trực tuyến toàn quốc Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3.
Đại diện lãnh đạo Sở Y tế, CDC Quảng Bình tham dự sự kiện trực tuyến toàn quốc hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3.
 
Nội Hà

tin liên quan

"Giảm thiểu tác động của Covid-19-Tập trung nguồn lực-Tăng cường phát hiện bệnh lao"

(QBĐT) - Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3 hàng năm là dịp để nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với bệnh lao; đồng thời, kêu gọi các quốc gia cùng chung tay nỗ lực chấm dứt bệnh lao trên toàn cầu. Quảng Bình cùng với cả nước hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao năm 2022 với chủ đề "Giảm thiểu tác động của Covid-19-Tập trung nguồn lực-Tăng cường phát hiện bệnh lao". 

Thêm 2.877 F0 mới, có 3 ca tử vong

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 23/3/2022 đến 6 giờ ngày 24/3/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 2.877 ca nhiễm Covid-19, trong đó 2.430 ca cộng đồng, 3 ca tử vong, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Người nhiễm Omicron vẫn cần cách ly tối thiểu từ 5-7 ngày

Tiến sỹ Irwin-Knoester, nhà virus học từ Đại học Groningen thừa nhận biến thể Omicron gây bệnh nhẹ hơn nên việc các quốc gia quyết định giảm thời gian cách ly thời điểm này là "có thể chấp nhận được."