Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng thư ký NATO thừa nhận châu Âu sẽ phải trá giá vì hỗ trợ Ukraine

  • 15:01 | Thứ Tư, 24/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ZDF (Đức), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi châu Âu tiếp tục viện trợ cho Ukraine, song ông thừa nhận rằng điều này rất khó khăn và các quốc gia sẽ phải trả giá cho hành động đó.
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: AP
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: AP
“Chúng ta đang chứng kiến làn sóng ủng hộ chưa từng thấy từ các đồng minh châu Âu của NATO, Đức, Canada, Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới dành cho Ukraine. Tôi đã tham gia Diễn đàn Crimea của Tổng thống Vladimir Zelensky hôm nay và tất cả các nhà lãnh đạo có mặt tại đây đều gửi thông điệp rất rõ ràng đến sự kiện này. Chúng ta đứng sau Ukraine và sẽ hỗ trợ cho họ những gì cần thiết. Đây cũng là thông điệp từ các đồng minh NATO”, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Stoltenberg phát biểu trên kênh truyền hình Đức hôm 23/8.
 
Tuy nhiên, ông thừa nhận việc cung cấp viện trợ quân sự cho Kiev không hề dễ dàng. Ông thừa nhận NATO sẽ phải trả giá vì ủng hộ Ukraine do hậu quả của các lệnh trừng phạt và việc Nga “sử dụng năng lượng làm vũ khí”. Ông Stoltenberg nhấn mạnh các quốc gia thành viên phải hiểu rằng không có nguồn hỗ trợ nào thay thế cho sự hỗ trợ của NATO. Người đứng đầu NATO nói: “Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là cung cấp hỗ trợ quân sự, tài chính, nhân đạo và kinh tế cho Ukraine”.
 
Tổng thư ký Stoltenberg cảnh báo có thể mất nhiều năm để hỗ trợ Ukraine và điều đó sẽ gây ra hậu quả không chỉ trong lĩnh vực quân sự, mà còn cho các ngành lĩnh vực khác. Do đó, các quốc gia EU cần phải tăng sản lượng. Ông Stoltenberg cũng cảnh báo châu Âu sẽ phải đối mặt với mùa Đông khó khăn.
 
“Với tư cách là thành viên của NATO, chúng ra có 2 vai trò. Thứ nhất, chúng ta phải hỗ trợ Ukraine - đối tác thân thiết. Nhiệm vụ còn lại là đảm bảo không làm leo thang xung đột với bên nào”, ông nói và đề cập đến Điều 5 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, theo đó quy định một cuộc tấn công vũ trang chống lại một hoặc nhiều thành viên NATO sẽ được coi là cuộc tấn công nhắm vào toàn bộ NATO và sẽ vấp phải phản ứng tập thể từ các thành viên của liên minh.
 
Theo Hải Vân/Báo Tin tức (Theo TASS)
 

tin liên quan

Hàng loạt doanh nghiệp Mỹ đưa công xưởng ở nước ngoài về nước

Theo dữ liệu của tổ chức Reshoring Initiative, riêng trong một tháng qua đã có hơn 10 doanh nghiệp Mỹ cho biết có ý định trở lại xây nhà máy tại Mỹ.
 

Thủ tướng Malaysia kêu gọi Trung Quốc tuân thủ UNCLOS 1982

Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh Malaysia, Việt Nam và Philippines nằm trong số những quốc gia chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các chính sách của Trung Quốc, đặc biệt liên quan tới cái gọi là "đường 9 đoạn."
 

Chuyên gia: Lạm phát của Anh sẽ đạt đỉnh vào đầu năm 2023

Theo chuyên gia kinh tế của ngân hàng Citi bank, nếu các dấu hiệu của tình trạng lạm phát dai dẳng xuất hiện, Ngân hàng Trung ương Anh sẽ nâng lãi suất lên mức 6-7% để kiểm soát lạm phát.