Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bắc Kinh lên án các lớp học thêm tiền tiểu học

  • 07:53 | Thứ Ba, 02/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chính quyền Bắc Kinh (Trung Quốc) đã yêu cầu hai cơ sở dạy thêm dừng ngay hoạt động dạy đánh vần, luyện chữ, toán và tiếng Anh trong các trường mầm non và hoàn trả học phí cho các gia đình.
Trung Quốc không khuyến khích trẻ em mầm non học chữ trước khi vào tiểu học. Ảnh: China Daily
Trung Quốc không khuyến khích trẻ em mầm non học chữ trước khi vào tiểu học. Ảnh: China Daily
Theo Thời báo Hoàn cầu, hai cơ sở này đã mở các lớp học thêm bất hợp pháp tại các trường mầm non trong thời gian nghỉ Hè. Hành vi này đã vi phạm chính sách và điều luật của Bộ Giáo dục Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh chính phủ đang triển khai một chiến dịch trên toàn quốc kéo dài từ 20/7 đến 30/8 nhằm vào các lớp học hè dựa theo chương trình trên lớp như một phần trong nỗ lực cải cách, giảm bớt gánh nặng cho học sinh.
 
Trong thông báo do chính quyền địa phương ban hành, hồ sơ và bằng chứng thể hiện hoạt động bất hợp pháp của hai cơ sở sẽ được chuyển cho các phòng ban thực thi pháp luật để điều tra thêm và có những hình phạt thích đáng.
 
Một loạt thành phố trên khắp Trung Quốc, trong đó có thủ đô Bắc Kinh, đã phát động và tăng cường thanh tra để truy quét các hành vi vi phạm đào tạo các môn học dưới mọi hình thức, với nhiều trường hợp vi phạm chính sách đã được công bố và chịu hình phạt.
 
Tháng 7/2021, Trung Quốc đã đưa ra một bộ quy tắc để giảm bớt gánh nặng về bài tập về nhà và học thêm cho học sinh nhỏ tuổi, cũng như thúc đẩy bình đẳng trong lĩnh vực giáo dục.
 
Trong năm qua, tình trạng hoạt động mở rộng vô tổ chức của các cơ sở dạy thêm học thêm đã được hạn chế một cách hiệu quả, giảm bớt gánh nặng cho học sinh trong giai đoạn giáo dục bắt buộc và ngày càng có nhiều phụ huynh quan tâm hơn đến giáo dục gia đình, mặc dù vẫn cần cải thiện trong một số lĩnh vực.
 
Theo ông Xiong Bingqi, Giám đốc Viện nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21, một trong những mục tiêu quan trọng của chính sách “giảm kép” giáo dục là giảm gánh nặng kiến thức học thuật cho các học sinh. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là khiến cho học sinh không coi trọng sự phát triển kiến thức học thuật của bản thân.
 
Mà thay vào đó, trường học phải cải thiện chất lượng giáo dục và tính hiệu quả trong đào tạo học sinh làm thế nào để thực sự học, khơi dậy hứng thú học tập và trau dồi năng lực học tập tự giác của học sinh.
 
Trong một nghiên cứu gần đây về chính sách "giảm kép" do ba học giả thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc thực hiện, các tác giả chỉ ra trong khi triệu chứng trầm cảm ở thanh thiếu niên đã giảm đáng kể 78,6% do gánh nặng giảm bớt trong năm qua thì các triệu chứng lo lắng của cha mẹ tăng 12,8%. Chuyên gia Xiong nói rằng với sự trở lại của giáo dục gia đình, nhận thức về nuôi dạy con cái khoa học và hợp lý phải được nâng cao ở các bậc cha mẹ để giảm bớt nỗi lo lắng của họ.
 
Quan điểm của phụ huynh là rất quan trọng trong việc tuyên truyền chính sách “giảm kép”. Theo ông Xiong, nỗi lo lắng của phụ huynh cần được giải tỏa thông qua thông qua cải cách trong hệ thống đánh giá giáo dục cũng như thông qua các định hướng về giáo dục gia đình và đưa ra các phương pháp giáo dục kết hợp giữa gia đình và nhà trường.
 
Theo dữ liệu của Bộ Giáo dục Trung Quốc công bố trong tháng 2, số lượng các cơ sở dạy thêm tư nhân đã giảm 92,14% từ 124.000 xuống còn 9.728 cơ sở trong khi đối với các cơ sở dạy thêm trực tuyến, con số này đã giảm 87,07% xuống còn 34 so với 263 trước đó.
 
Theo Bảo Hà/Báo Tin tức

tin liên quan

Tổng thống Mỹ tái dương tính với Covid-19

Nhà trắng cho biết, kết quả xét nghiệm ngày 30/7 cho thấy Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tái dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19, chỉ hơn 3 ngày sau khi ông kết thúc thời gian cách ly.
 

Đoàn xe của Tổng thống Guatemala bị tấn công gần biên giới với Mexico

Các tay súng đã tấn công đoàn xe chở Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei ở gần khu vực biên giới với Mexico, sau đó tìm cách chạy trốn qua nước láng giềng này.
 

Tăng cường kiểm soát súng đạn, Canada tìm cách mua lại súng từ người dân

Mặc dù tỷ lệ giết người bằng súng của Canada chưa bằng 1/5 mức của Mỹ, nhưng đang tăng lên và nước này đã, đang đưa ra một số giải pháp nhằm thắt chặt kiểm soát súng đạn.