Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng thống Indonesia bổ nhiệm ban lãnh đạo chính quyền thủ đô mới

  • 09:28 | Thứ Sáu, 11/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Quan chức Indonesia cho biết Nusantara - thủ đô mới của nước này - sẽ được quản lý như một khu tự trị trên cơ sở Hiến pháp nhằm tạo thuận lợi cho quá trình phát triển tương lai.
Một góc đảo Kalimantan, nơi được chọn để xây dựng thủ đô mới của Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một góc đảo Kalimantan, nơi được chọn để xây dựng thủ đô mới của Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 10/3 đã bổ nhiệm người đứng đầu chính quyền thủ đô mới Bambang Susantono và cấp phó của ông này Dhony Rahajoe.
 
Theo quy định của Luật số 3/2022 về thủ đô nhà nước, ban lãnh đạo chính quyền thủ đô Nusantara của Indonesia được lựa chọn khác với quy trình bầu cử người đứng đầu các khu vực khác.
 
Cụ thể, việc bổ nhiệm ban lãnh đạo chính quyền thành phố thủ đô mới thuộc thẩm quyền của Tổng thống và không cần bất kỳ sự tham vấn nào với Hạ viện.
 
Nhiệm kỳ của người đứng đầu thành phố thủ đô Nusantara và cấp phó là 5 năm kể từ khi nhậm chức và có thể được tái bổ nhiệm thêm một nhiệm kỳ.
 
Nhiệm vụ của người đứng đầu thành phố thủ đô Nusantara và cấp phó sẽ được quy định trong một quy chế dự kiến sẽ được Tổng thống Widodo ban hành trong thời gian tới.
 
Luật về thành phố thủ đô nhà nước được Tổng thống Widodo ký ban hành vào ngày 15/2 vừa qua quy định cơ cấu tổ chức và vai trò của chính quyền Nusantara sẽ được điều chỉnh theo các giai đoạn chuẩn bị, phát triển và di dời thủ đô, cũng như nhu cầu quản lý của đặc khu này.
 
Hôm 16/2, Bộ trưởng Nội vụ Muhammad Tito Karnavian cho biết Nusantara sẽ được quản lý như một khu tự trị trên cơ sở Hiến pháp nhằm tạo thuận lợi cho quá trình phát triển tương lai.
 
Cũng như các tỉnh tự trị khác như Jakarta, Aceh, Yogyakarta, Papua và Tây Papua, Nusantara sẽ có các điểm khác biệt. Người đứng đầu chính quyền thủ đô mới sẽ mang hàm bộ trưởng nội các.
 
Ngoài ra, Nusantara cũng sẽ được trao các quyền hạn rộng rãi để thực thi các nhiệm vụ, đồng thời linh hoạt trong việc quản lý địa phương mà không có sự can thiệp hoặc xung đột từ các bộ hoặc cơ quan chính phủ, cũng như các quy định khác./.
 
Theo Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

WHO cảnh báo virus gây bệnh COVID-19 tiếp tục biến đổi

Theo Tổng Giám đốc WHO, khi virus gây bệnh COVID-19 tiếp tục biến đổi, các nước trên thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong việc phân bổ vaccine, tiến hành xét nghiệm và điều trị.
 

Lầu Năm Góc phản đối mọi kế hoạch cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine

Lầu Năm Góc đã từ chối mọi kế hoạch cung cấp máy bay chiến đấu MiG cho Ukraine, thậm chí thông qua một nước trung gian.
 

Ông Yoon Suk-yeol chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc

Với 98,1% số phiếu được kiểm, ông Yoon Suk-yeol giành được 48,6% số phiếu ủng hộ so với mức 47,8% của ứng cử viên Lee Jae-myung thuộc đảng Dân chủ (DP) cầm quyền.