Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ước mơ của chàng trai miền cát trắng

  • 05:59 | Thứ Sáu, 02/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tôi gặp binh nhất Nguyễn Anh Tuấn, học viên lớp Thông tin-Báo vụ khóa 7, Tiểu đoàn Quản lý học viên/Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng Nghiệp vụ Cảnh sát biển (CSB) khi anh vừa trở về từ vòng chung kết toàn quốc và lễ tổng kết, trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo có chủ đề “Tổ quốc bên bờ sóng” năm 2022 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Niềm vui, sự phấn khích xen lẫn xúc động khi giành được ngôi vị cao nhất của cuộc thi vẫn còn hiện diện trên gương mặt thanh tú, đôi mắt sáng và giọng nói nhỏ nhẹ của chàng trai đến từ miền cát trắng Quảng Bình này.
 
Được biết, cuộc thi "Tổ quốc bên bờ sóng" do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức.
 
Đây là hoạt động nhằm nâng cao hiểu biết của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; từ đó, khơi dậy, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.
 
Binh nhất Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, tham gia cuộc thi chung kết toàn quốc có 15 thí sinh chia thành 5 đội thi: Hòa bình, Hợp tác, Hội nhập, An ninh, Bền vững. Đây là những thí sinh đã xuất sắc vượt qua các cuộc thi đấu loại bằng hình thức trực tuyến. Theo thể lệ của cuộc thi, các đội phải trải qua 3 phần thi: Kiến thức, vượt chướng ngại vật, hùng biện. Bằng những kiến thức cơ bản về biển, đảo, những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến biển, đảo Việt Nam, quốc tế, thành viên các đội thi đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo để tham gia tranh tài.
Binh nhất Nguyễn Anh Tuấn thực hành nội dung thu phát điện tại tàu.
Binh nhất Nguyễn Anh Tuấn thực hành nội dung thu phát điện tại tàu.
Vòng thi chung kết diễn ra ngày 29/11/2022. Sau hơn 2 giờ thi đấu sôi nổi, hấp dẫn, quyết liệt, kịch tính các đội chơi đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Kết quả, đội “Hòa bình” với sự tham gia của binh nhất Nguyễn Anh Tuấn (đội trưởng), đồng chí Lê Thị An-Giảng viên Trường đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương và đồng chí Nguyễn Công Thành-Tỉnh đoàn Khánh Hòa đã xuất sắc giành giải nhất với 220 điểm, đội “An ninh” giải nhì và đội “Bền vững” giải ba.
 
Việc xuất sắc giành được giải nhất của cuộc thi không chỉ là niềm vui, niềm vinh dự, tự hào của cá nhân binh nhất Nguyễn Anh Tuấn mà là niềm vinh dự của Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng Nghiệp vụ CSB nói riêng và toàn lực lượng CSB nói chung.
 
Thành tích này của Nguyễn Anh Tuấn đã góp phần lan tỏa, khuyến khích tinh thần tìm hiểu, nghiên cứu, học tập của cán bộ, chiến sĩ CSB; đồng thời đây cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ của lực lượng cung cấp thêm thông tin, tư liệu cho công tác nghiên cứu về những lĩnh vực liên quan đến biển, đảo của Tổ quốc.
 
Binh nhất Nguyễn Anh Tuấn là con cả trong gia đình có 3 anh em tại phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới). Tháng 2/2022, Nguyễn Anh Tuấn nhập ngũ, trở thành chiến sĩ CSB Việt Nam. Qua thời gian huấn luyện chiến sĩ mới tại Lữ đoàn 147/Quân chủng Hải quân, anh được chọn đi học lớp sơ cấp Thông tin-Báo vụ tại trung tâm cho đến nay.
 
Nguyễn Anh Tuấn nhớ lại, cơ duyên đưa anh đến với cuộc thi này thật tình cờ và thú vị. Trong đợt Tuấn cùng các đồng đội ở Tiểu đoàn Quản lý học viên đi làm công tác dân vận tại xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai (TP. Hà Nội) vào trung tuần tháng 7 vừa qua, anh được thiếu tá Mạc Văn Hải, Chính trị viên tiểu đoàn thông báo về cuộc thi và động viên mọi người tham gia. Tiểu đoàn đã bố trí trang bị, máy tính có nối mạng internet để anh em trực tiếp thi tại địa phương.
 
Thượng úy Nguyễn Huy Hùng, lớp trưởng lớp Thông tin-Báo vụ khóa 7 nhận xét: “Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn là học viên có tinh thần học tập cao, tiếp thu nhanh, thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức chuyên ngành; có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng đội, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, được anh em yêu mến!”.
Bằng những kiến thức về biển, đảo đã được trang bị từ khi còn học phổ thông cũng như sự tìm tòi, nghiên cứu qua các phương tiện thông tin đại chúng, Nguyễn Anh Tuấn đã vượt qua vòng thi tuần và là thí sinh duy nhất của tiểu đoàn lọt vào vòng bán kết. “Ở mỗi vòng thi tuần và bán kết đều có 30 câu hỏi trắc nghiệm với kiến thức tổng hợp, bao gồm những câu hỏi về địa lý, lịch sử, văn học, đòi hỏi thí sinh phải phát huy hết khả năng tư duy, trí nhớ của mình!”, Tuấn cho biết.
 
Quá trình thi bán kết, Nguyễn Anh Tuấn đã nhận được sự quan tâm, động viên, tạo điều kiện của lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn Quản lý học viên. Các đồng chí học viên đã hỗ trợ Nguyễn Anh Tuấn trong suốt quá trình thi diễn ra tại thư viện của trung tâm. Sự cố gắng, nỗ lực của Nguyễn Anh Tuấn và đồng đội đã đem đến kết quả xuất sắc, giúp anh vượt qua hàng nghìn thí sinh, lọt vào tốp 15 thí sinh xuất sắc nhất, được tham gia vòng chung kết.
 
Khi được hỏi về ước mơ của mình, binh nhất Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Hiện tại, đang là học viên, bản thân tôi sẽ tiếp tục cố gắng tiếp thu kiến thức chuyên ngành mà các thầy cô truyền đạt trên lớp; tích cực nghiên cứu để sử dụng thành thạo trang thiết bị thuộc ngành để khi ra trường, trở về đơn vị sẽ trở thành một chiến sĩ báo vụ giỏi. Thành tích hôm nay chính là động lực to lớn để tôi tiếp tục phấn đấu và mong muốn được phục vụ lâu dài trong lực lượng CSB Việt Nam anh hùng!”.
 
Với tình yêu biển, đảo, tình yêu với màu áo lính của mình, hi vọng ước mơ của chàng trai đến từ miền cát trắng Quảng Bình sớm trở thành hiện thực. Nguyễn Anh Tuấn sẽ tiếp nối các thế hệ đi trước, góp sức nhỏ bé của mình để xây dựng lực lượng CSB ngày càng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Mạnh Thường

tin liên quan

Triển khai hiệu quả, toàn diện các mặt công tác

(QBĐT) - Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025, nhờ xác định đúng nhiệm vụ đột phá, khâu yếu, việc khó, cấp ủy, các đơn vị trong BĐBP tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện hiệu quả, toàn diện các mặt công tác.

TX. Ba Đồn: Triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm

(QBĐT) - Để làm tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023, TX. Ba Đồn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai quyết liệt những giải pháp đồng bộ nhằm kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý tận gốc hành vi vi phạm.

Khối Cảnh sát nhân dân tổng kết phong trào thi đua năm 2022

(QBĐT) - Ngày 25/11, Khối thi đua Cảnh sát nhân dân Công an tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2022.