Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nguy cơ trộm cắp, hủy hoại tài sản tại công trình điện gió

  • 06:09 | Thứ Bảy, 19/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cụm trang trại điện gió B&T là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, vì vậy, việc bảo đảm cho công trình hoạt động an toàn, có hiệu quả là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong đó, cần có những giải pháp nhằm ngăn chặn triệt để nguy cơ trộm cắp tài sản cũng như các hành vi làm hư hỏng cơ sở vật chất của công trình.
 
Cụm trang trại điện gió B&T với 60 trụ tuabin và công suất sắp đặt 252MW, hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 10/2021. Toàn bộ dự án được triển khai hoạt động trên địa bàn 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy nên mặc dù nhà đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành luôn chú trọng đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho công trình nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và có một số khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ.
 
Từ năm 2021 đến nay, tại công trình này đã xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản là các vật tư, cấu kiện, bộ phận bằng kim loại ngoài trời tại các trụ tuabin gió được lắp đặt trên địa bàn huyện Lệ Thủy và một số hành vi gây hư hỏng cơ sở vật chất của công trình. Điển hình, vào ngày 18/5/2021, Công an huyện Lệ Thủy đã bắt quả tang 2 đối tượng Nguyễn Thanh Sáu (SN 1990, trú tại xã Thanh Thủy, Lệ Thủy), Nguyễn Văn Triều (SN 1989, trú tại xã Hồng Thủy, Lệ Thủy) có hành vi trộm các linh kiện tuabin điện gió, thu giữ 400kg bulong, ốc vít, tấm đệm bằng kim loại và tiến hành thu giữ tại nhà của 2 đối tượng này khoảng 600kg linh kiện tuabin điện gió.
Tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực dự án.
Tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực dự án.
Theo đại úy Võ Quang Tài, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy, Công an huyện Lệ Thủy, do đặc thù của dự án hoạt động trên địa bàn rộng, dàn trải và nằm tiếp giáp với các khu vực dân cư, công trình giao thông nên công tác bảo đảm an ninh, an toàn gặp nhiều khó khăn. Đáng chú ý, ý thức của một số ít người dân địa phương chưa cao, vẫn còn có một số đối tượng lợi dụng để trộm cắp tài sản, khai thác cát trái phép trong khu vực của dự án.
 
Các hành vi gây hư hỏng cơ sở vật chất cũng chủ yếu xuất phát từ sự thiếu ý thức của một bộ phận nhỏ người dân sinh sống và hoạt động gần khu vực dự án. Giá trị tài sản bị các đối tượng trộm cắp là không lớn và đã được lực lượng Công an phối hợp với các đơn vị tham gia quản lý, vận hành nhanh chóng điều tra, làm rõ.
 
Mới đây, vào ngày 7/11/2022, kẻ gian tháo trộm 3 bậc cầu thang tại tuabin số 44 nằm trên địa bàn xã Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy) và đêm 9/11/2022, tại tuabin số 45 (thuộc địa bàn xã Ngư Thủy Bắc) cũng đã bị mất trộm 4 bậc cầu thang. Để ngăn chặn, đấu tranh và kịp thời xử lý đối với hành vi trộm cắp, hủy hoại tài sản này, lực lượng bảo vệ của Công ty TNHH Toàn Cầu đã cùng phối hợp với Công an xã Ngư Thủy Bắc, Công an huyện Lệ Thủy bắt quả tang đối tượng người địa phương đang có hành vi tháo trộm bậc thang ngoài tại tuabin số 45, thu giữ tang vật và phương tiện dùng để tháo trộm ngay trong đêm 9/11/2022.   
 
Theo ông Nguyễn Long, Giám đốc Trung tâm vận hành Cụm trang trại điện gió B&T, những bộ phận, cấu kiện bị các đối tượng trộm vừa qua như cầu thang của tuabin gió ngoài chức năng để người kiểm tra lên xuống, còn được dùng để vận chuyển các dụng cụ, vật tư, phụ kiện vào tuabin phục vụ cho việc bảo trì. Việc đặt hàng để thay thế cần mất nhiều thời gian vì đó là thiết bị đặc chủng, được cung cấp từ nhà sản xuất ở nước ngoài, chi phí cao; trong khi đó, các đối tượng trộm mang đi tiêu thụ chỉ với giá rất rẻ. Nếu cấu kiện gắn liên quan bị ảnh hưởng thì theo quy định không thể duy trì lịch bảo trì và buộc phải yêu cầu ngừng phát điện, như vậy, sẽ gây tổn thất lớn về kinh tế cũng như quá trình vận hành của toàn bộ dự án.
 
Để ngăn chặn triệt để tình trạng trên, Công an huyện Lệ Thủy và Công an huyện Quảng Ninh đã phối hợp với đơn vị quản lý, vận hành dự án tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn của công trình. Đồng thời, các đơn vị đẩy mạnh công tác đấu tranh với những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; chỉ đạo lực lượng Công an xã thường xuyên nắm bắt tình hình địa bàn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật để người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần cảnh giác và tố giác các hành vi vi phạm, cùng chung tay bảo vệ công trình điện gió.
 
Có thể thấy, để bảo đảm an toàn cho công trình điện gió B&T, ngoài giải pháp của các lực lượng chức năng, chủ đầu tư, yếu tố quan trọng nhất vẫn là ý thức, trách nhiệm và sự chung tay bảo vệ công trình của người dân địa phương, đặc biệt là khu vực xung quanh dự án. Để từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho công trình trọng điểm này hoạt động an toàn, hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và môi trường thu hút đầu tư của tỉnh nhà.
 
                                                          Trần Tuấn

tin liên quan

Bắt 2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy

(QBĐT) - Lực lượng Biên phòng và Công an tỉnh vừa bắt giữ 2 đối tượng đang vận chuyển, tàng trữ ma túy. 
 

Mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán năm 2023

(QBĐT) - Ngày 15/11, Công an tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ ra quân đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Mở cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Ngày 14/11, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh triển khai lễ ra quân, thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội đầu xuân năm 2023.