Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Tăng cường cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy cấp huyện, cấp xã biên giới:

Cho biên cương thêm xanh

  • 08:05 | Thứ Tư, 03/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với nhiệm vụ thiêng liêng của những người lính quân hàm xanh là bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh ở các xã biên giới, hải đảo. Đặc biệt, đề án tăng cường cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy cấp huyện và xã biên giới đã ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng đối với sự phát triển của những vùng đất “phên giậu” của Tổ quốc.
 
Bài 1: Bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ
 
Giai đoạn 2011-2020, đề án “Tăng cường cán bộ BĐBP đảm nhiệm chức danh phó bí thư đảng ủy phụ trách cơ sở; giới thiệu đảng viên thuộc Đảng bộ BĐBP về sinh hoạt tại một số chi bộ bản thuộc các xã biên giới phía tây của tỉnh” đã đạt nhiều hiệu quả tích cực. Tháng 9-2020, thực hiện Kết luận số 68-KL/TW của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất triển khai chủ trương tăng thêm cấp ủy viên là cán bộ đồn BP vào cấp ủy cấp huyện, cấp xã biên giới với lộ trình vững chắc, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
 
Những thuận lợi cơ bản
 
Ngày 5-2-2020, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có Kết luận số 68-KL/TW về 2 năm thực hiện chủ trương thí điểm tăng thêm cấp ủy viên là cán bộ đồn BP vào cấp ủy huyện biên giới ở tỉnh Quảng Ninh (KL số 68). Theo đó, qua 2 năm triển khai thí điểm cho thấy đây là chủ trương đúng đắn, vừa đáp ứng nhiệm vụ cấp thiết trước mắt, vừa có tính chiến lược lâu dài, tăng cường sự phối hợp, thống nhất trong lãnh đạo của cấp ủy địa phương với Đảng ủy BĐBP đối với nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới trong tình hình mới.
 
Từ thành công của tỉnh Quảng Ninh, Ban Bí thư đã đồng ý triển khai chủ trương tăng thêm cấp ủy viên cấp huyện là cán bộ đồn BP tại các huyện biên giới, hải đảo trong cả nước. Để thực hiện tốt KL số 68, ngày 1-7-2020, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 31-HD/BTCTW hướng dẫn một số nội dung về thực hiện chủ trương tăng thêm cấp ủy viên là cán bộ đồn BP tham gia cấp ủy cấp huyện (HD số 31).
“Vì biên cương vững bền”
Cán bộ, chiến sỹ BĐBP tuần tra bảo vệ biên giới.
Là địa phương có đường biên giới đất liền trên 220km, biên giới biển 116km, giai đoạn 2011-2020, Quảng Bình đã triển khai thành công đề án “Tăng cường cán bộ BĐBP đảm nhiệm chức danh phó bí thư đảng ủy xã phụ trách cơ sở; giới thiệu đảng viên thuộc Đảng bộ BĐBP tham gia sinh hoạt tại một số chi bộ bản thuộc các xã biên giới phía tây của tỉnh”. Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh nhanh chóng triển khai thực hiện KL số 68. Căn cứ HD số 31, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Thông báo số 2516-TB/TU, ngày 7-9-2020 yêu cầu Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy và Ban Thường vụ BĐBP tỉnh phối hợp triển khai chủ trương (TB số 2516).
 
Cùng với yêu cầu về quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện  KL số 68 và HD số 31 đến cấp ủy, tổ chức đảng vùng biên, TB số 2516 nêu rõ, việc chỉ định tăng thêm cấp ủy viên cấp huyện, cấp xã biên giới là cán bộ BĐBP phải có sự thống nhất giữa cấp ủy cấp huyện với Đảng ủy BĐBP về nhu cầu, địa bàn, đối tượng, cơ cấu và do cấp ủy địa phương trình ban thường vụ cấp ủy cấp trên xem xét, quyết định.
 
Trong đó, yêu cầu quan trọng là phải bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Trung ương và cấp ủy địa phương, có thời gian công tác ổn định từ 3 năm trở lên. Riêng đối với cấp huyện, mỗi đảng bộ huyện, thị xã, thành phố triển khai tăng thêm 1 cán bộ đồn BP tham gia ban chấp hành (BCH) đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Cán bộ được chỉ định phải là đồn trưởng hoặc chính trị viên đồn BP đóng quân, làm nhiệm vụ trên địa bàn và nên chọn cán bộ tham gia Đảng ủy BĐBP tỉnh.
 
TB số 2516 cũng thống nhất triển khai tăng thêm cán bộ cấp đội các đồn BP tham gia BCH đảng bộ cấp xã vùng biên giới nhiệm kỳ 2020-2025 đối với những nơi có điều kiện, trừ những địa phương đang thực hiện đề án tăng cường cán bộ BĐBP về làm phó bí thư đảng ủy xã.
 
Ngày 26-3-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 176 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của cấp ủy viên là cán bộ đồn BP tham gia cấp ủy cấp huyện, xã biên giới trên địa bàn Quảng Bình. Đây là cơ sở quan trọng, cụ thể để việc triển khai chủ trương thuận lợi, nhanh chóng.       
 
Quy chuẩn ngay từ bước đầu
 
Nếu việc thực hiện tăng thêm cán bộ cấp đội các đồn BP tham gia BCH đảng bộ xã cơ bản thuận lợi bởi những thành công và bài học kinh nghiệm trong thực hiện đề án “Tăng cường cán bộ BĐBP về làm phó bí thư đảng ủy xã”, thì ở cấp huyện đã có những khó khăn nhất định. Đó là các yêu cầu về thời gian công tác ổn định phải từ 3 năm trở lên, cán bộ đồn BP phải là đồn trưởng hoặc chính trị viên đồn BP đóng quân trên địa bàn, nên lựa chọn đồng chí đang tham gia Đảng ủy BĐBP tỉnh.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đồng hành cùng bà con trong sản xuất.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đồng hành cùng bà con trong sản xuất.
Bởi những yêu cầu này nên nhiều địa phương trong cả nước chỉ triển khai thực hiện chủ trương với tỷ lệ khoảng dưới 50%. Một số địa phương còn phải cho “nợ” các tiêu chí và mới triển khai thí điểm hoặc chỉ triển khai ở tuyến biên giới đất liền.
 
Qua nghiên cứu nội dung KL số 68 và HD số 31, với vai trò tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với Đảng ủy BĐBP tỉnh, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự để việc triển khai được thuận lợi và đạt tỷ lệ cao.
 
Tháng 3-2021, trên cơ sở các nội dung kết luận, hướng dẫn, quy định của Trung ương và của tỉnh, tham mưu của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Đảng ủy BĐBP tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất cử 7 đồng chí tham gia cấp ủy 7 huyện, thị xã, thành phố, gồm: Đảng bộ các huyện Minh Hóa, Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, TX. Ba Đồn và TP. Đồng Hới.
 
“Các sỹ quan BĐBP được chỉ định tham gia cấp ủy huyện, thị xã, thành phố đều đạt chuẩn theo quy định, trong đó có 4 đồng chí đang tham gia Đảng ủy BĐBP tỉnh. Quảng Bình là một trong số ít các tỉnh, thành phố triển khai chủ trương đối với 7/7 địa phương có đồn BP đứng chân, trên cả hai tuyến biên giới. Đây là chủ trương mới, có nội dung chưa được quy định trong Điều lệ Đảng.
 
Rút kinh nghiệm các địa phương khác, trước khi triển khai, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành quy chế quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các đồng chí cấp ủy viên là sỹ quan đồn BP, mối quan hệ phối hợp của các cấp ủy, cơ quan, địa phương liên quan. Nhờ vậy, quá trình thực hiện chủ trương rất thuận lợi, nhận được sự đồng tình cao và tạo hiệu quả trong thực tiễn, góp phần phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng BĐBP trong tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh ở các địa bàn khó khăn, dọc hai tuyến biên giới”, đồng chí Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chia sẻ.
Nhiệm kỳ 2020-2025, toàn tỉnh có 7 cán bộ đồn BP tham gia cấp ủy cấp huyện, 5 đồng chí tham gia BCH đảng bộ, giữ chức phó bí thư đảng ủy xã và 11 đồng chí tham gia BCH đảng bộ xã, phường biên giới. Các đề án, chủ trương được triển khai thuận lợi, bảo đảm các yêu cầu của Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bước đầu khẳng định hiệu quả.
 
Ngọc Mai
Bài 2: Những tín hiệu "xanh"

tin liên quan

BĐBP Quảng Bình kiểm tra công tác chống khai thác IUU

(QBĐT) - Thực hiện đợt cao điểm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân tỉnh Quảng Bình khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, từ ngày 27 đến 30-10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã thành lập 2 đoàn công tác tiến hành kiểm tra công tác thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU tại các đơn vị tuyến biển.

Bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông

(QBĐT) - Từ ngày 22-10, (thời điểm ra quân) đến nay, lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh-cơ động 141-QB (141QB) triển khai đồng bộ các hoạt động bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

 

Thực hiện hiệu quả phong trào "LLVT Quảng Bình chung sức xây dựng nông thôn mới"

(QBĐT) - Năm 2021 và những năm tiếp theo, trên cơ sở chủ động nắm chắc tình hình và vận dụng linh hoạt, hiệu quả các kinh nghiệm đã được đúc rút, Phòng Chính trị sẽ tiếp tục tham mưu thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "LLVT Quảng Bình chung sức XDNTM", góp phần mang lại diện mạo tươi mới cho các vùng quê  và quan trọng hơn cả là mang lại cuộc sống bình yên, no ấm, hạnh phúc cho nhân dân.