Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Theo chân y sĩ mang quân hàm xanh vào bản khám bệnh cho đồng bào

  • 07:39 | Thứ Ba, 05/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Những y sĩ mang trên mình màu áo lính đang hằng ngày trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho đồng bào tại các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Với những đóng góp của mình, họ luôn nhận được sự tin yêu từ người dân.
 
Trong chuyến công tác ở miền biên viễn tỉnh Quảng Bình, chúng tôi có dịp thăm Trạm y tế Quân - Dân y kết hợp thuộc Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo tại bản Bãi Dinh, xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá.
Quân y sĩ Phan Anh Tuấn khám bệnh cho bộ đội đang thực hiện nhiệm vụ tại chốt chống dịch.
Quân y sĩ Phan Anh Tuấn khám bệnh cho bộ đội đang thực hiện nhiệm vụ tại chốt chống dịch.
Dân Hóa là xã vùng biên, có diện tích rộng, địa hình cách trở, đồng bào dân tộc thiểu số sống thưa thớt, cho nên công tác khám, chữa bệnh còn nhiều khó khăn, hạn chế. Nhưng từ khi có Trạm Quân - Dân y kết hợp đóng trên địa bàn, người dân được quan tâm khám chữa bệnh, nhiều cách thức chữa bệnh phản khoa học đã được bỏ, người dân tin tưởng vào thuốc của quân y.
 
Chị Hồ Thị Nhím, trú tại bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa cho biết từ khi có Trạm Quân - Dân y kết hợp về tại bản, người dân ai ốm đau đều tìm tới trạm, không còn cúng để đuổi "ma rừng" như trước.
 
"Giờ không cúng nữa, có bệnh là tìm bác sĩ bộ đội thôi. Bộ đội ở đây giỏi lắm, cứ có bệnh cho thuốc uống cái là khỏi. Ai bệnh là dân bản lại đưa đến nhờ bộ đội khám cho, ai mà yếu quá là nhờ bộ đội đến nhà khám", chị Nhím nói.
Trạm y tế được trang bị đầy đủ thiết bị cơ bản và các loại thuốc để phục vụ khám, chữa các loại bệnh thông thường và sơ cứu ban đầu cho bà con.
Trạm y tế được trang bị đầy đủ thiết bị cơ bản và các loại thuốc để phục vụ khám, chữa các loại bệnh thông thường và sơ cứu ban đầu cho bà con.
Thiếu tá Phan Anh Tuấn, quân y sĩ tại trạm cho biết, trước đây bà con đau ốm phải tìm đến những phương thức chữa trị truyền miệng, trong đó có một số phương pháp phản khoa học, không thể chữa trị được bệnh khiến tình trạng sức khỏe của người bệnh xấu đi. 
 
Nhưng từ khi có Trạm Y tế Quân - Dân y kết hợp, người dân có bệnh sẽ tìm đến khám tại trạm. Người ở gần thấy có hiệu quả sẽ truyền tai nhau đến bản sâu, bản xa hơn. Khám chữa bệnh cho bà con ngày càng hiệu quả, nên các quân y sĩ dần được đồng bào tin tưởng.
 
Quân y sĩ Phan Anh Tuấn cho biết, trạm y tế được trang bị đầy đủ trang thiết bị cơ bản và  thuốc để phục vụ khám, chữa các loại bệnh thông thường và sơ cứu ban đầu cho bà con. Chỉ những trường hợp người bệnh nặng cần điều trị lâu dài thì mới chuyển lên các bệnh viện tuyến trên.
 
Khi được hỏi về vườn thuốc nam xanh mướt, quân y sĩ Anh Tuấn cho hay, để tận dụng nguồn dược liệu quý của rừng Trường Sơn, nâng cao chất lượng điều trị bệnh và giảm chi phí hoạt động của trạm, các anh đã tự tay trồng và chăm sóc những loại dược liệu để chữa trị một số loại bệnh hoặc là thuốc bổ cho bà con.
Vườn thuốc nam xanh mướt với nhiều loại thuốc được y sĩ tại trạm chăm sóc để phục vụ người dân.
Vườn thuốc nam xanh mướt với nhiều loại thuốc được y sĩ tại trạm chăm sóc để phục vụ người dân.
Sau một hồi trò chuyện, quân y sĩ Tuấn vào bản Ka-ai để thăm khám cho một số người dân bị ốm và tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ngỏ ý được đi cùng, anh Tuấn đồng ý.
 
Trên đường vào bản, anh Tuấn kể cho chúng tôi về những kỷ niệm trong những ngày công tác và sinh sống cùng bà con nơi đây. Theo anh Tuấn, địa hình khu vực phức tạp, việc di chuyển khó khăn. Đặc biệt vào mùa mưa lũ, các bản hầu hết bị chia cắt, nước tại các con suối chảy xiết.
 
Nhiều bà con bị ốm, bị thương, đổ bệnh, các  anh lại cùng đồng nghiệp tại trạm  vượt suối băng đeo vào bản, có những đêm mưa gió họ cũng quyết dùng đèn vào bản khám chữa cho người dân. Những ngày mưa lũ đã đành, cả những ngày "trời quang mây tạnh", còn rất nhiều hiểm nguy đang trực chờ, như  nỗi lo gặp rắn rết hay  các loại động thực vật rừng có hại.
Ngoài việc trực khám tại trạm, quân y sĩ còn thường xuyên tới từng bản, vào từng nhà thăm khám cho người dân.
Ngoài việc trực khám tại trạm, quân y sĩ còn thường xuyên tới từng bản, vào từng nhà thăm khám cho người dân.
"Nhớ nhất là lần mưa lớn, 22h đêm rồi nghe tin trong bản Ka-ai có người bị viêm ruột thừa, phải nhanh chóng sơ cứu rồi đưa đi cấp cứu. Anh em mặc áo phao rồi tìm đoạn suối cạn nhất vào bản để đưa người ra, may mắn người bệnh được cứu chữa kịp thời", quân y sĩ Tuấn cho biết.
 
Vào đến bản, mọi người ai nấy đều háo hức chào hỏi vị y sĩ khoác màu áo lính bởi bao lần ốm đau họ đều được những y sĩ tại trạm tới giúp đỡ. 
 
Ghé thăm cụ Hồ Luật đã hơn 70 tuổi, bệnh tật lúc xế chiều luôn đày đọa cụ, nhưng cụ sống một mình nên anh Tuấn và đồng nghiệp phải thường xuyên thăm khám và "viện trợ" thức ăn cho cụ.
Không chỉ khám chữa bệnh, quân y sĩ còn thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19.
Không chỉ khám chữa bệnh, quân y sĩ còn thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19.
"Bác sĩ bộ đội tốt lắm, các chú ấy biết tôi đau không đi được là đến khám rồi cho thuốc uống tôi đỡ đau. Nhà nghèo không có chi, sống một mình nên các chú thương cho cá, cho tiền mua gạo nữa", cụ Hồ Luật cho biết.
 
Sự kết hợp quân - dân y đã đem lại những thành tựu quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và bảo vệ quốc phòng an ninh của vùng viễn biên Quảng Bình. Với những đóng góp của mình, những y sĩ mang quân hàm xanh luôn nhận được sự tin yêu từ đồng bào.
 
Theo Báo Sức khỏe & Đời sống
 

tin liên quan

Phát động đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 75 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến

(QBĐT) - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vừa phát động đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 75 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19-12-1946 - 19-12-2021) với chủ đề "Phát huy tinh thần toàn quốc kháng chiến, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021". Đại tá Đinh Xuân Hướng, Chính ủy, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Bộ CHQS tỉnh chủ trì lễ phát động. Tham dự lễ phát động có Thượng tá Đoàn Sinh Hòa, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh.

Thắm tình quân dân trong sóng dữ

(QBĐT) - Tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển là hoạt động thể hiện tinh thần nhân đạo cao cả của mọi tổ chức, cá nhân, đồng thời cũng là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi quốc gia, nhất là đối với các quốc gia có biển. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng (BTL) Cảnh sát biển 1 luôn tích cực, chủ động thực hiện tốt nội dung này.

Nâng cao chất lượng công tác cửa khẩu, thực hiện "nhiệm vụ kép" trong tình hình mới

(QBĐT) - Sáng nay (29-9), Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 84-NQ/ĐU ngày 7-3-2011 "Về nâng cao chất lượng công tác cửa khẩu của BĐBP trong tình hình mới" của Đảng ủy BĐBP.