Cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch

  • 18:22 | Thứ Sáu, 12/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày qua, Quảng Bình ghi nhận nhiều trường hợp dương tính với SARS-Cov2 là công dân đi từ các địa phương khác về. Điều đáng nói là một số trường hợp, vô tình hay hữu ý đã "bỏ qua" những quy định về công tác phòng, chống dịch dẫn đến lây lan dịch ra cộng đồng, gây thêm áp lực, tăng gánh nặng không hề nhỏ cho địa phương, lực lượng chống dịch.
 
Lực lượng y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc với các khu vực có người địa phương khác trở về nhiễm Covid-19
Lực lượng y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại các khu vực có người địa phương khác trở về nhiễm Covid-19
 
Nguy cơ dịch luôn rình rập
 
TX. Ba Đồn, sau hơn một tháng dịch bùng phát (giữa tháng 9), địa phương đã kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và nhiều ngày không ghi nhận thêm các ca nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, đến cuối tháng 10, đã ghi nhận điểm dịch mới ở TDP Đơn Sa, phường Quảng Phúc. Ngày 25-10, trường hợp F0 này đi xe khách từ Hà Nội về nhà. Sau khi khai báo y tế và test nhanh âm tính, được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà. Đến ngày 30-10, có kết quả xét nghiệm RT-PCR khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 và lây lan dịch cho nhiều người khác. Trường hợp này đã hoàn thành thời gian cách ly theo quy định tại Hà Nội khi đi chăm sóc người thân nằm viện.
 
Đến ngày 11-11, một điểm dịch mới xuất hiện tại phường Quảng Thuận, TX. Ba Đồn. Hai trường hợp F0 là vợ chồng hưu trí đã tiêm 2 mũi vắc-xin. Trước đó, ngày 3-11, họ đi tàu từ Hà Nội về ga Đồng Hới, sau đó được người thân đón bằng ô tô về nhà. Đến ngày 5-11, tổ chức ăn giỗ tại nhà, tiếp xúc nhiều người và 3 ngày sau mới đi khai báo y tế khi người dân phát giác. Ngày 10-11, test nhanh âm tính nhưng kết quả RT-PCR khẳng định dương tính với SARS-Cov2 với hàng chục F1 liên quan. Đến sáng 12-11, đã ghi nhận 4 trường hợp dương tính liên quan đến 2 F0 này.
 
Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, lượng người từ các địa phương khác về địa bàn khá lớn. Nhiều người đã tiêm đủ 2 mũi nên chủ quan, lơ là trong việc chấp hành các quy định về phòng dịch, dẫn đến nguy cơ lây lan rất cao nếu bị nhiễm dịch. Vì vậy, ý thức của mỗi người là chìa khóa bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.
 
Khu vực phong tỏa tại điểm dịch phường Quảng Thuận, TX. Ba Đồn
Khu vực phong tỏa tại điểm dịch phường Quảng Thuận, TX. Ba Đồn
 
Trên địa bàn tỉnh, gần đây, các điểm dịch mới và lây lan rộng xuất hiện ở các xã Thuận Hóa (Tuyên Hóa) và thị trấn Quy Đạt, xã Thượng Hóa (huyện Minh Hóa)... Trong đó, điểm dịch ở Thượng Hóa tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Nguồn lây được xác định là từ Đ.M.A về từ TP. Hồ Chí Minh tổ chức đám giỗ và mời nhiều người tham gia. Trường hợp này đã trở lại TP. Hồ Chí Minh, để lại hàng chục F0 và hàng trăm F1 liên quan là người thân, bạn bè dự đám giỗ.
 
Những ngày qua, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch ghi nhận 4 ca F0 từ các địa phương khác về. Ông Nguyễn Văn Lương, Chủ tịch xã Cự Nẫm cho biết, trong 4 trường hợp này, có 1 ca tái dương tính, 3 F0 còn lại đi máy bay về và đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. Hiện địa phương đang nỗ lực truy vết và phối hợp lấy mẫu, xét nghiệm để sàng lọc F0, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.
 
Cần xử lý nghiêm các vi phạm
 
Hai ngày nay, cộng đồng mạng xã hội TP. Đồng Hới và huyện Lệ Thủy "dậy sóng" vì một cô gái trở về từ TP. Hồ Chí Minh (vùng nguy cơ cao) bị dương tính với Covid-19.
 
Điều đáng nói là trường hợp này khi xuống sân bay không đến trạm y tế khai báo theo quy định mà thuê khách sạn nghỉ, sau đó đi ăn nhậu tại nhà hàng, quán bar trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Ngày hôm sau về nhà ở huyện Lệ Thủy và cũng ghé tiệm cắt tóc ở thị trấn Kiến Giang, quán ăn ở xã Xuân Thủy... Khi có triệu chứng sốt đi khai báo y tế mới phát hiện dương tính.
 
Với lịch trình phức tạp, tiếp xúc đông người, những trường hợp như trên tạo áp lực không hề nhỏ cho các cơ quan chức năng, đồng thời gây tốn kém chi phí để xét nghiệm, truy vết...
Việc phát sinh các điểm dịch với nguy cơ lây lan phức tạp sẽ tạo áp lực lên các lực lượng chức năng cũng như gánh nặng chi chí chống dịch
Việc phát sinh các điểm dịch với nguy cơ lây lan phức tạp sẽ tạo áp lực lên các lực lượng chức năng cũng như gánh nặng chi chí chống dịch
 
Trong tình hình hiện nay, để vừa bảo đảm phát triển kinh tế, an sinh xã hội vừa kiểm soát hiệu quả, hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan trên diện rộng, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, kiên trì của các lực lượng tuyến đầu chống dịch thì vai trò của mỗi người dân là rất quan trọng. Đặc biệt là người dân đi về từ các địa phương, các khu vực đang có diễn biến dịch phức tạp cần tuân thủ nghiêm những quy định về phòng, chống dịch.
 
Theo bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm phòng chống bệnh tật Quảng Bình, từ thực tế cho thấy, những điểm dịch ghi nhận trong thời gian gần đây chủ yếu đều có nguồn lây từ những người ở các địa phương khác về và không thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn y tế. Trong hoàn cảnh như hiện nay, mỗi người dân cần phát huy tinh thần trách nhiệm, nhất là kiềm chế tối đa nhu cầu cá nhân, hoạt động tụ tập đông người... góp phần cùng chính quyền và lực lượng chức năng hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong điều kiện bình thường mới.
 
Tiêm vắc-xin giảm nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19
Tiêm vắc-xin giảm nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19
 
"Phòng, chống dịch Covid-19 không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng, lực lượng tuyến đầu mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội, và trước hết là trách nhiệm của từng cá nhân, từng người dân cụ thể", bác sỹ Tiệp cho hay.
 
Hiện nay, trong điều kiện bình thường mới, việc lưu thông hàng hóa, di chuyển của người dân là điều tất yếu. Để hạn chế tối đa sự xuất hiện thêm các ổ dịch mới, dư luận cho rằng, đối với các trường hợp cố tình vi phạm các quy định phòng, chống dịch, cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý, áp dụng hình thức xử phạt nghiêm để răn đe. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người dân.
 
Theo quy định, người nào trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 có thể bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (Quy định tại điểm b khoản 2 Điều 11 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP) hoặc bị xử lý theo Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) trong trường hợp gây truyền dịch bệnh cho người khác, mức phạt tù lên đến 12 năm.
 
X.Phú
 

tin liên quan

Bố Trạch: Tăng cường phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật

(QBĐT) - Những năm gần đây, Phòng Tư pháp và Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch luôn phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành về pháp luật cho cán bộ, nhân dân; chủ động xây dựng mô hình "Điểm sáng chấp hành pháp luật" trong cộng đồng dân cư... Qua đó, đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội…

Ôm nợ vì sập bẫy… "du học rởm"

(QBĐT) - Nhiều người dân hiện đang sinh sống tại xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới gửi đơn tố cáo Chi nhánh Công ty TNHH du học du lịch Âu-Mỹ-Úc dùng các "chiêu trò" móc nối, tư vấn, nhận hồ sơ, nhận tiền làm thủ tục du học nước ngoài nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khiến họ rơi vào cảnh nợ nần, khó đòi lại được số tiền đã bỏ ra…
       

Phát hiện và xử lý 4.353 vụ vi phạm sau 5 năm thi hành Pháp lệnh Quản lý thị trường

(QBĐT) - Ngày 12-11, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Pháp lệnh Quản lý thị trường (QLTT).