Hưởng ứng Ngày Pháp luật (9-11): Chú trọng nâng cao hiệu quả thực hiện

  • 08:05 | Thứ Ba, 09/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 9-11-2013, Thủ tướng Chính phủ chính thức công bố ngày 9-11 hàng năm là Ngày Pháp luật (NPL) nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhằm tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội. Thực hiện nội dung nói trên, những năm gần đây, công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh chú trọng triển khai thực hiện để hưởng ứng, nâng cao hiệu quả thực hiện NPL với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, hiệu quả…
 
Các hoạt động hưởng ứng NPL trên địa bàn tỉnh luôn được tổ chức thường xuyên, liên tục, nhất là vào thời gian cao điểm của tháng 10 và 11 hàng năm. Năm 2021, do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 phức tạp, hầu hết các hội nghị tuyên truyền PBGDPL đều được các địa phương, cơ quan, đơn vị chỉ đạo, triển khai vào những thời điểm phù hợp, an toàn nhằm đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh và nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho cán bộ, đảng viên và người dân.
 
Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: "Để hưởng ứng các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến do Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức (như: “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND”, “Tìm hiểu pháp luật về biên giới hải đảo”…), từ đầu năm 2021 đến nay, UBND huyện đã chủ động ban hành các kế hoạch, công văn triển khai, hướng dẫn cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, cán bộ và nhân dân tích cực tham gia. Nhờ đó, các cuộc thi nói trên đã thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện tham gia với số lượng bài dự thi luôn đứng hàng đầu khối cấp huyện trong toàn tỉnh.
 
Huyện còn quan tâm chỉ đạo mở thêm chuyên mục “Pháp luật và đời sống” trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động của ngành Tư pháp huyện nhà trên Bản tin Tư pháp và trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp, trang thông tin điện tử của UBND huyện; lập facebook Tư Pháp Lệ Thủy để tuyên truyền, giới thiệu các văn bản pháp luật mới và đăng tải, chia sẻ các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện về phòng chống, dịch Covid-19…
 
Ngoài ra, Lệ Thủy cũng tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, chính trị-xã hội phối hợp tổ chức nhiều hội nghị, cuộc tư vấn pháp luật nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ và nhân dân…".
 
Các chiến sỹ BĐBP tỉnh cấp phát tài liệu tuyên truyền PBGDPL cho ngư dân. (Thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát)
Cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh cấp phát tài liệu tuyên truyền PBGDPL cho ngư dân. (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát)
Tại Quảng Trạch, UBND huyện đã ban hành kế hoạch về tổ chức hưởng ứng NPL, trong đó tiến hành cấp phát trên 520 cuốn tài liệu, treo 45 băng rôn, khẩu hiệu, chuẩn bị tổ chức các hội nghị hưởng ứng và tăng cường thời lượng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Năm 2020, các đơn vị cấp huyện, địa phương đã ban hành nhiều kế hoạch, lồng ghép tổ chức 25 hội nghị hưởng ứng NPL với khoảng 3.000 lượt người tham gia.
 
"Việc tổ chức định kỳ hưởng ứng NPL thực chất là bố trí một ngày trong tháng với lượng thời gian cần thiết để cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân tham gia học tập, tìm hiểu Hiến pháp, pháp luật, khơi dậy trong mọi cá nhân công dân ý thức về trách nhiệm và quyền lợi của mình để tham gia tích cực vào các sinh hoạt của đời sống chính trị và đời sống xã hội. NPL luôn được huyện Quảng Trạch xác định là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của toàn bộ hệ thống chính trị các cấp, ngành, địa phương, với mục tiêu cuối cùng là hỗ trợ, tạo điều kiện để cá nhân, tổ chức biết sử dụng pháp luật làm phương tiện, công cụ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, của Nhà nước và xã hội...", ông Trần Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết.
 
Theo bà Lương Thị Bích Thủy, Trưởng phòng Tư pháp TX. Ba Đồn, thực tiễn cho thấy, do nhiều nguyên nhân khác nhau đã khiến trình độ am hiểu, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân, đặc biệt là tại khu vực nông thôn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa… vẫn còn hạn chế, chênh lệch. Do đó, vẫn còn nhiều người chấp hành pháp luật không nghiêm và có những hành vi chống đối, cản trở người thi hành công vụ, gây khó khăn cho các cơ quan bảo vệ pháp luật. Ngược lại, cũng có không ít trường hợp người dân bị xâm hại về quyền lợi mà không biết sử dụng pháp luật để yêu cầu các cơ quan pháp luật bảo vệ quyền lợi cho mình hoặc có những trường hợp đưa ra những yêu cầu không có căn cứ pháp lý, gây ra những tranh chấp, khiếu kiện kéo dài.
 
Với mục tiêu tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật, đề cao giá trị của pháp luật, NPL đã được thị xã chú trọng hưởng ứng nhằm tạo điều kiện cho mọi công dân thực hiện quyền được thông tin về pháp luật, khuyến khích công dân chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật. Ngoài ra, NPL được triển khai ở TX. Ba Đồn còn góp phần cổ vũ, khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân và hướng tới xây dựng nền văn hóa pháp lý trong xã hội. Đồng thời, giúp nhân dân thực hiện quyền giám sát đối với hoạt động thực thi pháp luật của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trong bộ máy Nhà nước...
 
Việc hưởng ứng, tổ chức thực hiện có hiệu quả NPL tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã và đang góp phần rất tích cực trong việc tạo sự đồng thuận trong xã hội về nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng, thực hiện pháp luật của nhân dân. Từ đó, khuyến khích mỗi một cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, chủ động tìm hiểu, gương mẫu tuân thủ và thực thi pháp luật…
 
Ông Trương Quang Sáng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: "Để việc triển khai NPL năm 2021 được tổ chức vừa thiết thực, hiệu quả, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tế nhằm chủ động lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức NPL phù hợptheo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh".
 
Văn Minh

tin liên quan

Mùa "tận diệt" chim trời

(QBĐT) - Từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm là lúc các loài chim di trú thường tìm kiếm thức ăn trên các cánh đồng sau lũ. Với những người săn chim, đây là thời gian cao điểm cho hoạt động săn bắt không kể ngày đêm. Và khi các loài chim trời đứng trước nguy cơ bị "tận diệt" thì các lực lượng chức năng vẫn lúng túng trong việc xử lý.

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng côn đồ đánh học sinh tại huyện Quảng Trạch

(QBĐT) - Vào khoảng 13h, ngày 29-10-2021, Công an huyện Quảng Trạch nắm được thông tin về clip hành hung học sinh ngay trước cổng trường được đăng tải trên mạng xã hội (nghi là tại cổng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, đóng tại thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch) nên tiến hành xác minh, làm rõ.

Bắt đối tượng nhập cảnh trái phép, trốn cách ly y tế

(QBĐT) - Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo cho biết, đơn vị vừa xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi "Qua lại biên giới quốc gia không làm thủ tục nhập cảnh theo quy định" và "Trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền" đối với Lưu Văn Sơn.