Nông dân Tuyên Hóa chủ động phòng, chống rét cho gia súc

  • 07:35 | Thứ Tư, 20/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày này, nông dân huyện Tuyên Hóa đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi. Huyện cũng đã khuyến cáo phòng chuyên môn, chính quyền địa phương và người dân không chủ quan trong phòng, chống rét và các dịch bệnh phát sinh trên đàn vật nuôi trong mùa đông.
 
Trước đây, người dân ở huyện miền núi Tuyên Hóa có thói quen chăn nuôi gia súc thả rông và không chủ động dự trữ nguồn thức ăn. Vì vậy, cứ đến mùa đông, gia súc của nhiều gia đình bị bệnh và chết vì đói, rét, nhất là mỗi khi mùa đông kéo dài. Thế nhưng, những năm gần đây, được sự tuyên truyền, vận động, hướng dẫn của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, chính quyền các địa phương, người dân nơi đây đã không còn chăn thả rông như trước mà nuôi nhốt hoàn toàn tại chuồng trại mỗi khi thời tiết chuyển rét.
 
Gia đình anh Trần Văn Viên ở thôn Đại Sơn, xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa) là một trong những hộ chăn nuôi có số lượng đàn bò lớn trên địa bàn xã. Đàn bò nuôi 10 con không chỉ là nguồn sinh kế tạo thu nhập cho gia đình mà còn là tài sản có giá trị lớn nhất của gia đình anh. Vì vậy, việc chăm lo phòng, chống dịch bệnh và phòng, chống đói, rét cho đàn bò vào mùa đông luôn được anh Viên chú trọng. Anh Viên cho biết, đàn bò của nhà anh chủ yếu là bò lai Sind nên khả năng chống chịu đói, rét kém hơn bò cỏ. Cứ đến mùa đông, gia đình anh lại chủ động dự trữ rơm khô, trồng thêm cỏ (3 sào) và chuẩn bị các phụ phẩm nông nghiệp, như: Chuối, sắn, ngô để bổ sung thức ăn cho đàn bò, đề phòng trường hợp mưa rét kéo dài. Bên cạnh đó, gia đình anh Viên còn gia cố, che chắn chuồng trại để giữ độ ấm, bảo đảm sức khỏe cho đàn bò trong mùa đông.
Người dân Tuyên Hóa chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc.
Người dân Tuyên Hóa chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc.
Tương tự, trong những ngày mưa rét này, đàn bò của gia đình ông Lê Văn Diệu ở thôn Xuân Canh, xã Thuận Hóa cũng được nuôi nhốt trong chuồng kín với nguồn thức ăn dự trữ đầy đủ. Theo kinh nghiệm của ông Lê Văn Diệu: “Nhiệt độ ở khu vực miền núi đá vôi nơi đây thường thấp hơn nền nhiệt độ nói chung từ 2-30C, nên mùa đông cũng lạnh hơn rất nhiều. Vì vậy, chuồng trại nuôi bò phải kín gió và thường xuyên kiểm tra, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Chỉ ngày nào nhiệt độ tăng lên mới lùa bò ra ngoài, để hạn chế các bệnh xảy ra do bị nuôi nhốt quá lâu trong mùa mưa rét, như: Lở mồm long móng, bệnh tụ trùng…”.
 
Hiện, Tuyên Hóa là một trong những huyện có tổng đàn gia súc lớn trên địa bàn tỉnh với trên 48.000 con, trong đó tỷ lệ bò lai Sind hơn 70%. Tỷ trọng ngành chăn nuôi trong sản xuất nông nghiệp chiếm 53%. Để phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi trong mùa đông, huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, chính quyền địa phương và hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét và các dịch bệnh thường xuất hiện trong mùa đông cho đàn vật nuôi.
 
Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuyên Hóa Cao Vũ Đăng cho biết: “Trước khi bước vào mùa mưa rét, phòng đã hướng dẫn cho nhân dân phòng, chống rét cho đàn vật nuôi, gia cố chuồng trại; không chủ quan và đề cao cảnh giác với các yếu tố dễ phát sinh dịch bệnh, để bảo vệ đàn vật nuôi an toàn. Theo đó, người dân cần chủ động bảo quản, dự trữ thức ăn, nhất là rơm rạ, trồng cỏ và tận dụng các sản phẩm nông nghiệp, như: Khoai, sắn, ngô để ủ chua làm tăng nguồn thức ăn cho trâu, bò. Vào những ngày thời tiết rét đậm, rét hại, cần bổ sung thêm thức ăn tinh và nước muối pha loãng để bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi. Cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường vận động người dân tuyệt đối không thả rông gia súc, hướng dẫn hộ chăn nuôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, bảo đảm nền chuồng luôn khô ráo để đàn vật nuôi được phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh đó, phòng cũng đã thành lập các đoàn công tác đến các thôn, bản, hướng dẫn bà con các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong mùa đông; thường xuyên theo dõi sức khỏe của vật nuôi để có biện pháp xử lý hiệu quả khi có những biểu hiện bất thường, nhằm giảm thiệt hại cho đàn vật nuôi do mưa rét gây ra".
D.C.H

tin liên quan

Tân Hóa "nhân đôi niềm vui"!

(QBĐT) - Khép lại năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hóa (Minh Hóa) vinh dự được Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) công nhận Làng du lịch tốt nhất thế giới. Tại thời điểm này, xã Tân Hóa đã hoàn tất các thủ tục để chờ cấp tỉnh xét công nhận về đích nông thôn mới (NTM). Tin tưởng rằng, những nỗ lực để "nhân đôi niềm vui" của xã Tân Hóa sẽ sớm trở thành hiện thực sau nhiều năm từng "lỗi hẹn" với NTM...

Giải ngân 3,2 tỷ đồng vốn tín dụng chính sách cho người chấp hành xong án phạt tù

(QBĐT) - Thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình đã giải ngân hơn 3,2 tỷ đồng cho các khách hàng có nhu cầu vay vốn.
 

Nhận hơn 82 tỷ đồng từ chi trả giảm phát thải khí nhà kính

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa có quyết định về việc phê duyệt đối tượng hưởng lợi từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ tại tỉnh Quảng Bình số tiền trên 82 tỷ đồng.