Nâng cao hiệu quả sử dụng đất các cụm công nghiệp

  • 14:35 | Thứ Sáu, 21/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 6 cụm công nghiệp (CCN) đã được thành lập với tổng diện tích 75,44ha và 4 CCN được quy hoạch chi tiết vừa cho thuê vừa tiếp tục đầu tư hạ tầng nhưng chưa được thành lập theo quy định với tổng diện tích 25,5ha, gồm: CCN thị trấn Quán Hàu, CCN Cảnh Dương, CCN Tiểu khu Lưu Thuận và CCN Hồng Hóa. Theo đánh giá của Sở Công thương, do diện tích đất để sản xuất, kinh doanh (SXKD) tại các CCN tương đối nhỏ, các dự án đầu tư vào CCN với quy mô rất nhỏ nhưng tiến độ thực hiện khá dài dẫn đến hiệu quả sử dụng đất (SDĐ) chưa cao.
 
Giám đốc Sở Công thương Phạm Quang Hải cho biết: Việc hình thành, phát triển các CCN trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã thu hút được nhiều thành phần kinh tế tham gia. Qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ, bước đầu hình thành mạng lưới sản xuất công nghiệp, giúp cho sản xuất công nghiệp phát triển theo hướng tập trung. Ðặc biệt, tại địa bàn nông thôn, CCN đã tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, nâng cao đời sống của người dân với mức thu nhập bình quân 4-5 triệu đồng/người/tháng.
 
Tuy nhiên, quy mô của hầu hết CCN còn nhỏ, nhiều CCN chưa được đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý chất thải, nước thải tập trung theo đúng quy định nên chưa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Mặt khác, kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN còn hạn chế, một số dự án đầu tư và nhu cầu SDĐ không có trong kế hoạch SDĐ, dẫn đến khó khăn trong việc giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích SDĐ. 
Nhiều cụm công nghiệp chưa được đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý chất thải, nước thải tập trung theo đúng quy định nên chưa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
Nhiều cụm công nghiệp chưa được đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý chất thải, nước thải tập trung theo đúng quy định nên chưa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
Từ thực tế nói trên, để nâng cao hiệu quả quản lý, SDĐ tại các CCN trên địa bàn tỉnh, trước hết cần xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, bao gồm cả dữ liệu điều tra cơ bản về đất đai, dữ liệu quy hoạch, kế hoạch SDĐ nhằm phục vụ cho công tác quản lý đất nói chung và quy hoạch, kế hoạch SDĐ của CCN nói riêng. Mặt khác tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch để ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về đất đai cũng như điều chỉnh những bất cập cho phù hợp.
 
Các sở, ngành, địa phương cần tăng cường đôn đốc, phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác quản lý đầu tư, hoạt động sản xuất tại các CCN hoạt động kém hiệu quả; lựa chọn các phương án sản xuất ít tác động đến môi trường (MT) và tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư có năng lực về công nghệ, tài chính vào sản xuất tại các CCN.
 
Liên quan đến các giải pháp về cơ chế, chính sách, Giám đốc Sở Công thương Phạm Quang Hải cho rằng cần sớm xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển CCN của tỉnh nhằm khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư hạ tầng CCN; trong đó, khuyến khích và đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực đầu tư về phát triển công nghiệp, như: Hạ tầng về giao thông, hạ tầng trong các CCN, dịch vụ phục vụ sản xuất công nghiệp; kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định số 31/2021/NĐ-CP, ngày 26/3/2021 phù hợp với Nghị định số 68/2017/NĐ-CP, ngày 25/5/2017 theo hướng bảo đảm thống nhất trong việc giao đầu mối tiếp nhận, quản lý đầu tư trong CCN.
 
Hiện, nhu cầu của DN sản xuất trong dân cư, gây ô nhiễm MT xin chuyển vào hoạt động trong các CCN là rất lớn, đặc biệt ở TP. Đồng Hới và TX. Ba Đồn. Trong khi đó, chỉ có 4 DN có văn bản xin nghiên cứu đầu tư phát triển hạ tầng CCN trên địa bàn tỉnh.
Trước mắt, tỉnh cần tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường bằng nhiều hình thức khác nhau như tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, hỗ trợ thành lập và duy trì website để các DN quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị phần SXKD. Lựa chọn các dự án đầu tư SXKD chất lượng, có khả năng phát triển tốt, thân thiện với MT hoặc có điều kiện xử lý MT để bố trí vào hoạt động trong các CCN.
 
Về lâu dài, cần tuân thủ chặt chẽ các quy định về bảo vệ MT khi đầu tư xây dựng CCN; nâng cao chất lượng thẩm định các dự án, trong đó yếu tố MT cần được xem xét đánh giá kỹ về lượng khí thải, nước thải, rác thải và chất thải nguy hại để có phương án quyết định đầu tư ngay từ đầu. Thường xuyên tiến hành việc đánh giá hiện trạng MT đối với các CCN, các cơ sở sản xuất hiện có; đồng thời xử lý nghiêm, kịp thời đối với các DN vi phạm về MT nhằm góp phần bảo vệ MT sinh thái.
 
“Để phát huy hiệu quả SDĐ tại các CCN, chúng ta cần kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tăng nguồn vốn hỗ trợ đầu tư từ ngân sách Trung ương nhằm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hoàn thiện tại các CCN, nhất là ở các địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn”, Giám đốc Sở Công thương Phạm Quang Hải cho biết thêm.
 
Nguyễn Hoàng

tin liên quan

Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới

(QBĐT) - Ngày 19/4, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 720/KH-UBND về thực hiện Chương trình hành động số 18-Ctr/TU ngày 3/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) và Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 2/2/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 20 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Để rừng không còn "chảy máu"

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác bảo vệ rừng (BVR) luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, chủ rừng trên địa bàn tỉnh quan tâm. Tuy nhiên, tình trạng phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật vẫn còn xảy ra. Trước thực trạng này, nhiều giải pháp quyết liệt đang được đồng bộ triển khai để rừng không còn "chảy máu".

Gần 30 doanh nghiệp đăng ký hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(QBĐT) - Với nhiều giải pháp quyết liệt, Cục Thuế tỉnh đã tuyên truyền, hỗ trợ gần 30 doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.