Nỗ lực quản lý, vận hành lưới điện miền núi

  • 12:25 | Thứ Hai, 14/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để quản lý, vận hành hàng trăm km lưới điện qua rừng núi, những cán bộ, công nhân Đội quản lý điện tổng hợp khu vực phía Tây Lệ Thủy (thuộc Điện lực Lệ Thủy) phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả. Nhưng với lòng yêu nghề, họ đã nỗ lực bám rừng, bám dân, bám tuyến để hoàn thành nhiệm vụ.
 
Đội quản lý điện tổng hợp khu vực phía Tây Lệ Thủy có 10 cán bộ, công nhân. Hiện đơn vị đang quản lý, vận hành 180km đường dây 22kV với 1.892 vị trí cột, 150km đường dây 0,4kV với trên 1.000 vị cột, 123 trạm biến áp với 8.500 khách hàng tại 7 xã, thị trấn, gồm: Kim Thủy, Ngân Thủy, Lâm Thủy, Sơn Thủy, Hoa Thủy, Phú Thủy và thị trấn Nông trường Lệ Ninh.
 
Phần lớn lưới điện do đội quản lý đều chạy qua rừng trồng, rừng tự nhiên và vườn nhà dân. Nhiều vị trí cột có đường dây băng sông, đồi núi dài trên 500m nên xảy ra tình trạng võng dây, có nguy cơ đứt. Ngoài ra, các tuyến điện trên địa bàn thường xảy ra các sự cố do chim, chuột, rắn, giông sét, sạt lở đất và người dân khai thác keo tràm…
Đội quản lý điện tổng hợp khu vực phía Tây Lệ Thủy vệ sinh hành lang lưới điện đi qua vườn dân.
Đội quản lý điện tổng hợp khu vực phía Tây Lệ Thủy vệ sinh hành lang lưới điện đi qua vườn nhà dân.
Đội trưởng Đội quản lý điện tổng hợp khu vực phía Tây Lệ Thủy Nguyễn Văn Chương cho biết: “Để bảo đảm cho các tuyến điện trên địa bàn vận hành thông suốt, hiệu quả, đội đã phối hợp với các cấp ủy, chính quyền tuyên truyền cho người dân không trồng cây, làm nhà trong phạm vi hành lang lưới điện. Trung bình mỗi tuần 3 buổi, chúng tôi phải đi phát cây để giải phóng hành lang, thu dọn thực bì những nơi lưới điện đi qua; kiểm tra, tu sửa lại các đường dây, lèo, xà, nâng cột những nơi địa hình phức tạp. Có những vị trí xa, địa hình phức tạp nên anh em phải ăn, nghỉ trưa trong rừng, tối thì về nhà dân xin tá túc”.
 
Anh Nguyễn Đại Thắng, nhân viên của đội tâm sự: “Việc khó nhất của chúng tôi chính là vệ sinh hành lang lưới điện tại các khu vườn nhà dân. Bởi trong vườn thường có nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao nên bà con không cho chặt, hoặc chỉ cho tỉa một phần cành. Nhiều trường hợp dân không cho chặt cây nên chúng tôi phải phối hợp với các cấp chính quyền, cơ quan chức năng để có phương án xử lý”.
 
Để hạn chế những sự cố cho lưới điện, đội còn phải bọc cách điện tại những điểm đầu sứ để chống chim, chuột, rắn; lắp đặt thêm hệ thống tiếp đất để chống sét tại những nơi hay xảy ra sự cố, nhất là đoạn qua thị trấn Nông trường Lệ Ninh lên xã Ngân Thủy.
 
Đến nay, lưới điện trên địa bàn đội quản lý đã được thay dây bọc, bọc cách điện đầu sứ đạt 80% tại xuất tuyến 478 từ Áng Sơn đi các xã Ngân Thủy, Kim Thủy, Lâm Thủy. Đối với xuất tuyến 476 từ Áng Sơn về trạm cắt Mỹ Đức rồi chia ra 3 xuất tuyến nhỏ cũng đã được bọc cách điện 80% tại các đầu sứ và thay dây bọc được khoảng 5%.
Để góp phần quản lý, vận hành hiệu quả lưới điện trên địa bàn, riêng năm 2022, Điện lực Lệ Thủy đã thực hiện tại khu vực phía Tây huyện 3 công trình sửa chữa lớn với số tiền khoảng 2 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn thay thế hệ thống công tơ điện tử đo xa, góp phần hạn chế đi lại cho nhân viên của đội...
 
Quá trình thu tiền điện trên địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện 3 xã miền núi, biên giới huyện Lệ Thủy có khoảng 800 khách hàng, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn.
 
Ông Nguyễn Văn Chương chia sẻ: Để thu tiền điện tại xã Ngân Thủy, Kim Thủy, Lâm Thủy, Điện lực Lệ Thủy phải hợp đồng với một người làm đại lý để thu tiền. Tuy nhiên, trong quá trình thu, một số hộ dân không có tiền trả nên anh em trong đội phải đến từng hộ để "thu vét”.
 
Trong khi làm nhiệm vụ, cán bộ, nhân viên của đội còn phải thường xuyên đến nhà bà con để tuyên truyền, vận động họ sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; giúp bà con đấu nối, thay thế, sửa chữa một số thiết bị điện trong nhà. Những nỗ lực của đội đã giúp cho lưới điện trên địa bàn luôn vận hành thông suốt, hiệu quả. Các sự cố về điện đã giảm nhiều so với trước. Khách hàng trên địa bàn cũng đã yên tâm sử dụng điện, tin tưởng, đồng hành với cán bộ, nhân viên của đội…
 
Giám đốc Điện lực Lệ Thủy Phạm Ngọc Hoài đánh giá: “Đội quản lý điện tổng hợp khu vực phía Tây Lệ Thủy là đơn vị khó khăn nhất trong số 3 đội của Điện lực Lệ Thủy bởi địa bàn đội quản lý chủ yếu là rừng núi, có những vị trí cột, nhà dân cách xa khoảng 60km. Tuy khó khăn, vất vả nhưng anh em vẫn nỗ lực hết sức, thành tích của đội cũng luôn dẫn đầu đơn vị".
 
Xuân Vương

tin liên quan

Hỗ trợ nông dân thoát nghèo bền vững

(QBĐT) - Những năm qua, các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ, giúp đỡ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
 

TP. Đồng Hới: Đầu tư trên 41 tỷ đồng xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch

(QBĐT) - Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan cho biết: Trên cơ sở các quy hoạch đã được phê duyệt từ năm 2020, đến nay, thành phố đã chủ động đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu vui chơi, nghỉ dưỡng, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho các dự án đầu tư... phục vụ phát triển du lịch.

Điểm hẹn Đường 20

(QBĐT) - Đường 20-Quyết Thắng là con đường của ý chí, niềm tin, là minh chứng cho sự hy sinh vĩ đại của nhiều thế hệ thanh niên xung phong trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước.