Thí sinh tự tin "tranh suất" vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp

  • 18:30 | Thứ Tư, 05/06/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hoàn thành hai môn thi bắt buộc (Ngữ văn và Toán) của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 (4/6), ngày 5/6, 777 thí sinh (TS) đến từ các trường THCS trên toàn tỉnh tiếp tục tham gia Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Xác định đây là kỳ thi quan trọng có tỷ lệ “chọi” khá cao nên đa số TS đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và vững tin với lựa chọn của mình.
Đa số thí sinh đều làm hài lòng với bài thi của mình
Đa số thí sinh hài lòng với bài thi của mình.

​Tại hai điểm thi là Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp và THPT Đồng Hới, TS có mặt từ rất sớm. Trên ghế đá, gốc cây của các trường, TS tụ tập lại trao đổi với nhau những kiến thức đã học. Một số em tìm cho mình góc riêng yên tĩnh để tranh thủ ôn bài, có em kiểm tra lại thẻ dự thi, bút, thước kẻ… nhằm chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết khi vào phòng thi.

Trước giờ thi, nhiều phụ huynh động viên con bình tĩnh, tự tin để làm bài tốt. Lực lượng làm nhiệm vụ an ninh ở điểm thi và đoàn viên, thanh niên tình nguyện luôn ân cần hỏi han, sẵn sàng hỗ trợ TS khi cần thiết… Tất cả như tiếp thêm sức mạnh, động viên tinh thần cho các TS đến từ những miền quê khác nhau trên địa bàn tỉnh.

Kỳ thi tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp diễn ra trong điều kiện thời tiết khá mát mẻ nên đỡ vất vả cho cả TS và các bậc phụ huynh. Nhiều phụ huynh, nhất là những người ở các huyện, thị xã không rời điểm thi trong suốt thời gian con làm bài thi. Trong khi các thí sinh đang cố gắng dồn tất cả sức lực, tâm trí để làm bài với mong muốn đạt kết quả tốt nhất, thì hầu hết phụ huynh đều có tâm trạng lo lắng bội phần.

 Kết thúc mỗi môn thi, nhiều thí sinh tranh thủ trao đổi cách làm bài
Thí sinh tranh thủ trao đổi cách làm bài với người thân.
Chị Võ Thị Hoàng Thanh ở xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) có con thi vào chuyên Địa bày tỏ: Thấy con học tập căng thẳng, thức khuya dậy sớm bậc làm cha, làm mẹ rất lo lắng. Vừa lo cho sức khỏe của con vừa sợ con buồn nếu không thi đỗ vào trường chuyên như mong muốn nên gia đình luôn tạo cho con tâm lý thoải mái, động viên, khích lệ để giúp con giảm bớt áp lực thi cử.
 
"Dù rất hồi hộp nhưng tôi luôn cố tỏ ra bình thường để con cảm thấy thoải mái, tự tin về bản thân mình. Hôm nay, tôi đưa con đến điểm thi thật sớm nhằm đề phòng tắc đường và ở lại cổng trường chờ con hoàn thành xong môn thi. Điều làm các bậc phụ huynh chúng tôi cảm thấy ấm lòng là có lực lượng chức năng hỗ trợ về mọi mặt, an ninh trật tự bảo đảm...", chị Võ Thị Hoàng Thanh bày tỏ.
 
Lau vội những giọt mồ hôi chảy dài trên khuôn mặt, anh Trần Xuân Hiếu, ở thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) có con thi vào chuyên Vật lý trải lòng: Với suy nghĩ con học trường “làng” (THCS Hoàn Trạch) không có điều kiện học tập tốt như các bạn ở thành phố nên anh cũng khá lo lắng khi con quyết định dự thi vào ngôi trường có chất lượng giáo dục bậc nhất của tỉnh. Nhưng tin tưởng vào năng lực của con và muốn con có cơ hội thử sức, trải nghiệm nên gia đình ủng hộ, đồng hành cùng con trong học tập, thi cử. 
Theo nhiều thí sinh, đề thi năm nay sát chương trình học và có tính gợi mở
Theo nhiều thí sinh, đề thi năm nay sát chương trình học và có tính gợi mở.
“Mong muốn được trở thành học sinh của ngôi trường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, con tôi đã rất nỗ lực trong học tập. Ngoài chương trình học trên lớp, con tự tìm kiếm tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau và miệt mài ôn luyện. Tôi cũng rất hài lòng với công tác hậu cần ở điểm thi. Việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh nghiêm túc, chặt chẽ hy vọng sẽ mang lại sự công bằng cho các TS”, anh Hiếu cho biết thêm. 
 
Không ít phụ huynh đến từ các địa phương, như: Tuyên Hóa, Lệ Thủy, Quảng Trạch… bày tỏ là chưa bao giờ nghĩ tới việc cho con vào thành phố học vì đi lại khó khăn, con lại chưa đủ lớn để tự lập, dù ở bậc học THCS con luôn có kết quả học tập tốt. Song khi biết nhà trường có ký túc xá đáp ứng được nhu cầu nội trú cho học sinh ở xa và chứng kiến sự nỗ lực học tập của các con nên họ đã yên tâm và tạo mọi điều kiện để con bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất.
 
Với mong ước được trở thành học sinh của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, một số học sinh đã có kế hoạch học tập ngay từ khi bước vào bậc học THCS. Nhiều học sinh đã dành thời gian để học tập các môn chuyên theo sở trường, nguyện vọng. 
Kết thúc môn thi, nhiều thí sinh vẫn ở lại điểm thi để thảo luận về bài thi của mình
Kết thúc môn thi, nhiều thí sinh vẫn ở lại điểm thi để thảo luận về bài thi của mình.
Để chuẩn bị cho kỳ thi này, em Trần Ngọc Mỹ Trang (Trường THCS số 1 Bắc Lý, TP. Đồng Hới) đã rất cố gắng trong những năm học vừa qua. Ngoài việc dành nhiều thời gian học tập, em còn tham gia các kỳ thi và tự tích cực tự học. Hoàn thành 2 bài thi, em không dám tin là có được số điểm tốt nhất nhưng em hài lòng vì đã cố gắng tốt nhất có thể.  
 
Đối với môn Tiếng Anh (chung), đa số TS khẳng định đề thi không khó nhưng khá dài so với thời gian làm bài. Ở môn Tiếng Anh (chuyên) một số TS cho rằng đề thi khó nên không làm hết các nội dung của bài thi.
 
Em Lê Thảo Nhi (Trường THCS Quách Xuân Kỳ, Bố Trạch) chia sẻ: Trở thành học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là mục tiêu, động lực để em cố gắng trong suốt những năm qua. Tại kỳ thi lần này, em đã không hoàn thành tốt nhất bài thi môn chuyên (Tiếng Anh) vì đề thi khá khó. Song dù kết quả kết như thế nào thì em và nhiều bạn nữa cũng sẽ hài lòng vì chúng em đã cố gắng hết sức. Em xem đó là một trải nghiệm, là cơ hội để được học hỏi nhằm tiếp tục hoàn thiện bản thân trên hành trình học tập sắp tới.
Đa số thí sinh rời phòng thi với tâm trạng thoải mái
Đa số thí sinh rời phòng thi với tâm trạng thoải mái.
Một số em thi chuyên Toán, Vật Lý, Hóa học, Địa lý… nhận xét đề thi vừa sức, có tính gợi mở để phát huy khả năng sáng tạo, năng lực thực sự của TS và sát với nội dung đã được ôn tập. 
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn thí sinh đều rất vui vẻ sau khi hoàn thành bài thi. Đúng 17 giờ ngày 5/6, khi tiếng trống trường vang lên cũng là thời điểm kết thúc thời gian làm bài môn thi chuyên đối với các TS dự thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp.
 
Ra khỏi phòng thi, có em bày tỏ niềm vui là sẽ trúng tuyển, cũng có những em lặng lẽ gạt nước mắt trong nuối tiếc. Những cái ôm, sự vỗ về của người thân để chia sẻ niềm vui hay nỗi buồn với các em đều là những hình ảnh đẹp khép lại một mùa thi đáng nhớ. Niềm vui và cả sự ngậm ngùi của các em sẽ là những kỷ niệm đẹp, những bài học quý là hành trang để giúp các em trưởng thành hơn trên hành trình học tập, rèn luyện sau này.
 
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, buổi thi môn chuyên vào lớp 10 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp 2024-2025 có 777 TS tham gia (vắng 2 TS). Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có TS vi phạm quy chế thi.
Nh.V

tin liên quan

Chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

(QBĐT) - Chiều ngày 30/5, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi, tuyển sinh, điểm ra đề, in sao đề thi trên địa bàn các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch và TX. Ba Đồn.

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Có 4 đoàn kiểm tra của lãnh đạo Bộ và Ban chỉ đạo cấp quốc gia

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Kế hoạch kiểm tra của các đoàn lãnh đạo Bộ và Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Duy trì các hoạt động của dự án "Môi trường học tập an toàn và chất lượng"

(QBĐT) - Trong ngày 28-29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Môi trường học tập an toàn và chất lượng tại tỉnh Quảng Bình".