Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025: An toàn, nghiêm túc

  • 18:30 | Thứ Ba, 04/06/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 4/6, thí sinh (TS) toàn tỉnh đã hoàn thành 2 bài thi (Ngữ văn, Toán) của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Đây là kỳ thi có quy mô lớn, tính cạnh tranh cao nên lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm thi đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc tất cả các khâu nhằm bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế.
 
Tăng cường kiểm soát
 
Hồi hộp, lo lắng… là tâm trạng chung của nhiều TS trước khi bước vào kỳ thi quan trọng này. Vì thế, tại các điểm thi, đa số TS đến sớm trước giờ thi tầm 1 giờ đồng hồ. Một số TS tranh thủ ôn lại bài, trao đổi kiến thức với bạn bè.
Đa số thí sinh có tâm trạng thoải mái sau khi rời phòng thi
Đa số thí sinh có tâm trạng thoải mái sau khi rời phòng thi
Dù suốt thời gian học và ôn tập, giáo viên đã tăng cường việc phổ biến quy chế thi cho học sinh (HS) song để tránh tâm lý chủ quan, lơ là, dẫn đến sai phạm, trước mỗi buổi thi, cán bộ coi thi luôn nhắc nhở TS chấp hành quy chế, tuyện đối không được mang những vật dụng cấm, đặc biệt là điện thoại và thiết bị di động vào phòng thi.
 
Cùng với lực lượng thanh tra cắm chốt, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác thi tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh. Chung sức với ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) trong việc triển khai tốt các khâu của kỳ thi là sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng, như: Y tế, Công an, Điện lực, đoàn viên, thanh niên (ĐV, TN).
 
Tại các điểm thi, lực lượng Công an đã có mặt từ sớm để phân luồng giao thông, giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực thi. Ngành Y tế đã bố trí nhân lực, chuẩn bị cơ số thuốc nhằm chủ động hỗ trợ cho TS và lực lượng làm nhiệm vụ coi thi khi cần thiết…
 
Đồng hành cùng TS qua mỗi mùa thi là lực lượng ĐV, TN với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Từ chương trình “Tiếp sức mùa thi”, các tổ chức đoàn đã triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ TS, như: Đưa đón TS đến điểm thi miễn phí, tặng nước uống, phân luồng giao thông…
Lực lượng đoàn viên thanh niên luôn đồng hành cùng thí sinh trong mỗi mùa thi
Lực lượng đoàn viên, thanh niên luôn đồng hành cùng thí sinh trong mỗi mùa thi.
 
Để thực hiện tốt công tác tuyển sinh, các trường học đã có sự chuẩn bị khá chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng thi…
 
Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (TX. Ba Đồn) Trần Thanh Hải cho biết: Là đơn vị có số lượng TS đăng ký dự thi cao (755 TS), trường đã bố trí 32 phòng thi chính thức cùng các phòng làm việc, nơi để đề thi, bài thi theo yêu cầu bảo mật. Trường còn chủ động xây dựng các phương án phòng, chống cháy nổ, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cùng hệ thống camera giám sát…
 
Ở điểm thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Trạch), việc bảo đảm các điều kiện cần thiết để tổ chức tốt kỳ thi được nhà trường chủ động từ trước. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Liên cho hay: Trường có cơ sở vật chất khá khang trang, đồng bộ nên rất thuận lợi trong tổ chức điểm thi với 25 phòng thi.
 
Năm nay, trường có 583 TS đăng ký dự thi, trong đó có 2 TS thuộc diện tuyển thẳng (HS khuyết tật). Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ điều kiện tốt nhất cho các phòng thi chính thức, trường còn có các phòng thi dự phòng, phòng chờ thi, phòng bảo quản đề thi, bài thi… theo đúng quy định.
Niềm hạnh phúc của phụ huynh và thí sinh sau khi kết thúc môn thi với chất lượng bài làm khá tốt
Niềm hạnh phúc của phụ huynh và thí sinh sau khi kết thúc môn thi với chất lượng bài làm khá tốt.
Đề thi vừa sức
 
Qua trao đổi, đa số TS đã có sự chuẩn bị kỹ trong việc chọn trường thi để đăng ký các nguyện vọng. Nhiều TS cho rằng đề thi không quá khó, sát với chương trình học. Không ít thí sinh cho rằng, việc bớt một môn thi Tiếng Anh đã giúp cho HS giảm áp lực trong học tập, thi cử.
 
Đặc biệt, TS bày tỏ sự thích thú đối với đề thi môn Ngữ văn, nhất là phần làm văn (7 điểm). Yêu cầu của nội dung này là “viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc cống hiến” (2 điểm) và “phân tích lời người cha trong một đoạn thơ của bài thơ “Nói với con” của Y Phương” (5 điểm), theo nhiều TS là hay và có tính mở. Nhiều TS tự tin khi bày tỏ quan điểm, khả năng hiểu biết, lập luận của mình để hoàn thành tốt yêu cầu đề ra.
 
Các em Trần Bảo Ngọc, HS Trường THCS Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) và Trần Trung Nghĩa (Trường THCS Vĩnh Ninh, Quảng Ninh) thi vào Trường THPT Đồng Hới; Hoàng Hà Chi (Trường THCS Tây Trạch) thi vào Trường THPT Lê Quý Đôn (Bố Trạch) đều cho rằng: Đề thi vừa sức, đã được ôn tập kỹ nên các em rất tự tin khi làm bài. Đối với môn Toán, không ít TS bày tỏ là có thể đạt điểm cao vì đề khá “dễ”. 
Thí sinh trao đổi sau buổi thi.

 “Thực hiện khá tốt hai môn thi nên tâm trạng rất tốt. Đề thi hai môn Ngữ văn và Toán đều “trúng tủ”. Em hài lòng với bài làm của mình và hy vọng sẽ trúng tuyển nguyện vọng 1”, em Phạm Thị Ngọc Hân (ở Đồng Phú, TP. Đồng Hới) cho hay.

Chờ đợi con tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền (Bố Trạch), chị Nguyễn Thị Bích Ngọc(ở xã Nhân Trạch, Bố Trạch) cho biết: Tôi tin là con đủ lớn để quyết định chọn lựa môi trường học tập. Gia đình tôi luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho con trong học tập, ôn luyện và động viên, khích lệ tinh thần để con có tâm lý thoải mái và hoàn thành tốt các môn thi.

Ở các điểm thi, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi cũng luôn động viên tinh thần, hỗ trợ TS về mọi mặt. Không chỉ thực hiện nghiêm túc quy định của hội đồng thi, nhắc nhở TS ngay khi vào phòng thi và bao quát TS trong suốt quá trình làm bài để ngăn chặn các hành vi gian lận, lực lượng coi thi còn  kịp thời hỗ trợ những TS gặp tình huống khó khăn…

Thí sinh hoàn thành môn thi với tâm trạng thoải mái. 

Mặc dù đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng nhưng tại một số điểm thi (cổng trường) vẫn còn tình trạng lộn xộn, nhất là khi TS rời phòng thi. Do tâm lý hồi hộp, lo lắng nên các bậc phụ huynh tập trung tại các cổng trường khá đông, nhiều người cố tình chen lấn để sớm gặp con khiến cho lực lượng chức năng và ĐV, TN khá vất vả trong triển khai các hoạt động nhằm bảo bảo đảm an ninh trật tự.

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, phụ huynh còn có hành động phản cảm là rải tiền lẻ trước cổng trường, gốc cây, đường đi để cầu mong cho con thi đỗ vào trường này. Lực lượng ĐV, TN đã nhanh chóng thu hồi, trả lại mỹ quan cho môi trường học đường.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, ngành GD-ĐT tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu từ đăng ký nguyện vọng tuyển sinh, tra cứu điểm, xét tuyển sinh, tra cứu kết quả tuyển sinh trực tuyến bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác, minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho HS và phụ huynh HS. 

Một số thí sinh trao đổi sau buổi thi với phụ huynh.
    
Từ sự giám sát chặt chẽ của các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ, tại các điểm thi trong tỉnh, công tác coi thi, bảo vệ thi, thanh tra giám sát và cả khâu hậu cần đều được tổ chức tốt, không có sự cố bất thường xảy ra. Kết thúc môn thi thứ hai (môn Toán), toàn tỉnh có 13.446/13.669 TS dự thi, vắng 253 TS (trong đó có 89 TS thuộc diện tuyển thẳng, 1 TS ốm, 29 TS không đủ điều kiện dự thi, 134 TS không rõ lý do).
 
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên và Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh năm học 2024-2025 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; không có cán bộ làm nhiệm vụ thi và không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Đối với những TS dự thi vào lớp 10 các trường THPT không chuyên, kỳ thi đã khép lại. Những TS dự thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tiếp tục dự thi môn Tiếng Anh và môn chuyên vào ngày thứ 4 (5/6).
 
Nh.V

tin liên quan

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Có 4 đoàn kiểm tra của lãnh đạo Bộ và Ban chỉ đạo cấp quốc gia

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Kế hoạch kiểm tra của các đoàn lãnh đạo Bộ và Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

(QBĐT) - Chiều ngày 30/5, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi, tuyển sinh, điểm ra đề, in sao đề thi trên địa bàn các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch và TX. Ba Đồn.

Duy trì các hoạt động của dự án "Môi trường học tập an toàn và chất lượng"

(QBĐT) - Trong ngày 28-29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Môi trường học tập an toàn và chất lượng tại tỉnh Quảng Bình".