Để trẻ phát triển toàn diện

  • 14:27 | Thứ Năm, 11/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm tạo môi trường giáo dục mang tính "mở", kích thích tính chủ động, sáng tạo của trẻ trong học tập, vui chơi, các trường mầm non (MN) trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai và thực hiện hiệu quả chuyên đề "Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm". Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, giúp trẻ phát triển theo hướng toàn diện.
 
Khi trẻ là trung tâm
 
Trường MN Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) là một trong những đơn vị triển khai rất tốt chuyên đề "Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm". Trường được Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2018 và 2018-2020.
 
Trường có cơ sở vật chất khá đồng bộ, khuôn viên rộng rãi, thoáng mát. Các cô giáo đã bố trí nhiều không gian xanh để trẻ được tham gia vào các hoạt động: Đan lưới, tưới cây, bán hàng, múa sạp... Dưới sự hướng dẫn của các cô giáo, trẻ được thỏa sức nhập vai, tự tin tìm tòi, khám phá những điều mới lạ.
 
Những năm gần đây, trường chú trọng đến việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp theo hướng mở. Những hình ảnh, đồ dùng mà giáo viên (GV) tạo nên đều là những không gian để trẻ vui chơi, trải nghiệm. Với các mô hình: Góc thư viện, góc thiên nhiên, chợ quê, vườn cổ tích..., trẻ được vui chơi, học tập trong không gian xanh, được hòa mình với thiên nhiên. Các khu vui chơi phát triển vận động trong, ngoài lớp được trang bị nhiều đồ dùng, đồ chơi phong phú, trong đó có nhiều vật dụng được các cô tạo nên từ những nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, như: Gỗ, tre, nứa, lưới, vỏ sò, vỏ ốc, bìa giấy...
 
Cô giáo Đào Thị Thanh Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với mong muốn mang đến cho trẻ một môi trường an toàn, thân thiện, nhà trường luôn chú trọng đến việc triển khai các hoạt động để trẻ phát huy được tính chủ động trong học tập, vui chơi. Các cô giáo là người hướng dẫn, gợi mở tạo cho trẻ "học bằng chơi, chơi bằng học". Qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ.
 
Chia sẻ về thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo quan điểm "lấy trẻ làm trung tâm", cô giáo Trần Thị Mộng Vân (Trường MN Quảng Phúc, TX. Ba Đồn) cho hay: Một trong những hoạt động thể hiện rõ nét nhất việc áp dụng quan điểm "lấy trẻ làm trung tâm" là hoạt động góc. Ở hoạt động này, trẻ được nhập vai là người bán hàng hay bác sĩ, cảnh sát giao thông... tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ hết khả năng của mình qua việc tạo ra tình huống và hợp tác với bạn chơi. GV luôn gần gũi nắm bắt nhu cầu của trẻ để có cách hướng dẫn trẻ nhập vai phù hợp. Từ những hoạt động trải nghiệm, trẻ được trình bày ý kiến của mình, biết lắng nghe, chia sẻ và vận dụng vào việc giải quyết các tình huống thực tế. 
Tăng cường hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại Trường mầm non Bảo Ninh.
Tăng cường hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại Trường mầm non Bảo Ninh.
Tại Trường MN Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) việc xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm được triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể thiết thực. Trường đã tập trung nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị, xem đây là điều kiện quan trọng quyết định đến sự phát triển toàn diện của trường. Đến nay, trường đã có CSVC khá đồng bộ; 17/17 nhóm/lớp được trang bị máy tính, tivi màn hình cỡ lớn, máy điều hòa hai chiều... Trường còn có khuôn viên đẹp, có các khu vui chơi, vườn cổ tích, khu phát triển vận động của trẻ. Đặc biệt, trường đã tập trung triển khai thực hiện mô hình "Bé với hoạt động Stem" hướng tới phương pháp giáo dục hiện đại.
 
Tạo môi trường giáo dục an toàn thân thiện
 
Nhằm triển khai tốt chuyên đề, các trường MN đã tích cực tham mưu với chính quyền địa phương, huy động nguồn lực để xây dựng môi trường giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Tất cả các trường MN đều triển khai phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương.
 
CSVC, các điều kiện phục vụ hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ được tăng trưởng đáng kể. Tỷ lệ các phòng học kiên cố, khu phát triển vận động, khu vui chơi trải nghiệm tăng dần hàng năm. Diện mạo các trường MN thay đổi đáng kể, được chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, phụ huynh học sinh và các cấp quản lý giáo dục ghi nhận.
 
Bà Đặng Thị Hồng Ân, Phó trưởng Phòng Mầm non-Tiểu học, Sở GD-ĐT cho hay: Lấy trẻ làm trung tâm là chuyên đề quan trọng trong triển khai chương trình giáo dục MN những năm qua, đặc biệt là trong thực hiện đổi mới GD-ĐT. Đây là một trong những giải pháp để các trường MN thay đổi về mọi mặt từ CSVC, đội ngũ và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
 
Thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng, giúp cho đội ngũ GV có kiến thức vững vàng nhằm vận dụng hiệu quả các phương pháp giáo dục tiên tiến, tạo điều kiện cho GV trao đổi học tập kinh nghiệm và tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
 
Toàn tỉnh hiện có 183 trường MN, trong đó có 170 trường công lập, 2 trường dân lập và 11 trường tư thục. Đến nay đã có 79/183 trường và 666/2.311 lớp tham khảo, vận dụng chương trình phương pháp giáo dục tiên tiến, trong đó có 49 áp dụng phương pháp STEM, 19 trường áp dụng phương pháp STEAM (giải pháp nâng cao của STEM), 11 trường áp dụng phương pháp Montessori.
Nh.V

tin liên quan

Dự kiến phát hành sách giáo khoa mới lớp 4, 8 và 11 từ ngày 15/6

Theo thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) dự kiến được Nhà xuất bản phát hành từ ngày 15/6/2023.

543 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 năm học 2022-2023

(QBĐT) - Theo thông tin từ Phòng Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục-Đào tạo, kỳ thi chọn học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh lớp 11 năm học 2022-2023 và chọn đội dự tuyển dự thi chọn HS giỏi quốc gia năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 543 HS đoạt giải.

Nói tiếng Anh với sơ đồ tư duy: Sân chơi hấp dẫn của học sinh tiểu học

(QBĐT) - Sơ đồ tư duy là phương pháp học hiệu quả, nhất là đối với bộ môn tiếng Anh. Để đánh giá phương pháp học tập này, tạo sân chơi hấp dẫn cho học sinh, ngành Giáo dục Đào tạo đã tổ chức thành công cuộc thi "Nói tiếng Anh với sơ đồ tư duy dành cho HS tiểu học cấp tỉnh".