Ươm mầm nguồn nhân lực chất lượng cao

  • 07:49 | Thứ Năm, 11/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua hai kỳ thi chọn học sinh (HS) giỏi cấp quốc gia và kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh lớp 11 năm học 2022-2023, thi chọn đội dự tuyển dự thi chọn HS giỏi quốc gia năm học 2023-2024, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tiếp tục khẳng định thương hiệu về chất lượng giáo dục mũi nhọn qua số lượng HS đạt giải.
 
Tại kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 28/64 HS dự thi đoạt giải (1 giải nhất, 5 giải nhì, 5 giải ba, 17 giải khuyến khích), trong đó có 27 HS đến từ Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Trước đó, năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 29/64 HS đoạt giải tại kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia và tất cả đều là HS của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.
 
Riêng tại kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh lớp 11 năm học 2022-2023 và thi chọn đội dự tuyển dự thi chọn HS giỏi quốc gia năm học 2023-2024, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp có 300 HS dự thi, trong đó có 152 HS đoạt giải, gồm: 10 giải nhất, 26 giải nhì, 52 giải ba và 64 giải khuyến khích.
 
Ngoài việc dự thi theo đề chung của toàn tỉnh đối với kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh lớp 11, HS của trường còn tham dự kỳ chọn đội dự tuyển dự thi chọn HS giỏi quốc gia năm học 2023-2024. Kết quả đáng mừng là trong tổng số 128 HS được chọn vào đội dự tuyển dự thi chọn HS giỏi quốc gia cho năm học tới thì đã có 123 HS của trường.
 
Thành quả đó ghi nhận sự nỗ lực của tập thể giáo viên (GV), HS toàn trường trong công tác dạy và học, tạo nền tảng vững chắc để trường tiếp tục gặt hái những thành quả đáng tự hào trong các kỳ thi chọn HS cấp quốc gia, quốc tế.
 
Để có được kết quả đáng tự hào trên, trường luôn triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy, học tập”. Xác định vai trò người thầy có yếu tố then chốt quyết định đến chất lượng giáo dục, nhất là công tác bồi dưỡng HS giỏi, nhà trường luôn bố trí GV có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm phụ trách các đội tuyển.
Thiết kế bài giảng phong phú, sáng tạo, các giáo viên của trường luôn tạo hứng thú và tâm lý thoải mái cho học sinh.
Thiết kế bài giảng phong phú, sáng tạo, các giáo viên của trường luôn tạo hứng thú và tâm lý thoải mái cho học sinh.
Thầy giáo Nguyễn Viết Đẳng, một trong những GV được phân công đảm nhận công tác bồi dưỡng HS giỏi bộ môn tiếng Anh của trường tâm sự: Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng HS giỏi, người thầy phải đóng vai trò “truyền lửa”, khơi dậy niềm đam mê học tập của HS. Vì vậy, ngoài việc truyền thụ kiến thức, các thầy cô giáo luôn quan tâm, gần gũi, động viên và tạo tâm lý thoải mái để HS tự tin học tập và bước vào các kỳ thi quan trọng.
 
Từ sự nỗ lực của các GV, sự tích cực học tập của HS, trường đã đạt nhiều thành tích về chất lượng giáo dục mũi nhọn. Riêng đối với lớp 11 Anh 2 do thầy Nguyễn Viết Đẳng chủ nhiệm có 5 HS đủ điều kiện để được chọn vào đội dự tuyển dự thi chọn HS giỏi quốc gia năm học 2023-2024, gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba. Điểm nổi bật của trường là rất nhiều HS trước khi tốt nghiệp THPT có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS; không ít HS có chứng chỉ IELTS từ 7.5 trở lên.
 
Bên cạnh nguồn nhân lực chất lượng cao, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp còn hội tụ đầy đủ các điều kiện để phục vụ tốt công tác dạy và học. Trường có cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ các phòng học, phòng thực hành, thí nghiệm… cùng các phương tiện, thiết bị dạy học đồng bộ. GV của trường luôn chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, tăng cường cho HS thực hành, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
 
Trường còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm đa dạng hóa hình thức học tập, tạo điều kiện cho HS tham gia các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Vì vậy mà trường luôn gặt hái được những “mùa quả ngọt” qua các kỳ thi tuyển chọn HS giỏi các cấp.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Nhiều năm qua, trường luôn quan tâm đến công tác tuyển sinh nhằm thu hút HS có thành tích học tập tốt ở các địa bàn trên toàn tỉnh về học tập tại trường. Nhà trường đã có chính sách cấp học bổng (100% học phí năm học lớp 10) cho một số HS đến từ các huyện đạt điểm môn chuyên cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và học bổng sẽ được duy trì ở những năm tiếp theo nếu HS có điểm tổng kết môn chuyên thuộc 5 em có điểm cao nhất lớp. Trường đã xây dựng được quỹ học bổng từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ cho HS có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho HS tham gia học tập tại trường và khen thưởng, động viên những HS có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện.
 
Nếu như những năm trước đây, trường gặp khó khăn vì thiếu chỗ ở nội trú cho HS ở các địa bàn huyện, thị xã trong tỉnh khi về học tại trường thì năm học 2023-2024 trường đã có thêm khu ký túc xá mới khang trang, trang thiết bị đồng bộ, khép kín. Ngoài ra, trường còn có khu nhà ăn, sân luyện tập thể thao, bảo đảm “nơi ăn, chơi, ở” cho HS có nhu cầu nội trú.
 
Là cái nôi ươm mầm nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã “chắp cánh” ước cho nhiều thế hệ HS. Từ chất lượng giáo dục đào tạo, trường luôn là địa chỉ thu hút rất đông thí sinh nộp hồ sơ dự tuyển, với tỷ lệ “chọi” khá cao.
Nh.V

tin liên quan

Dự kiến phát hành sách giáo khoa mới lớp 4, 8 và 11 từ ngày 15/6

Theo thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) dự kiến được Nhà xuất bản phát hành từ ngày 15/6/2023.

543 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 năm học 2022-2023

(QBĐT) - Theo thông tin từ Phòng Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục-Đào tạo, kỳ thi chọn học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh lớp 11 năm học 2022-2023 và chọn đội dự tuyển dự thi chọn HS giỏi quốc gia năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 543 HS đoạt giải.

Quảng Trạch: Tập trung nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia

(QBĐT) - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Trạch Phan Thanh Xuân cho biết: Huyện đang gặp khó khăn trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, do cơ sở vật chất chưa đồng bộ.