Tổ quốc nhìn từ biển…

  • 08:11 | Thứ Sáu, 02/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hải trình vượt gần 500 hải lý mang hơi ấm mùa xuân từ đất liền, tình yêu biển, đảo của quân và dân cả nước đến với đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) và Lý Sơn (Quảng Ngãi)-những hòn đảo tiền tiêu vào những ngày giáp Tết. Giữa trùng dương, càng thấy tự hào hơn về Tổ quốc.
 
Bài 1: Cồn Cỏ, đảo tiền tiêu
 
Từ quân cảng Đà Nẵng, con tàu của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam mang số hiệu KN 390 rúc lên ba hồi còi chào đất liền, rồi rẽ sóng hướng về đảo Cồn Cỏ. Cận Tết, do ảnh hưởng của đợt gió mùa đông bắc tràn về, biển động dữ dội, từng con sóng lớn vỗ mạnh vào mũi tàu tung bọt trắng xóa. Sau 12 giờ, vượt qua hải trình 90 hải lý xuyên đêm, đảo Cồn Cỏ hiên ngang, sừng sững hiện ra trước mặt…
 
“Vượt sóng” chuyển quà Tết…
 
Ngay từ sáng sớm, loa phát thanh trên tàu KN 390 liên tục phát đi thông báo chuẩn bị đưa quà Tết và các thành viên của đoàn công tác lên thăm, chúc Tết quân, dân và các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên đảo. Nhưng, do biển động, sóng cao từ 5-6m nên việc tiếp cận đảo Cồn Cỏ gặp rất nhiều khó khăn, dù vị trí neo đậu tàu KN 390 chỉ cách đảo hơn trăm mét.
 
Trước diễn biến bất thường của thời tiết, Chuẩn đô đốc, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân Nguyễn Đăng Tiến, Trưởng đoàn công tác đã khẩn trương hội ý với các lực lượng làm nhiệm vụ để bàn phương án tối ưu đưa quà Tết và đoàn công tác lên đảo Cồn Cỏ được an toàn. Tuy nhiên, phương án đã không thực hiện được vì điều kiện thời tiết.
 
“Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thành viên đoàn, thủy thủ tàu KN 390 và các lực lượng làm nhiệm vụ, thay mặt đoàn công tác tôi quyết định trung chuyển hàng hóa lên ca nô chuyên dụng, sau đó đưa lên tàu cá của ngư dân rồi vận chuyển lên đảo…”, Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến thông tin.
Chào tạm biệt đảo Cồn Cỏ.
Chào tạm biệt đảo Cồn Cỏ.
Sau khi có quyết định chỉ chuyển quà Tết lên đảo từ trưởng đoàn công tác, các lực lượng làm nhiệm vụ của tàu KN 390 đã khẩn trương triển khai lực lượng, sắp xếp hàng hóa lên ca nô chuyên dụng để trung chuyển qua tàu cá. Dù sóng to, gió lớn nhưng việc chuyển hàng được tiến hành nhanh chóng, đúng kế hoạch.
 
Sau hơn 3 giờ đồng hồ “đánh vật” với những con sóng lớn, toàn bộ hàng hóa, quà Tết của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và các địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân trên cả nước gửi tặng huyện đảo Cồn Cỏ mới vận chuyển xong…
 
Đang vội lau những giọt mồ hôi còn vương trên trán sau nhiều giờ sắp xếp, vận chuyển hàng hóa để đưa lên đảo Cồn Cỏ, anh Nguyễn Xuân Diệu (SN 1973, quê An Thủy, Lệ Thủy), cán bộ trên tàu KN 390 đã dành chút thời gian tâm tình với tôi, những đồng hương quê Quảng Bình có mặt trên chuyến hải trình đến với Cồn Cỏ dịp Tết Giáp Thìn.
 
Anh Diệu cho hay, anh đã gắn bó, thực hiện nhiệm vụ trên tàu KN 390 hơn chục năm nay, nhiều lần đến với các đảo tiền tiêu của Tổ quốc, như: Cồn Cỏ, Lý Sơn và xa hơn là đến với các đảo ở Trường Sa, nhà giàn DK1. Nhưng lần này, thực hiện việc vận chuyển hàng Tết cho quân, dân và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo Cồn Cỏ lại diễn ra trong điều kiện sóng to, gió lớn như vậy…
 
“Dù gặp rất nhiều khó khăn bởi thời tiết, nhưng tôi đã động viên anh em làm nhiệm vụ trên tàu KN 390 cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bất cứ giá nào cũng phải vận chuyển được cho nhân dân, cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên đảo Cồn Cỏ một vài nhành đào và ít cặp bánh chưng để cho có không khí và hương vị Tết của quê hương…”, anh Diệu chia sẻ.
 
Gửi yêu thương từ biển…
 
“Dù bất cứ hoàn cảnh nào, các cán bộ, chiến sĩ hải quân vẫn luôn bám trụ để làm nhiệm vụ, giữ vững sự bình yên biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng ta không lên được đảo Cồn Cỏ vì thời tiết, nhưng vẫn thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, quân, dân huyện đảo Cồn Cỏ qua zalo...”, Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến xúc động cho biết.
Chuyển quà Tết vào đảo Cồn Cỏ.
Chuyển quà Tết vào đảo Cồn Cỏ.
Đúng 14 giờ ngày 23/1, trên tàu KN 390, qua kết nối video từ zalo với lãnh đạo địa phương và các lực lượng làm nhiệm vụ trên huyện đảo Cồn Cỏ, Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến cho hay, hôm nay, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân cùng các địa phương, tổ chức, cá nhân, cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương thực hiện chuyến công tác đi thăm huyện đảo Cồn Cỏ và Lý Sơn.
 
Theo kế hoạch, đoàn sẽ lên thăm, chúc Tết trên đảo Cồn Cỏ. Nhưng, vì điều kiện thời tiết không thuận lợi, sóng to, gió lớn, để bảo đảm an toàn cho các đại biểu, đoàn công tác không thể lên thăm và chúc Tết trực tiếp các đồng chí được. Đoàn mong các đồng chí hết sức chia sẻ và thông cảm. Đoàn đã chuyển những phần quà Tết, đó là những tình cảm, sự gửi gắm của đất liền, hậu phương đến toàn thể quân, dân và các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên đảo Cồn Cỏ.
 
“Tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất đến các đồng chí trong Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện, các lực lượng đang công tác, đóng quân trên huyện đảo cùng toàn thể nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ. Kính chúc các đồng chí và gia đình dồi dào sức khỏe, hạnh phúc. Chúc cán bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng trên đảo Cồn Cỏ luôn đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm xây dựng huyện đảo ngày càng vững mạnh, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng huyện đảo Cồn Cỏ luôn xứng đáng là đảo anh hùng-hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc trên biển Đông…”, Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến nghẹn ngào nói qua zalo.
 
Đảo Cồn Cỏ có diện tích gần 2,3km2, cách đất liền nơi gần nhất 13 hải lý. Cồn Cỏ là một trong những điểm mốc quan trọng để phân định ranh giới trên biển, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam…

Từ đầu cầu đảo Cồn Cỏ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ Võ Việt Cường thay mặt cán bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng đang làm nhiệm vụ chân thành cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và các cơ quan, đơn vị, cá nhân đã động viên, tặng quà, chúc Tết quân, dân huyện đảo; xem đây là món quà vô giá, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn, từ đó, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

Sau khi kéo ba hồi còi chào đảo Cồn Cỏ anh hùng, tàu KN 390 tiếp tục hải trình tuần tiểu, thực hiện nhiệm vụ dọc tuyến bờ biển Cồn Cỏ, Lý Sơn. Gần 18 giờ cùng ngày, trên vùng biển từ Quảng Trị-Thừa Thiên Huế, đoàn công tác đã tổ chức một chương trình đặc biệt-chúc Tết cán bộ trên tàu KN 304 đang làm nhiệm vụ giữa đại dương. Qua bộ đàm trên đài chỉ huy của tàu KN 390, cán bộ trên tàu KN 304 xúc động khi lắng nghe những lời ca, tiếng hát của đội văn nghệ xung kích Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và các đại biểu.
 
Từ tàu KN 304, chỉ huy tàu cho biết, gần 1 tháng nay, tàu đã bám biển để làm nhiệm vụ, giữ vững bình yên cho vùng biển quê hương. Được đoàn công tác chúc Tết giữa đại dương, nghe những lời ca, tiếng hát thắm đậm tình quân dân cảm thấy vô cùng xúc động. Vì vậy, chúng tôi càng nỗ lực hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…
Ngọc Hải
 
>>> Bài 2: "Viên ngọc" Lý Sơn

tin liên quan

Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhất trí để ông Trần Tuấn Anh thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị

Ngày 31/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, quyết định về công tác cán bộ.

Đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy thăm, tặng quà các đảng viên lão thành

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024), chiều nay, 30/1, đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng quà các đảng viên được tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng trên địa bàn huyện Quảng Ninh. 

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 2/2024

Trong tháng 2/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: quy định mức thu phí sử dụng đường bộ mới; điều kiện sao, chụp hình ảnh tiền Việt Nam; quy định mới về giấy tờ nhân thân khi đi máy bay...