Phát huy vai trò người đại biểu dân cử

  • 12:07 | Thứ Ba, 11/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, HĐND huyện Quảng Ninh đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn.
 
Xác định chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND huyện Quảng Ninh đã quan tâm đến việc chuẩn bị các nội dung kỳ họp một cách kỹ lưỡng.
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quảng Ninh Nguyễn Ngọc Thụ cho biết, năm 2022, HĐND huyện đã tổ chức 5 kỳ họp, gồm 2 kỳ họp thường lệ và 3 kỳ họp chuyên đề.
 
Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện tổ chức hội nghị liên tịch để bàn, thống nhất nội dung các kỳ họp; chuẩn bị chu đáo và điều hành linh hoạt các phiên thảo luận, chất vấn trong không khí dân chủ, thẳng thắn, đi vào trọng tâm tại các kỳ họp.
 
Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND huyện với UBND huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện và các cơ quan chuyên môn được duy trì kịp thời, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả các mặt công tác của HĐND; thường xuyên giữ mối quan hệ với các tổ đại biểu, đại biểu HĐND huyện trong hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT), tiếp công dân, hoạt động giám sát. Công tác theo dõi, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả.
 
Hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND huyện cũng có nhiều cải tiến, đổi mới; chất lượng và hiệu quả giám sát từng bước được nâng cao.
 
Các nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện và những vấn đề nổi lên, được cử tri và nhân dân quan tâm, như: Tình hình thực hiện quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của UBND xã, thị trấn; an ninh trật tự, an toàn giao thông; đầu tư công và công tác quản lý xây dựng đối với các công trình sử dụng vốn ngân sách huyện, ngân sách xã và nguồn vốn khác; chính sách hỗ trợ phát triển KT-XH trên địa bàn huyện...
 
Qua đó, đánh giá những việc làm được, chưa làm được, những tồn tại hạn chế trong quá trình tổ chức triển khai thực thi chính sách pháp luật của Nhà nước để giải quyết, khắc phục. 
Thường trực HĐND huyện Quảng Ninh thường xuyên tổ chức các phiên họp để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan HĐND huyện.
Thường trực HĐND huyện Quảng Ninh thường xuyên tổ chức các hội nghị để thống nhất nội dung trước mỗi kỳ họp.
Để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, HĐND huyện luôn chủ động phối hợp với UBND huyện và Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện thực hiện tốt công tác TXCT. Chất lượng TXCT ngày càng được nâng lên, được cử tri đánh giá cao. Nhiều vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị đã được các cơ quan chức năng trả lời, giải quyết dứt điểm.
 
Thường trực HĐND huyện thường xuyên tổ chức các phiên họp để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ và cho ý kiến các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp nhằm kịp thời cho ý kiến để giải quyết các vấn đề phát sinh quan trọng, cấp bách theo đúng thẩm quyền. Các ý kiến tập trung vào các vấn đề quan trọng, như: Công tác thu, chi ngân sách; bố trí vốn thực hiện quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp xã Hải Ninh; phân bổ nguồn vốn sự nghiệp ngân sách nhà nước thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới…
 
Để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND huyện, hàng năm, UBND huyện đã tổ chức hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Theo đó, các ban, ngành, địa phương bám sát nội dung của nghị quyết, xây dựng chương trình hành động phù hợp, đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển KT-XH, kết luận của chủ tọa kỳ họp. Nhờ đó, hàng năm, nhiều chỉ tiêu của huyện đều đạt và vượt kế hoạch nghị quyết HĐND huyện đề ra.
 
Trong năm 2022, giá trị sản xuất nông-lâm-thủy sản tăng 2,4%, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng 15,46%, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 12,93%, thu ngân sách trên địa bàn đạt 667 tỷ đồng, giải quyết được việc làm cho 3.863 lao động, thu nhập bình quân đầu người là 53 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,58%. Đời sống của người dân đã được nâng lên đáng kể, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.
 
Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quảng Ninh Nguyễn Ngọc Thụ, để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, thời gian tới, HĐND huyện tiếp tục cải tiến tổ chức, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND, dành nhiều thời gian cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động TXCT; phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQVN huyện và các ban, ngành liên quan để tổ chức thực hiện các vấn đề bảo đảm tính hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong huyện; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện, các kiến nghị sau giám sát, sau chất vấn; giám sát việc thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo...
 
Lan Chi

tin liên quan

Xu thế hội nhập báo chí hiện đại

(QBĐT) - Đối diện với kỷ nguyên công nghệ số, các cơ quan báo chí hẳn nhiên cần phải thay đổi, tránh "cái chết của tư duy", có phiên bản báo điện tử để bắt nhịp với xu thế chung, bảo đảm được số lượng phát hành, thu hút người đọc, hấp dẫn các doanh nghiệp quảng cáo.

Tăng cường hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều ngày 10/4, tại Văn phòng Phủ Thủ tướng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
 

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm CHDCND Lào

Ngay sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.