Triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023

  • 18:15 | Thứ Năm, 02/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 2/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) của Đảng năm 2023. Các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đinh Hữu Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy chủ trì và điều hành hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đinh Hữu Thành điều hành hội nghị
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đinh Hữu Thành điều hành hội nghị

Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Vụ Địa phương 5, UBKT Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị và thường trực các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Năm 2022, cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp đã tích cực tuyên truyền, quán triệt, phổ biến các quy định của Đảng; chủ động xây dựng và ban hành Kế hoạch KT,GS; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ KT,GS theo kế hoạch đề ra và thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao. UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, xây dựng quy chế phối hợp trong công tác KT.GS.

Nhiều UBKT đã tích cực nắm tình hình tổ chức đảng và đảng viên để quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, đã chú trọng kiểm tra cách cấp. Số lượng tổ chức đảng được KT,GS tăng so với năm 2021 (kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng tăng 73,3%, đối với đảng viên tăng 31,9%); tiến hành phân loại, xử lý và giải quyết dứt điểm, kịp thời đơn, thư tố cáo, phản ánh, kiến nghị, góp phần ổn định tình hình.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể

Các cấp ủy, UBKT đã chú trọng công tác tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học; quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra.

Kết quả công tác KT,GS đã thể hiện được bản lĩnh, tính chiến đấu của cấp ủy, UBKT các cấp và sự nỗ lực, cố gắng, thường xuyên đổi mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch đề ra với chất lượng, hiệu lực, hiệu quả càng nâng lên. Trong đó, kịp thời KT,GS, kết luận rõ và xử lý nghiêm minh những vụ việc khó, nhiều nội dung mới, phức tạp, nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm, qua đó, có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh. Nhiều tổ chức đảng, đảng viên sau KT,GS đã tiếp thu và kịp thời khắc phục hạn chế, khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc cần tập trung tháo gỡ để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ KT,GS trong thời gian tới.

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ KT,GS năm 2022.

Năm 2022, cùng với việc ban hành nhiều quy định quan trọng của Đảng về công tác KT,GS, kỷ luật của Đảng, UBKT Trung ương cũng đã tiến hành hoạt động KT,GS trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

UBKT Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan đã bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo, hướng dẫn của UBKT Trung ương, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện việc KT,GS bảo đảm đúng quy định, khách quan, công tâm. Việc thi hành kỷ luật cơ bản đúng người, đúng việc, được cán bộ, đảng viên, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, vừa có tính răn đe đồng thời bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế, đặc biệt là vấn đề đơn thư khiếu nại, tố cáo…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các cá nhân
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các cá nhân

Cơ bản thống nhất với các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh thêm một số điểm về tầm quan trọng của công tác KT,GS, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân để công tác KT,GS đi vào cuộc sống, trở thành công việc “thường xuyên, liên tục, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Cơ quan UBKT các cấp cần làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu, nâng cao chất lượng công tác KT,GS, trong đó lấy phòng ngừa là chính. Tiếp tục tinh gọn bộ máy UBKT các cấp, bảo đảm một người làm được nhiều việc, nhiều lĩnh vực khác nhau; đổi mới công tác tuyên truyền kết quả hoạt động để cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm bắt đầy đủ, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong xã hội…

Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đinh Hữu Thành trao giấy khen cho các tập thể
Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đinh Hữu Thành trao giấy khen cho các tập thể

Bên cạnh những nhiệm vụ trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh mục đích của công tác KT,GS của Đảng và đề nghị cấp ủy, ban thường vụ, UBKT các cấp tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện quy chế để phòng ngừa vi phạm. Quá trình triển khai nhiệm vụ KT,GS và các hoạt động tương đồng giữa các cơ quan liên quan cần có sự phối hợp, phân công khoa học, tránh trùng lắp; đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, đặc biệt là tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW, ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc nhằm bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 9 cá nhân; UBKT Tỉnh ủy tặng giấy khen cho 5 tập thể, 7 cá nhân vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2022.

Một số hình ảnh tại hội nghị:


Ngọc Mai

 

 

tin liên quan

Diễn biến cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân như những đợt sóng lớn đánh thẳng vào ý chí, sự kiên trì của chính giới và quân sự Mỹ trong mục tiêu theo đuổi chiến tranh xâm lược Việt Nam.
 

Chương trình đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục

(QBĐT) - Đó là nội dung đánh giá của đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi giám sát "Về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình" tại TP. Đồng Hới vào chiều nay, 31/1.

Báo chí cần nhanh hơn, nhạy hơn, chuyên nghiệp hơn và sát thực tiễn hơn

Sáng 31/1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Báo Nhân Dân tổ chức Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão 2023 - hoạt động truyền thống đầu năm mới của những người làm báo trong cả nước.