"Dân vận khéo" trong các dự án trọng điểm

  • 09:09 | Thứ Năm, 10/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trên địa bàn huyện Quảng Ninh hiện có 2 dự án trọng điểm đang triển khai thực hiện, đó là Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. Nhờ làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, “nút thắt” giải phóng mặt bằng (GPMB) dần được tháo gỡ, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) trọng điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã có công văn chỉ đạo thực hiện mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện các dự án phát triển KT-XH trọng điểm; đồng thời, giao UBND huyện chủ trì, phát huy vai trò dân vận chính quyền trong triển khai thực hiện dự án.
 
Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quảng Ninh Hoàng Xuân Thiết cho biết, Thường trực Huyện ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện mô hình “Dân vận khéo” đối với Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua huyện Quảng Ninh và Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3; thành lập tổ chỉ đạo mô hình “Dân vận khéo” và chủ trì xây dựng, chỉ đạo thực hiện mô hình, phân công trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức, ban, ngành, đơn vị liên quan; phối hợp tổ chức lấy ý kiến về kế hoạch và tổ chức thực hiện mô hình.
 
Sau khi được thành lập, tổ chỉ đạo thường xuyên phối hợp với hội đồng GPMB nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hiện tượng cơi nới, tạo lập mới để trục lợi trong GPMB; đồng thời phát hiện những vấn đề vướng mắc, chưa hợp lý để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân. Uỷ ban MTTQVN huyện đã phối hợp tổ chức các hội nghị lấy ý kiến của cộng động dân cư nơi thực hiện 2 dự án. Các xã có dự án đi qua cũng đã họp cốt cán để triển khai, giao trách nhiệm cho Mặt trận và các đoàn thể thực hiện.
Đoàn công tác huyện Quảng Ninh kiểm tra tiến độ GPMB tại xã Hàm Ninh.
Đoàn công tác huyện Quảng Ninh kiểm tra tiến độ GPMB tại xã Hàm Ninh.
“Trước lúc cắm mốc GPMB, có 8 hộ dân ở xã Vạn Ninh, 1 hộ dân ở xã Xuân Ninh và 1 hộ dân ở xã An Ninh đã cơi nới, trồng cây, xây dựng trái phép trong phạm vi dự án; một số dòng họ tại xã Duy Ninh có nghĩa trang tại xã Hàm Ninh tự ý dựng mộ gió… Nắm được thông tin này, Ban Thường vụ Đảng uỷ các xã đã trực tiếp làm việc với từng hộ dân, lập biên bản, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm. Từ đó, các xã còn lại cũng rút kinh nghiệm, lập biên bản ngay lúc đo đạc hiện trường, không để xảy ra tình trạng vi phạm.
 
Trong thời gian cắm mốc GPMB 2 dự án, Ban Dân vận Huyện uỷ phối hợp với đảng uỷ, UBND các xã có dự án đi qua trực tiếp kiểm tra thực địa, tình hình bàn giao mốc giới; thường xuyên phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm tình hình và chỉ đạo khối dân vận cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không cơi nới, trồng cây trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích trong phạm vi dự án để trục lợi…”, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quảng Ninh Hoàng Xuân Thiết cho biết thêm.
 
Để bảo đảm tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, công tác dân vận cũng được chính quyền các địa phương triển khai tích cực, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với nhiều cách làm sáng tạo.
 
Bí thư Đảng uỷ xã Hải Ninh Hoàng Minh Lễ cho biết: “Đảng uỷ xã đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức hội nghị cán bộ cốt cán từ xã đến thôn triển khai mô hình “Dân vận khéo” Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, lồng ghép tuyên truyền, giới thiệu tổng quan và các thông tin chủ yếu về dự án. Ngoài ra, chính quyền xã và chủ đầu tư cũng phối hợp thực hiện phát tài liệu tuyên truyền, tổ chức để các trưởng thôn đi thực địa; tổ chức hội nghị dòng họ, giao nhiệm vụ công tác dân vận trong thực hiện dự án cho các trưởng họ…”.
 
Nhờ sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Quảng Ninh đang triển khai đúng tiến độ. Tính đến cuối tháng 10/2022, các địa phương, đơn vị đã hoàn thành công tác trích đo, thông báo thu hồi đất và phê duyệt giá đất cụ thể các thửa đất trên toàn tuyến; đang làm thủ tục chi trả tiền đợt 3 và tổng hợp ý kiến phương án bồi thường đợt 4 cho các hộ dân thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. Đối với Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua huyện Quảng Ninh, các địa phương, đơn vị đã hoàn thành công tác bàn giao mốc GPMB, trích đo, kiểm đếm tại thực địa. Công tác thẩm định, phê duyệt, chi trả tiền bồi thường GPMB; tái định cư, di dời lăng mộ, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật cũng đang được thực hiện.
 
Hiện có 2 công trình trọng điểm đang triển khai trên địa bàn huyện Quảng Ninh, gồm: Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông có chiều dài 20,92km; Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 có chiều dài 11,74km.
Theo Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh Trần Quốc Tuấn, xác định Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông và Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là những công trình trọng điểm, thúc đẩy sự phát triển KT-XH trên địa bàn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương phối hợp với các ngành, đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về quản lý sử dụng đất, bồi thường GPMB để dự án được thực hiện theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Thường trực Huyện ủy cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc bàn giao mốc giới, GPMB thực hiện dự án, không để xảy ra tình trạng vi phạm trong phạm vi dự án đi qua.
 
“Hiện tại, huyện Quảng Ninh đã hoàn thành 70% tiến độ các dự án theo đúng kế hoạch. Thời gian tới, huyện tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan, chỉ đạo các xã thực hiện công tác dân vận, tạo sự đồng thuận, ổn định tình hình trong nhân dân; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt tư tưởng của nhân dân để kịp thời có hướng giải quyết đúng đắn, tạo sự thống nhất. Từ đó, nhanh chóng thực hiện, bảo đảm các dự án được triển khai đúng tiến độ”, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh Trần Quốc Tuấn cho hay.
 
Lan Chi

tin liên quan

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam-Campuchia

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm chính thức Vương quốc Campuchia từ ngày 8 đến ngày 9/11. Nhân dịp này, hai bên đã ra Tuyên bố chung. Báo Nhân Dân xin trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung.
 

Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới

(QBĐT) - Ngày 3/11, Tỉnh ủy Quảng Bình đã ban hành Chương trình hành động số 18-Ctr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng

Chiều 9/11, tại thành phố Hải Phòng, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Thành ủy Hải Phòng và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị "Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị, tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng".