TX. Ba Đồn: Nhân rộng mô hình "CLB Hội Cựu chiến binh phòng, chống tội phạm"

  • 06:38 | Thứ Ba, 02/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn TX. Ba Đồn đã được phát động mạnh mẽ, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu; nổi bật có mô hình “CLB Hội Cựu chiến binh (CCB) phòng, chống tội phạm”.
 
Trước yêu cầu thực tiễn, nhiệm vụ phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới; nhằm phát huy vai trò xung kích của các hội viên Hội CCB trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, tháng 1-2021, Công an thị xã đã phối hợp Hội CCB thị xã triển khai xây dựng điểm mô hình “CLB Hội CCB phòng, chống tội phạm” tại TDP Đơn Sa, phường Quảng Phúc. CLB có 19 thành viên là những hội viên CCB có uy tín, nhiệt huyết và có kinh nghiệm trong công tác hòa giải, đại diện cho 108 hội viên, do đồng chí Chi hội trưởng Chi hội CCB TDP Đơn Sa làm chủ nhiệm.
 
Đại úy Lê Thế Nam, Trưởng Công an phường Quảng Phúc cho biết: “Sau khi được thành lập, CLB đã tích cực, chủ động phối hợp với Công an phường triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại TDP Đơn Sa. Qua đó, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững ổn định, bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở”.
 
"CLB Hội CCB phòng, chống tội phạm" xã Quảng Tân cùng lực lượng Công an xã tuần tra bảo đảm ANTT trên địa bàn.
Nhận thấy mô hình bước đầu phát huy hiệu quả, Công an thị xã đã phối hợp Hội CCB thị xã triển khai nhân rộng mô hình ở các xã: Quảng Hải, Quảng Văn, Quảng Thủy, Quảng Trung và Quảng Tân. Quá trình triển khai nhân rộng mô hình đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là sự hưởng ứng của hội viên Hội CCB và nhân dân trên địa bàn. Nhiều hội viên Hội CCB mặc dù tuổi đã cao nhưng vẫn xung phong tham gia.
 
Ông Cao Xuân Hữu, Chủ tịch Hội CCB xã Quảng Hải chia sẻ: “Hội viên Hội CCB là những người được rèn luyện, chiến đấu trong Quân đội nhân dân, nhiều hội viên từng tham gia chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, từng vào sinh ra tử. Trong thời bình, họ cũng mong muốn góp một phần công sức của mình để bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, do đó, những hội viên Hội CCB trên địa bàn xã rất phấn khởi khi tham gia CLB”.
 
Thời gian qua, người dân trên địa bàn thị xã đã dần quen thuộc với hình ảnh CCB không quản ngại khó khăn, vất vả, nắng mưa, ngày hay đêm, âm thầm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền vận động người dân chấp hành các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm; nắm bắt tình hình ANTT, tâm tư, nguyện vọng của bà con để báo cáo, tham mưu các cấp có thẩm quyền giải quyết.
 
Các CCB tích cực phối hợp với lực lượng Công an tuần tra đêm; truy tìm các đối tượng gây ra các vụ, việc đánh nhau, trộm cắp tài sản…trên địa bàn; làm trung gian hòa giải mâu thuẫn giữa các hộ gia đình; nhắc nhở, giáo dục con em trên địa bàn chấp hành pháp luật, hăng say học tập, tu dưỡng, rèn luyện… Gần đây nhất, hội viên CCB đã không quản ngại gian khổ, hiểm nguy để phối hợp với lực lượng y tế, Công an tham gia truy vết dịch tễ, bảo vệ các chốt kiểm soát dịch, nhắc nhở bà con chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
 
Sau gần một năm triển khai, mô hình bước đầu đã phát huy hiệu quả rõ rệt, nhất là vai trò nòng cốt và huy động được sự tham gia đông đảo của hội viên Hội CCB và nhân dân trong công tác bảo vệ ANTT tại cơ sở. Các CLB đã phối hợp với lực lượng Công an tổ chức hơn 100 buổi truyên truyền giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm cho hơn 7.000 người dân; tổ chức hơn 70 buổi tuần tra đêm bảo đảm ANTT.
 
Các CLB đã cung cấp cho lực lượng Công an hơn 180 nguồn tin phục vụ tham mưu giải quyết các tình hình liên quan ANTT xảy ra trên địa bàn; tham gia phối hợp quản lý, giáo dục hơn 160 đối tượng, người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư không để tái phạm; phối hợp Công an cơ sở giải quyết hàng chục vụ việc liên quan đến ANTT; trực tiếp hòa giải hơn 110 vụ việc mâu thuẫn trong dân cư; vận động người dân giao nộp nhiều súng đạn, dao kiếm và pháo các loại...
 
“Hội CCB thị xã đã phối hợp Công an thị xã thành lập 6 “CLB Hội CCB phòng, chống tội phạm” với 24 tổ, 116 thành viên ở 6/16 xã, phường. Với bản lĩnh vững vàng được rèn luyện trong quân ngũ và phẩm chất trong sáng, giản dị của những người lính, Hội CCB thị xã luôn tích cực tham gia phối hợp với lực lượng Công an thực nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn, xứng đáng với những phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ”, ông Trần Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hội CCB thị xã cho biết.
 
Với những kết quả bước đầu đã đạt được, Công an thị xã và Hội CCB thị xã sẽ tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình ra các xã, phường còn lại, góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận lòng dân vững chắc ở cơ sở, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thị xã.
 
Hoa Quang

tin liên quan

Thủ tướng và 4 bộ trưởng trả lời chất vấn tại đợt hai kỳ họp Quốc hội

Thủ tướng và 4 bộ trưởng: Bộ Y tế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ trả lời chất vấn tại đợt họp trực tiếp, Kỳ họp 2, Quốc hội khóa XV.
 

Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải thể hiện rõ ý chí của toàn dân

(QBĐT) - Chiều 30-10, tại thủ đô Hà Nội, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đã tham gia thảo luận trực tuyến về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sở Tài nguyên và Môi trường tích cực sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, thực hiện chủ trương sắp xếp, tổ chức lại tổ chức bộ máy của cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP của Chính phủ, thời gian qua, đơn vị đã tích cực kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.