Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi: Đợt sinh hoạt chính trị ý nghĩa

  • 08:03 | Thứ Hai, 01/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hội thi báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) giỏi năm 2021 do Đảng ủy Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh vừa tổ chức được đánh giá là hoạt động thiết thực để tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn vững vàng về chính trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Đồng chí Trần Thanh Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối CCQ tỉnh cho biết: “Xác định hội thi BCV, TTV giỏi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối CCQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức hội thi với những nội dung, hình thức phù hợp, sát với tình hình thực tiễn của các cơ quan, đơn vị; đồng thời thành lập Ban tổ chức, giám khảo hội thi, xây dựng quy chế, đề cương, đáp án theo hướng dẫn của cấp trên...”.
 
Nhờ đó, hội thi BCV, TTV giỏi năm 2021 được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, bài bản về hình thức lẫn nội dung; chất lượng báo cáo của từng thí sinh cũng được nâng cao hơn so với các lần tổ chức trước.
 
Đối với phần thi xây dựng đề cương, đa số các BCV đã lựa chọn nội dung dự thi phù hợp với các chuyên đề định hướng trong thể lệ; nghiên cứu cụ thể nội dung của nghị quyết và biết tìm tòi, tham khảo các tài liệu chính thống để biên soạn đề cương khoa học, bố cục chặt chẽ, nội dung cô đọng.
Các BCV tham gia phần thi thuyết trình tại hội thi.
Các BCV tham gia phần thi thuyết trình tại hội thi.
Một số đề cương có cách đặt vấn đề hay, sáng tạo, kết luận vấn đề ngắn gọn, súc tích; nội dung đề cương trình bày kết hợp chặt chẽ được giữa lý luận và thực tiễn, phân tích làm rõ được nội dung, bảo đảm yêu cầu chính xác về thông tin, liên hệ chặt chẽ với thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị.
 
Trong phần thi thuyết trình, các BCV đa phần nắm vững và bám sát đề cương, thể hiện khả năng truyền đạt tự tin, sinh động, có sự tìm tòi, đổi mới về phương pháp thuyết trình. Các BCV đã chú ý tập trung phân tích làm rõ những quan điểm cơ bản, những vấn đề cốt lõi và những điểm mới của nội dung dự thi được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; có dẫn chứng, tư liệu minh họa sát thực; nội dung liên hệ tương đối sát, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị…
 
Ban tổ chức, Ban giám khảo hội thi đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, đánh giá chính xác, công tâm, khách quan. Kết quả đạt giải của mỗi BCV đã phản ánh đúng thực chất về trình độ, năng lực của mỗi BCV dự thi.
 
Điểm nhấn của hội thi lần này đó là lần đầu tiên được tổ chức ở 3 vòng, diễn ra ở 3 cấp trong Đảng bộ Khối (cấp cơ sở, cấp khối thi đua và cấp Đảng bộ Khối). Việc áp dụng hình thức này trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến  phức tạp vừa đáp ứng được yêu cầu cấp bách về phòng, chống dịch, vừa triển khai thực hiện tốt được chủ trương của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
Hội thi tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ Khối về những quan điểm, chủ trương, định hướng lớn mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.
 
Thành công của hội thi cho thấy đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cấp ủy các cấp đối với công tác tuyên truyền miệng nói chung và vai trò của các BCV cơ sở nói riêng. Đây là một tín hiệu đáng mừng của công tác tuyên truyền miệng trước những yêu cầu ngày càng cao của công tác tư tưởng trong tình hình mới.
 
Là một trong những BCV có phần thể hiện ấn tượng, BCV Đặng Lê Thùy Trang, Đảng bộ Sở Tư pháp đã xuất sắc giành giải nhất. Đặng Lê Thùy Trang chia sẻ: “Là một đảng viên trẻ, được tham gia hội thi BCV, TTV giỏi, tôi thấy đây là một vinh dự lớn, là cơ hội tốt để bản thân có nhận thức sâu sắc hơn về việc học tập, quán triệt nghị quyết, thấy được ý nghĩa của nghị quyết đối với đời sống thực tiễn. Việc chọn đề tài “Công tác xây dựng Đảng về tư tưởng” để dự thi đã góp phần giúp tôi thấy rõ hơn trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên là phải phát huy tinh thần cao nhất trong việc xây dựng Đảng, tiến tới thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đất nước…”.
 
Đồng chí Nguyễn Thanh Lam, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh cho biết: “Hội thi BCV, TTV giỏi năm 2021 là đợt sinh hoạt chính trị hết sức có ý nghĩa đối với toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh.
 
Hội thi sẽ tiếp tục lan tỏa trong toàn Đảng bộ, là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025”.
 
Sau hơn 3 tháng triển khai, cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng, các khối thi đua trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh đã hoàn thành tổ chức hội thi BCV, TTV giỏi năm 2021 cấp cơ sở, lựa chọn được 12 BCV xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết cấp Đảng bộ Khối. Kết quả, hội thi đã chọn ra được 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 6 giải khuyến khích; BCV Đặng Lê Thùy Trang, Đảng bộ Sở Tư pháp xuất sắc đoạt giải nhất.
 
Lê Mai

tin liên quan

Thủ tướng và 4 bộ trưởng trả lời chất vấn tại đợt hai kỳ họp Quốc hội

Thủ tướng và 4 bộ trưởng: Bộ Y tế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ trả lời chất vấn tại đợt họp trực tiếp, Kỳ họp 2, Quốc hội khóa XV.
 

Quy hoạch sử dụng đất quốc gia sẽ tạo điều kiện để các địa phương phát triển

(QBĐT) - Ngày 30-10, tại phiên thảo luận trực tuyến, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã thảo luận về dự kiến quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025).  

Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải thể hiện rõ ý chí của toàn dân

(QBĐT) - Chiều 30-10, tại thủ đô Hà Nội, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đã tham gia thảo luận trực tuyến về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.