.

Trả lại số tiền đã thu khi ký xác nhận hỗ trợ khó khăn do Covid-19 và công khai xin lỗi người dân

.
14:24, Thứ Ba, 17/08/2021 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong trước phản ánh của người dân khi đến ký xác nhận đơn đề nghị hỗ trợ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại UBND phường Hải Thành đã bị phường thu phí 10.000 đồng/trường hợp. Đặc biệt, sau khi nộp tiền, UBND phường Hải Thành không cung cấp phiếu thu hay biên lai liên quan cho người dân. 

Sáng ngày 17-8, đại diện lãnh đạo phường Hải Thành đã trả lại tiền cho trường hợp ở ngoài địa bàn phường thông qua cơ sở có địa điểm kinh doanh trên địa bàn và xin lỗi người dân.
Sáng ngày 17-8, đại diện lãnh đạo phường Hải Thành đã trả lại tiền cho trường hợp ở ngoài địa bàn phường thông qua cơ sở có địa điểm kinh doanh trên địa bàn và xin lỗi người dân.
Theo đó, từ ngày 13-8 đến ngày 16-8, UBND phường Hải Thành đã triển khai xác minh các trường hợp lao động tự do không ký kết hợp động ở địa bàn ngoài phường Hải Thành đến ký xác nhận có địa điểm kinh doanh trên địa bàn phường Hải Thành.
 
Bộ phận Một cửa liên thông của UBND phường căn cứ Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16-2-2015 “về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch”, mức thu 10.000đ/trường hợp (áp dụng mức thu chứng thực chữ ký).
 
Do điều kiện thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 19, không tụ tập đông người nhưng theo yêu cầu của người dân khá gấp và để bảo đảm thời gian nộp hồ sơ tại nơi thường trú nên bộ phận Một cửa liên thông của UBND phường Hải Thành không kịp xuất biên lai cho từng người mà chỉ tổng hợp vào cuối ngày rồi ghi biên lai tổng hợp vào 1 tờ biên lai chung để nộp vào ngân sách.
 
Tổng số tiền thu của 178 trường hợp là 1.780.000 đồng đối các trường hợp ở ngoài địa bàn phường đến ký xác nhận có địa điểm kinh doanh trên địa bàn phường (bao gồm biên lai số: 0079651; 1079652; 1079654; 1079655; 1079656; 1079657; 1079658; 0079659; 0079661).
 
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, Thành ủy Đồng Hới đã chỉ đạo UBND TP. Đồng Hới thành lập đoàn kiểm tra để xác định mức độ sai phạm của cán bộ liên quan, từ đó, đưa ra hình thức xử lý kỷ luật phù hợp; đồng thời, dừng ngay việc thu phí người dân khi đến ký xác nhận đơn đề nghị hỗ trợ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 từ sáng ngày 17-8.
 
Trên tinh thần đó, tối 16-8, UBND phường Hải Thành đã họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các ông, bà: Phạm Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường; Hồ Thị Lý, Phó Chủ tịch UBND phường; Nguyễn Thị Hồng Mơ, cán bộ Văn phòng UBND phường.
 
Đồng thời, địa phương thực hiện trả lại đủ số tiền đã thu của 178 trường hợp ở ngoài địa bàn phường bằng hình thức thông qua các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân có địa điểm kinh doanh trên địa bàn để thông báo đến người lao động đã đến ký xác nhận tại UBND phường.
 
Cùng đó, lãnh đạo phường Hải Thành công khai xin lỗi người dân vì áp dụng văn bản để thu lệ phí chứng thực chữ ký là chưa phù hợp trong điều kiện đang xét hỗ trợ ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.
UBND phường Hải Thành đã dừng việc thu phí người dân khi đến ký xác nhận đơn đề nghị hỗ trợ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
UBND phường Hải Thành đã dừng việc thu phí người dân khi đến ký xác nhận đơn đề nghị hỗ trợ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Qua trao đổi, đồng chí Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới cho biết, chủ trương của lãnh đạo TP. Đồng Hới là tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết số 68/NQ-CP về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Vì vậy, việc làm của phường Hải Thành là không đúng với quy định chung về các thủ tục hành chính liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh, qua sự việc trên, Ủy ban MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên cùng với người dân trên địa bàn TP. Đồng Hới cần tích cực tham gia giám sát việc triển khai thực hiện chính sách nhằm phát hiện, phản ánh sự việc để lãnh đạo thành phố có sự điều chỉnh kịp thời, không ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động khi thực hiện các thủ tục để hưởng chế độ hỗ trợ của Nhà nước.
 
N.L
,
  • Xe vận tải hoàn thiện lắp camera giám sát trước ngày 31-12 để phòng dịch

    Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN-Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT các địa phương đôn đốc thực hiện Nghị quyết số 66/2021 của Chính phủ về lắp camera giám sát theo Nghị định số 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

    17/08/2021
    .
  • Hết lòng vì người nghèo

    (QBĐT) - Đó là chị Nguyễn Thị Thu Hoài, sinh năm 1982, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch. Chị được biết đến là người luôn gần gũi, nhiệt tình, hết lòng giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.

    17/08/2021
    .
  • Các HTX được tập huấn kết nối cung-cầu tiêu thụ hàng hóa trong tình hình dịch bệnh Covid-19

    (QBĐT) - Chiều 16-8, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn sử dụng phần mềm kết nối cung-cầu tiêu thụ hàng hóa do HTX, THT (tổ hợp tác) sản xuất theo chuỗi cung ứng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

    16/08/2021
    .
  • Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện về từ các tỉnh, thành phố phía Nam.

    (QBĐT) - Những ngày gần đây, khi TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam và TP. Đà Nẵng tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tình trạng người dân đi ô tô,  xe máy về quê tránh dịch tiếp tục diễn ra. Để bảo đảm an toàn công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt.

    16/08/2021
    .
  • Những người cứu hộ bãi biển

    (QBĐT) - Đi dọc các bãi biển Nhật Lệ, Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), người dân và du khách không khó để nhận ra các nhân viên cứu hộ, cứu nạn (CHCN) thuộc Đội Quy tắc và trật tự thành phố trong đồng phục vàng, đỏ. Công việc của họ là bảo đảm an toàn cho người dân và du khách khi xuống tắm biển.

    16/08/2021
    .
  • Đồng hành phòng, chống dịch bệnh Covid-19

    (QBĐT) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chung tay phòng, chống dịch bệnh.

    16/08/2021
    .
  • "Không để ai bị bỏ lại phía sau..."

    (QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch cùng với phát triển kinh tế-xã hội; đồng thời, gấp rút triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP (NQ 68) về hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau".

    16/08/2021
    .
  • "Hãy xem người đối diện đều là F0"

    (QBĐT) - Thành phố vừa hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chị T. quyết định đến hàng quán quen thuộc để ăn sáng.

    15/08/2021
    .