.
Đưa Nghị quyết 68 vào cuộc sống:

"Không để ai bị bỏ lại phía sau..."

.
07:48, Thứ Hai, 16/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch cùng với phát triển kinh tế-xã hội; đồng thời, gấp rút triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP (NQ 68) về hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau”.
 
Theo ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn, để NQ 68 thực sự đi vào cuộc sống, TX. Ba Đồn đã khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai. Kế hoạch này yêu cầu có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các tầng lớp nhân dân; xác định rõ trách nhiệm của các phòng, ban, ngành, địa phương, DN, tổ chức, đơn vị liên quan trong tổ chức thực hiện, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, thiết thực, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không bỏ sót, không trùng lặp (mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần trong chính sách hỗ trợ). Đáng nói, người dân hiện rất mong chờ vào gói hỗ trợ nên trước mắt, cứ có hồ sơ đầy đủ là sẽ được giải quyết kịp thời…
NHCSXH huyện Quảng Trạch ký hợp đồng tín dụng giải ngân cho vay NSDLĐ để trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất.
NHCSXH huyện Quảng Trạch ký hợp đồng tín dụng giải ngân cho vay NSDLĐ để trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất.
Một trong những nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 được thụ hưởng gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng là NLĐ làm việc theo chế độ hợp đồng lao động (HĐLĐ) phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện HĐLĐ hoặc nghỉ việc không hưởng lương.
 
Chị Đặng Thị Thu Hoài, ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) chia sẻ, mới đây, chị được địa phương, DN hướng dẫn làm các thủ tục để hưởng hỗ trợ theo NQ 68. Hiện lãnh đạo công ty thông tin, TP. Đồng Hới đã lập danh sách đề nghị UBND tỉnh phê duyệt kinh phí hỗ trợ. Dù số tiền hỗ trợ không lớn (khoảng 3,7 triệu đồng) nhưng giúp gia đình chị vơi bớt khó khăn lúc này...
 
Bà Đinh Thị Ngọc Lan, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết, thời gian qua, đơn vị tích cực phối hợp với các địa phương và cơ quan truyền thông tập trung tuyên truyền nội dung của các chính sách hỗ trợ trên các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp với phát hành các loại tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền đến đối tượng hỗ trợ.
 
Cùng với đó, việc công khai danh sách, số điện thoại của cán bộ đầu mối của các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố cũng được thực hiện nhằm kịp thời nắm bắt, giải đáp vướng mắc trong quá trình triển khai. Đáng chú ý, chính sách hỗ trợ nhóm đối tượng LĐ tự do và một số đối tượng đặc thù khác được giao về cho địa phương xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng và mức tiền hỗ trợ đã có chính sách giải quyết thỏa đáng.
 
Theo đó, ngày 6-8-2021, tỉnh ban hành quyết định về quy định chính sách hỗ trợ đối với NLĐ không có giao kết HĐLĐ (LĐ tự do) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn với mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/người và được hỗ trợ một lần bằng tiền mặt. Các trường hợp được hỗ trợ là NLĐ tự do bị nghỉ việc, ngừng việc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày liên tục trở lên, trong thời gian từ ngày 1-5 đến hết ngày 31-12-2021 để phòng, chống dịch Covid-19. Các nghề, công việc của NLĐ tự do và quy trình các bước thực hiện hồ sơ, trình tự, thủ tục cũng được đưa ra cụ thể…
 
Trên cơ sở này, hiện nay, các xã, phường đang “chạy đua với thời gian” để thực hiện các nội dung công việc gắn với chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến gói hỗ trợ, như: Phối hợp với thôn, tổ dân phố thông báo cho người dân nắm bắt chính sách và thực hiện theo quy định; cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ của NLĐ tự do tại các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận cùng UBND các xã, phường rà soát, xác minh, thẩm định các đối tượng trên địa bàn quản lý; lập danh sách NLĐ đủ điều kiện trình UBND cấp huyện đề nghị hỗ trợ…
Đối tượng NLĐ không giao kết hợp đồng (lao động tự do) chờ đến lượt làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ.
Đối tượng NLĐ không giao kết hợp đồng (lao động tự do) chờ đến lượt làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ.
Qua hơn 3 tuần triển khai đến nay, tình hình triển khai hỗ trợ cho các nhóm đối tượng theo NQ 68 trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành, địa phương nỗ lực trong tổ chức thực hiện cũng như xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Cụ thể, đến ngày 10-8-2021, chính sách hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất đã được Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện giải ngân 9 hồ sơ với số tiền gần 1,7 tỷ đồng cho 467 lượt NLĐ.
 
Nhiều LĐ và doanh nghiệp đã đến Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh để nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo NQ 68. BHXH tỉnh đã điều chỉnh mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp của NSDLĐ tháng 7-2021 cho 2.542 đơn vị, 30.832 LĐ với tổng số tiền được giảm mức đóng trên 800 triệu đồng; thực hiện xác nhận đóng BHXH cho 21 đơn vị với 400 LĐ tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương, LĐ ngừng việc để làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ.
 
Sở LĐ-TB-XH trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương 1 tháng trở lên của 8 DN trên địa bàn TP. Đồng Hới và huyện Lệ Thủy với 155 người (trong đó, 7 NLĐ đang mang thai và 69 NLĐ nuôi con nhỏ) với số tiền đề nghị hỗ trợ trên 651 triệu đồng. Đến nay, UBND tỉnh quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 66 người với số tiền 285,8 triệu đồng; trình UBND tỉnh phê duyệt cho 12 người đang cách ly y tế (F1) tại cơ sở cách ly huyện Tuyên Hóa (trong đó có 4 trẻ em dưới 16 tuổi) với số kinh phí dự kiến gần 17,5 triệu đồng; trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 28 hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Lệ Thủy phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên với số tiền đề nghị hỗ trợ 84 triệu đồng…
 
Song song, ngày 1-8-2021, UBND tỉnh ban hành công văn hỗ trợ người dân Quảng Bình đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, mỗi hộ dân gặp khó khăn được hỗ trợ 1 triệu đồng; đồng thời, UBND tỉnh thiết lập đường dây nóng 1800 8073 để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ người dân khi có yêu cầu. Đến 10-8-2021, đường dây nóng đã tiếp nhận thông tin và danh sách của 16.536 người; gửi các địa phương thẩm tra xác minh 16.431 người; các địa phương đã thẩm tra, xác minh 8.773 người và đã gửi đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ 8.194 người.
 
Bà Đinh Thị Ngọc Lan nhấn mạnh, với mục tiêu đẩy nhanh chi trả hỗ trợ cho NLĐ và NSDLĐ bảo đảm nhanh gọn, đúng đối tượng, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp nắm bắt rõ về chính sách và đẩy nhanh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đúng quy định để các đối tượng sớm được thụ hưởng chính sách.
“Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và quán triệt quan điểm thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ, của tỉnh, tin rằng, sự chủ động trong chỉ đạo điều hành và nỗ lực thực hiện của các cấp, ngành, địa phương sẽ giúp NQ 68 đi vào đời sống, tiếp thêm động lực để NLĐ và DN của tỉnh đủ sức vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19…”, bà Đinh Thị Ngọc Lan chia sẻ.

NQ 68 được xem là giải pháp thiết thực của Chính phủ tạo điều kiện cho các cơ sở phục hồi sản xuất, bảo đảm đời sống người dân. Vì vậy, với phương châm “chắc từng khâu để hỗ trợ đúng đối tượng” Sở LĐ-TB-XH đề nghị Ủy ban MTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên tích cực tham gia giám sát, lập danh sách, niêm yết công khai các đối tượng được thụ hưởng chính sách tại cộng đồng dân cư và chi trả, không để để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Mặt khác, các sở, ngành liên quan và các địa phương trong quá trình thực hiện quan tâm đề xuất giải pháp xử lý những vướng mắc phát sinh gửi Sở LĐ-TB-XH tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan liên quan để kịp thời tháo gỡ; đồng thời, luôn đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ tối đa các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng LĐ và NLĐ trên địa bàn hoàn tất thủ tục hồ sơ, bảo đảm giải quyết đầy đủ, kịp thời, đúng quy định chính sách hỗ trợ…
 
Thùy Lâm
,