.

Trăn trở Minh Tiến

.
15:08, Thứ Năm, 22/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Nằm cách trung tâm thị xã Ba Đồn không xa nhưng đời sống của người dân thôn Minh Tiến, xã Quảng Minh đang gặp rất nhiều khó khăn.
 
Thôn có 90% dân số là đồng bào công giáo. Đời sống của 317 hộ dân với gần 1.500 khẩu đang gặp rất nhiều khó khăn, nhiều hộ vẫn chưa có nước sạch để dùng, cuộc sống quanh năm chỉ biết dựa vào rừng núi để kiếm sống. Thực trạng này đang là nỗi trăn trở của chính quyền địa phương.
 
Nằm nép mình bên dòng sông Nan và sông Son, bao đời nay, các hộ dân thôn Minh Tiến sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Theo Trưởng thôn Nguyễn Văn Chiến, hiện toàn thôn có 47 ha đất nông nghiệp, trong đó có 22 ha đất trồng lúa. Do điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên người dân chỉ trồng được lúa 1 vụ. Hơn nữa, năng suất lúa phụ thuộc vào thời tiết, mưa thuận gió hòa còn đỡ, gặp hạn hán, lũ lụt thì chuyện lúa mất trắng không phải là hiếm. Nhiều hộ dân vì thế phải chịu cảnh nghèo đeo đẳng.
 
Dạo một vòng quanh thôn mới thấy được sự vất vả của người dân nơi đây. Kinh doanh, buôn bán của địa phương không thuận tiện vì thôn Minh Tiến gần như tách biệt với các thôn khác trong xã. Các tuyến đường trong thôn đi lại rất khó khăn. Toàn thôn chỉ có 2km đường bê tông, còn lại là đường đất nên trời nắng thì mới đi xe máy được, còn trời mưa, chỉ còn cách đi bộ. Người dân Minh Tiến quanh năm, dù là đi làm, đi chợ hay trẻ con đi học vẫn phải đi lại trên nhiều đoạn đường đầy bụi mỗi khi trời nắng và lầy lội, trơn trượt khi mưa. Đấy là còn chưa kể vào những ngày mưa bão, giao thông có thể bị tắc nghẽn 5 đến 7 ngày, không thể đi lại được.
Người dân thôn Minh Tiến đang đắp đá làm kè chống sạt lở.
Người dân thôn Minh Tiến đang đắp đá làm kè chống sạt lở.
Chúng tôi theo chân ông trưởng thôn đến thăm một vài hộ trong thôn. Sau một hồi đi bộ, leo đồi, chúng tôi đến nhà anh Nguyễn Văn Dương, ở xóm 1. Trong ngôi nhà lụp xụp chẳng có gì, trống huơ, trống hoác... Anh Dương cho biết, vợ chồng anh lấy nhau hơn hai chục năm, có với nhau bốn mặt con rồi nhưng tằn tiện, tích cóp cũng chỉ đủ để dựng ngôi nhà tạm bợ này. Ruộng vườn ít, không đủ ăn nên vợ chồng anh chỉ biết làm thuê, làm mướn để kiếm sống qua ngày, cuộc sống cực khổ trăm bề.
 
Thôn Minh Tiến hiện có 5 xóm nhưng chỉ mới 3 xóm có nước sạch hợp vệ sinh để dùng, 2 xóm còn lại vẫn đang trông chờ vào nguồn nước mưa. Một số hộ dân ở đây đào giếng, nhưng không sử dụng được do nước bị phèn và nhiễm mặn nặng. Nhiều người dân than thở về nỗi khổ thiếu nước sinh hoạt, nếu không có mưa để hứng nước dùng thì bà con phải đi bộ mất 2km để vào khe lấy nước. Ngoài một số hộ được hỗ trợ thùng chứa nước, còn lại không phải gia đình nào cũng có điều kiện để mua thùng chứa, hay xây bể. Mỗi khi có mưa là các gia đình phải tận dụng hết những vật dụng trong nhà để làm đồ chứa như chậu, xô…
 
Không chỉ có vậy, thôn Minh Tiến một bên là núi, một bên lại là sông nước nên mỗi mùa mưa lũ đến, các hộ dân sống ven sông luôn sống trong cảnh nơm nớp vì ngập lụt, sạt lở. Tuy nhiên, người dân chưa có giải pháp khắc phục bởi thôn không còn quỹ đất để di dời, mà tự mua đất thì bà con không đủ khả năng.
 
Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh cho biết thêm: “Mong ước lớn nhất bây giờ của người dân Minh Tiến là được giao thêm diện tích đất lâm nghiệp để trồng rừng, để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống; có nguồn nước để sinh hoạt và sản xuất. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn các cấp, ngành tạo điều kiện, quan tâm hỗ trợ việc làm cho người dân; chính quyền cấp trên tiếp tục quan tâm hỗ trợ, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất…, giúp bà con trong thôn thuận lợi hơn trong việc sinh hoạt, ổn định cuộc sống”.
                                                                                                 
Lệ Hằng    
                                                                                         (Đài TT-TH Ba Đồn)
,
  • Quy hoạch bãi đỗ xe trên các tuyến đường trọng điểm ở TP. Đồng Hới

    (QBĐT) - Trước thực trạng các phương tiện ô tô cá nhân tại TP. Đồng Hới đang gia tăng nhanh, các phương tiện vận tải hành khách từ các tỉnh, thành khác đến Đồng Hới ngày càng nhiều, thành phố đã quy hoạch, bố trí xây dựng các bãi đỗ xe phù hợp trên địa bàn. 

    22/11/2018
    .
  • Chú trọng công tác dạy nghề cho thanh niên nông thôn

    (QBĐT) - Thời gian qua, công tác dạy nghề cho thanh niên, nhất là thanh niên khu vực nông thôn ở tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn thanh niên.

    22/11/2018
    .
  • Xót xa cảnh cha tàn tật nuôi con khát sữa

    (QBĐT) - Trong ngôi nhà xiêu vẹo rộng khoảng 15m2 ngoảnh mặt ra cánh đồng đầy gió, anh Hoàng Văn Sự đang từng ngày chật vật nuôi hai đứa con sớm mồ côi mẹ. Trong đó, sinh nhật của cậu con trai thứ hai cũng là ngày giỗ của vợ anh, chị Hoàng Thị Thảo. Ngôi nhà nhỏ bốn bề trống hoác như cuộc đời trống trải của ba cha con họ khi vắng bóng người vợ, người mẹ tảo tần.

    22/11/2018
    .
  • Trao tiền cho gia đình có người thân bị tử vong tại Đài Loan

    (QBĐT) - Vừa qua, đại diện Quỹ "Kis and Smile" đã đến viếng và trao số tiền 20 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình anh Nguyễn Văn Thuấn (SN 1984) tại thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch (Bố Trạch). 

    21/11/2018
    .
  • Bộ CHQS tỉnh: Kiểm tra hoạt động tổ quy tập hài cốt liệt sỹ trong nước

    (QBĐT) - Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh do đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Chính ủy làm trưởng đoàn vừa tiến hành kiểm tra hoạt động của Tổ quy tập hài cốt liệt sỹ đang thực hiện nhiệm vụ tại xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa.

    21/11/2018
    .
  • Không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, vùng núi có nơi 13 độ C

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 21-11, bộ phận không khí lạnh vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. 
     
    21/11/2018
    .
  • Quảng Ninh: Quan tâm chăm lo cho người khuyết tật

    (QBĐT) - Công tác chăm lo cho người khuyết tật, trẻ mồ côi ở huyện Quảng Ninh luôn nhận được sự quan tâm của các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Nhờ đó, nhiều người khuyết tật, trẻ mồ côi (NKT-TMC) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện đã được giúp đỡ, được cải thiện về đời sống, từng bước vươn lên hòa nhập cộng đồng.

    21/11/2018
    .
  • Tương lai vẫy gọi cậu bé người Campuchia biết nói hơn 10 ngôn ngữ

    Thuch Salik, 14 tuổi (trước đó có báo cho rằng cậu bé 10 tuổi) cậu bé người Campuchia, đã trở thành ngôi sao trên mạng chỉ trong một đêm sau khi một du khách người Malaysia tới thăm đền Angkor đăng đoạn video ghi lại cảnh cậu bé nói hơn 10 thứ tiếng khác nhau lên Facebook.
     
    21/11/2018
    .