.

Bố Trạch: Hiệu quả từ mô hình giao lưu, đoàn kết giữa các khu dân cư

.
08:01, Thứ Bảy, 27/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Hai năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch đã tổ chức thực hiện thành công mô hình "Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau" giữa các khu dân cư (KDC) trên địa bàn huyện.
 
Qua đó, cán bộ, nhân dân các KDC gắn kết tình cảm sâu sắc, khối đại đoàn kết ngày càng được tăng cường, góp phần xây dựng KDC lành mạnh, thực hiện tốt cuộc vân động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia “Giảm nghèo bền vững”.
 
Ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch cho biết: "Việc tổ chức kết nghĩa, giao lưu giữa đơn vị này với đơn vị khác, nhất là các chi đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ với các đơn vị bộ đội, các đồn biên phòng… đóng quân trên địa bàn từ trước đến nay đã được trở thành nền nếp và được nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị quan tâm. Nhưng đối với KDC, Ban công tác Mặt trận, quần chúng nhân dân trong các cộng đồng dân cư, giữa miền xuôi với miền núi, giữa cộng đồng người không có đạo với người có đạo thì chưa có tiền lệ. Ý tưởng tổ chức giới thiệu, kết nối giao lưu Ban công tác Mặt trận và nhân dân ở các địa phương có điều kiện phát triển về kinh tế-xã hội với Ban công tác Mặt trận, nhân dân vùng kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn để hỗ trợ, giúp đỡ và học hỏi lẫn nhau, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã nhận được sự đồng tình của Thường trực Huyện ủy".
 
Từ năm 2017, Ủy ban MTTQVN huyện tổ chức làm điểm và giới thiệu tại 2 KDC của xã Hải Trạch và xã Nhân Trạch kết nghĩa với 2 KDC của xã Hưng Trạch và xã Phúc Trạch (là địa bàn đồng bào Công giáo chiếm trên 90%). Đến năm 2018, tổ chức làm điểm KDC thôn Thượng Đức (xã Đức Trạch) kết nghĩa, giao lưu với KDC thôn Chày Lập (xã Phúc Trạch) và KDC thôn Lý Nhân (xã Đại Trạch) với KDC thôn 1 (xã Xuân Trạch) để rút kinh nghiệm.
 
Đây là mô hình mới, bước đầu gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện, mặt trận và lãnh đạo các xã, đặc biệt với ý thức, trách nhiệm cao của nhân dân ở các KDC nên bước đầu đã đạt kết quả khả quan.
 
Đến nay, toàn huyện Bố Trạch có 8 KDC tổ chức kết nghĩa thắm đậm tình làng nghĩa xóm, đó là: KDC thôn Nội Hải (xã Hải Trạch) kết nghĩa với thôn Thanh Bình 3 (xã Hưng Trạch), thôn Bắc Hồng (xã Nhân Trạch) kết nghĩa với thôn 1-Phúc Khê (xã Phúc Trạch), thôn Thượng Đức (xã Đức Trạch) kết nghĩa với thôn Chày Lập (xã Phúc Trạch) và thôn Lý Nhân (xã Đại Trạch) kết nghĩa với thôn 1 (xã Xuân Trạch).
Các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau tại các buổi giao lưu, kết nghĩa giúp các KDC thêm gắn kết.
Các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau tại các buổi giao lưu, kết nghĩa giúp các KDC thêm gắn kết.
Các hoạt động sau công tác kết nghĩa đã thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân, trở thành cầu nối, khơi dậy tinh thần cộng đồng, trách nhiệm, sự chung tay, góp sức của nhân dân các KDC, tổ chức chính trị-xã hội và hộ gia đình cùng quan tâm, giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần, góp phần cải thiện đời sống, thoát nghèo bền vững, thay đổi diện mạo ở các thôn, xóm trên địa bàn.
 
Cụ thể: Thôn Nội Hải (xã Hải Trạch) giúp đỡ tặng bộ trang hoàng khánh tiết, bàn ghế (trang bị cho nhà văn hóa thôn Thanh Bình 3) và hỗ trợ hộ nghèo trong toàn xã Hưng Trạch trị giá trên 90 triệu đồng. Thôn Bắc Hồng (xã Nhân Trạch) tặng tủ sách pháp luật, quạt, bộ tuýp đèn điện, quà cho hộ nghèo thôn 1-Phúc Khê (xã Phúc Trạch), tổng trị giá trên 40 triệu đồng. Thôn Thượng Đức (xã Đức Trạch) tặng bộ âm ly, loa đài, quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, quạt cây, chăn ấm, quà cho hộ nghèo thôn Chày Lập (xã Phúc Trạch), trị giá trên 40 triệu đồng. Thôn Lý Nhân (xã Đại Trạch) tặng thôn 1 (xã Xuân Trạch) bộ âm ly, loa đài, bộ trang hoàng khánh tiết, quạt, trị giá trên 15 triệu đồng...
 
Ngoài ra, Ủy ban MTTQVN huyện tặng quà cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn 1-Phúc Khê; hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho 1 hộ nghèo ở thôn 1 Xuân Trạch, trị giá 40 triệu đồng; Chi đoàn cơ quan Mặt trận-Đoàn thể huyện phối hợp với Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân huyện làm công trình sân nhà văn hoá thôn Thanh Bình 3, trị giá 14 triệu đồng và trên 50 ngày công...
 
Theo đánh giá của đồng chí Trần Tiến Sỹ, Phó Bí thư Huyện ủy Bố Trạch, kết quả quan trọng nhất trong hoạt động giao lưu kết nghĩa giữa các KDC là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Việc giao lưu, kết nghĩa đã giúp cho cán bộ, nhân dân trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình triển khai các hoạt động của mặt trận tại địa bàn dân cư, giúp cho công tác mặt trận ngày càng phong phú, đa dạng, thực chất và hiệu quả. Đồng thời, đội ngũ làm công tác mặt trận nâng cao nhận thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân ở cộng đồng dân cư.
 
Việc tổ chức kết nghĩa đã vận động được các KDC có điều kiện kinh tế-xã hội khá hỗ trợ, giúp đỡ về tinh thần cũng như vật chất đối với các KDC còn nhiều khó khăn, có nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần động viên, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường của các tầng lớp nhân dân vươn lên trong cuộc sống.
 
Đặc biệt, sau khi tổ chức ra mắt mô hình, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận và nhân dân ở thôn Thanh Bình 3 (Hưng Trạch) và thôn 1-Phúc Khê (Phúc Trạch) đã nhận thức được trách nhiệm, ý thức đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên. Sau hoạt động kết nghĩa, nhân dân thôn 1- Phúc Khê đóng góp được trên 120 triệu đồng để xây dựng khuôn viên hàng rào, sân nhà văn hóa và sân bóng chuyền của thôn; thôn Thanh Bình 3 đóng góp tu sửa nhà văn hóa…
 
Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện mô hình “Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau" giữa các KDC vẫn không tránh khỏi những hạn chế nhất định. Vì vậy, để phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban công tác Mặt trận và các chi đoàn, chi hội ở những KDC đã triển khai hoạt động giao lưu, kết nghĩa. Đồng thời, hướng dẫn, chỉ đạo một số KDC ở các xã, thị trấn có điều kiện tổ chức kết nghĩa, giao lưu nhân dân nhằm củng cố cơ sở chính trị vững mạnh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của các cộng đồng dân cư…  
 
“Đặc biệt, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch tiếp tục tham mưu cho Thường trực Huyện uỷ chỉ đạo, nhân rộng mô hình kết nghĩa, giao lưu đối ngoại nhân dân giữa các KDC, giữa KDC với bản đồng bào dân tộc thiểu số trong toàn huyện. Cùng với đó, đơn vị phối hợp với cấp ủy các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ ở địa phương, các cơ quan, đơn vị, nhất là đối với cán bộ, công chức về công tác kết nghĩa, giao lưu đối ngoại nhân dân, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện", Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch Lê Duy Hưng khẳng định thêm.
 Hương Trà
,