.

Tuyên truyền sáng tạo, lan tỏa chính sách

.
08:05, Thứ Sáu, 28/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong những năm gần đây, công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) được BHXH Quảng Bình đẩy mạnh với nội dung và hình thức phong phú, góp phần làm chuyển biến nhận thức, hành động, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp an sinh xã hội...
 
"Đến từng ngõ, gõ từng nhà..."
 
Xen giữa những câu hỏi về kiến thức lịch sử, văn hóa, tự nhiên, xã hội trong hội thi “Rung chuông vàng năm 2018” của các em học sinh đang sinh hoạt ở Nhà Thiếu nhi Quảng Bình là những câu hỏi về chính sách BHYT học sinh, được các em rất yêu thích. Và phần thưởng mà các em nhận được không chỉ những kiến thức chung như ở các cuộc thi “Rung chuông vàng” khác, mà còn rất nhiều thông tin về quyền lợi, tránh nhiệm của mình khi thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, tránh nhiệm cộng đồng trong các em học sinh…
 
Còn ở hội thi tuyên truyền viên BHXH, BHYT của BHXH tỉnh Quảng Bình năm 2017, Ban tổ chức hội thi đã mạnh dạn lồng ghép khéo léo, tinh tế chính sách BHXH, BHYT vào những tiểu phẩm hài hước, dí dỏm, cũng như những tiết mục văn nghệ được dàn dựng hết sức công phu. Những chính sách BHXH, BHYT tưởng chừng như khô khan lại được thể hiện bằng những câu ca, điệu hò cứ thế nhẹ nhàng đi vào lòng người…
 
Những hoạt động tuyên truyền đầy tính sáng tạo như trên, thời gian qua, đã được BHXH tỉnh tích cực thực hiện nhằm đưa chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH tự nguyện… đến với người dân một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, các thông tin hữu ích về chính sách BHXH, BHYT, BHTN cũng liên tục được đưa tới các tầng lớp nhân dân, người lao động thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp, các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền gắn với hoạt động của các hội đoàn thể như: thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân...
Người lao động ở Công ty TNHH S và D Quảng Bình tham gia đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT do BHXH tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức.
Người lao động ở Công ty TNHH S và D Quảng Bình tham gia đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT do BHXH tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức.
Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức tuyên truyền làm sao cho thật hiệu quả, bà Hoàng Thị Huy Hương, Phó Chánh văn phòng, phụ trách tuyên truyền BHXH Quảng Bình cho rằng, để có thể vận động người dân thực hiện tốt chính sách, giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất phải là thay đổi nhận thức, giúp họ hiểu được tầm quan trọng của BHXH, BHYT đối với cuộc sống của mình.
 
Trong thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị -xã hội cử cán bộ về các địa phương, vào tận các công ty, xí nghiệp... để tuyên truyền, đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tự nguyện đến người lao động và các tầng lớp nhân dân. Tại các buổi đối thoại này, nhiều câu hỏi thắc mắc của người dân, người lao động về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tự nguyện đều được cán bộ, chuyên viên của BHXH tỉnh giải đáp thỏa đáng.
 
Ông Đoàn Quốc Tranh, Giám đốc BHXH huyện Quảng Trạch chia sẻ: Là một huyện vừa mới chia tách, Quảng Trạch có 18 xã thì có đến 10 xã đang hưởng chính sách bãi ngang và 135, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Cùng với đó, một bộ phận lớn người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ về chính sách BHXH, BHYT... Do đó, để vận động người dân hiểu và chủ động tham gia, các cán bộ BHXH huyện Quảng Trạch đã áp dụng phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để cung cấp kiến thức, giải thích về chế độ, cũng như tính ưu việt của các chính sách BHXH, BHYT để người dân có thể hiểu và tham gia.
 
Ngoài ra, BHXH Quảng Trạch cũng tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã hội như phụ nữ, nông dân, là những tổ chức gần gũi với người dân nhất để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đạt kết quả cao. Nhờ vậy, thời gian qua, BHXH huyện Quảng Trạch là đơn vị tạo được nhiều dấu ấn trong phát triển đối tượng khi hoàn thành vượt mực các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 
Tạo đột phá trong tuyên truyền
 
Theo ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH Quảng Bình, để đưa Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày càng đi vào cuộc sống, thực hiện tốt mục tiêu tăng nhanh số người tham gia BHXH và diện bao phủ BHYT, trong thời gian tới và những năm tiếp theo, có thể nói công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức và huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.
 
Để thực hiện nhiệm vụ này, rất nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo, đi vào thực chất đang được BHXH Quảng Bình triển khai thực hiện. Hàng năm, BHXH Quảng Bình chủ động ký kết với các cơ quan thông tấn báo chí, các sở, ban, ngành, địa phương và các tổ chức chính trị-xã hội để đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền phù hợp với các nhóm đối tượng.
 
Cụ thể, định kỳ hàng tháng, BHXH tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh thực hiện chuyên mục “BHXH, BHYT” với thời lượng phát sóng 15 phút; phối hợp với Báo Quảng Bình thực hiện 2 chuyên trang “BHXH, BHYT” tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; đồng thời, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Nông dân tỉnh tổ chức ngày hội tư vấn pháp luật và các buổi đối thoại với nhân dân và người lao động trên địa bàn.
 
Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với Trung tâm tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 8 hội nghị tuyên truyền đối thoại trực tiếp với đoàn viên, công nhân, người lao động của Công ty cổ phần Việt Trung, Công ty cổ phần may Hà Quảng, Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 1-5, Công ty cổ phần Lệ Ninh, Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại, Công ty TNHH S và D Quảng Bình, các doanh nghiệp thuộc Liên đoàn Lao động huyện Bố Trạch, các doanh nghiệp thuộc Công đoàn ngành Công thương… về chính sách BHXH, BHYT, BHTN với gần 2.000 công nhân, người lao động tham gia.
 
Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng đã cử cán bộ trực tiếp về các xã biển, tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền, vận động ngư dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Ngư dân được xem là đối tượng tiềm năng để phát triển số lượng người tham BHYT, BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, thời gian qua, số lượng ngư dân tham gia BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện chưa nhiều. Nhờ những hội nghị tuyên truyền trực tiếp nêu trên, nhiều ngư dân đã có cơ hội tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT và bắt đầu tham gia, đặc biệt là tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu lúc về già.
 
“Các hộ ngư dân làm nghề đánh bắt hải sản ở các xã ven biển ở tỉnh ta đều có nguồn thu nhập ổn định và muốn tham gia BHXH. Tuy nhiên, thời gian trước, do người dân chưa nắm bắt được thông tin nên không biết làm thế nào để tham gia. Vì vậy, điều cốt yếu ở đây là chúng ta phải làm sao để tuyên truyền cho người dân hiểu chính sách BHXH, BHYT sẽ là điểm tựa cho người già khi không còn sức lao động, cho người bệnh khi không may bị ốm đau, để họ chủ động tham gia…”, bà Đinh Thị Minh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quảng Phú, cũng là một đại lý của BHXH huyện Quảng Trạch chia sẻ.
 
Bên cạnh đó, việc biên tập, sản xuất các loại tài liệu truyền thông về chính sách BHXH, BHYT của ngành BHXH đã có sự cải tiến đáng kể về hình thức cũng như nội dung. Trên các đường phố, nơi công cộng, ngành BHXH đã thực hiện treo hàng trăm tấm pa-nô, áp-phích, tranh cổ động những điều cần biết về BHXH, BHYT. Trụ sở các cơ quan BHXH huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn là những địa chỉ cung cấp thông tin cho người dân. Sách hỏi đáp, sổ tay, lịch, băng đĩa phát trên hệ thống phát thanh được in ấn với số lượng lớn phục vụ công tác tuyên truyền ở cơ sở. Các ấn phẩm truyền thông có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, gần gũi với đối tượng…
 
Có thể khẳng định rằng, việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trong thời gian qua của ngành BHXH đã từng bước giúp các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Kết quả công tác tuyên truyền cũng đã góp phần rất lớn làm thay đổi và nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể các cấp và mọi người dân trong việc thực thi, chấp hành các quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, để thực hiện tốt mục tiêu "BHXH cho mọi người lao động" và "Lộ trình tiến tới BHYT toàn dân".
 
Phan Phương
,