Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023)

Vừa làm báo, vừa lo nhà in

  • 07:03 | Thứ Tư, 21/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đã hơn 34 năm kể từ ngày Quảng Bình được chia tách từ tỉnh Bình Trị Thiên, kỷ niệm của những ngày khó khăn vất vả của anh chị em làm Báo Quảng Bình khi trở về TX. Đồng Hới có lẽ không bao giờ quên được. Thiếu thốn trăm bề, nơi ăn chốn ở, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động báo chí hầu như chẳng có gì trong lúc báo vẫn phải xuất bản đúng ngày, đúng kỳ, đúng số. Người thì ít, báo làm xong maket thì từ Tổng Biên tập đến phóng viên, biên tập viên phải ôm toàn bộ bản thảo nhảy xe đò vào nhà in Báo Nhân Dân ở TP. Đà Nẵng in ấn rồi đóng gói quay ra tòa soạn ở TX. Đồng Hới để phát hành.
 
Không thể kéo dài tình trạng này vì khó để bảo đảm đủ người, đủ sức để đi in xa như vậy mặc dầu các anh chị nhà in Báo Nhân Dân, như: Anh Biểu, Giám đốc; anh Hùng, Phó Giám đốc, chị Mai và anh chị em nhà in hết lòng giúp đỡ kể cả việc cho nợ cả tiền in. Tình hình đó càng làm cho chúng tôi quyết tâm xây dựng cho được nhà in của Báo Quảng Bình trên cơ sở một số công nhân được chia ra từ nhà in của Tỉnh ủy Bình Trị Thiên và mấy cái máy in typo, máy xén cũ rích.
 
Mấy lần lãnh đạo báo họp với bộ phận in để bàn kế hoạch làm thế nào để có thể tự in được báo trong thời gian sớm nhất. Nhiều ý kiến của anh em công nhân, cán bộ trong tòa soạn mong muốn làm sao báo phải trang bị được máy móc để in offset luôn. Được như thế sẽ góp phần thúc đẩy Báo Quảng Bình phát triển. Mặc dầu lúc đó Tổng Biên tập đã phân công anh Thanh Ba tập trung lo việc nhà in nhưng thực sự tôi cũng mất ăn mất ngủ với việc này.
 
Nhân có một lần nhà thơ Trần Nhật Thu về thăm nhà có ghé qua tòa soạn chơi, nghe tôi than thở chuyện nhà in, anh đã gợi ý báo nên liên hệ với các nhà in ở TP. Hồ Chí Minh để tìm hiểu, học hỏi, nhờ giúp đỡ. Anh Thu cũng giới thiệu cho tôi một người bạn anh là Phó Giám đốc Xí nghiệp in 4 ở TP. Hồ Chí Minh.
 
Nhân một đợt vào dự hội nghị công tác tư tưởng toàn quốc, tôi họp xong là tìm đến gặp lãnh đạo Xí nghiệp in 4. Anh Tròn, Phó Giám đốc tiếp và nói chuyện chia sẻ với tôi hết sức cởi mở. Anh cũng đưa ra mức kinh phí tối thiểu để mua máy móc in offset mà tôi nghe ù hết cả tai. Thấy sự buồn rầu, lo lắng hiện rõ trên mặt tôi, anh nhẹ nhàng an ủi là anh sẽ bàn trong ban giám đốc nếu được sẽ nhượng lại cho Báo Quảng Bình máy in, máy chụp, hệ thống chế bản để báo có thể in offset tại chỗ.
Gặp lại chị em công nhân Xí nghiệp in Báo Quảng Bình sau gần 30 năm (Ảnh chụp trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Quảng Bình ra số đầu tiên).
Gặp lại chị em công nhân Xí nghiệp in Báo Quảng Bình sau gần 30 năm (Ảnh chụp trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Quảng Bình ra số đầu tiên).
Đây là những máy móc xí nghiệp đang vận hành tốt, xí nghiệp vừa lắp đặt máy móc mới nên có thể giao cho báo sử dụng. Báo chỉ trả một ít kinh phí để vận chuyển từ TP. Hồ Chí Minh ra TX. Đồng Hới, cử cán bộ kỹ thuật lắp đặt, hướng dẫn anh em làm được mới chuyển giao. Nghe anh Tròn nói xong, tôi thấy mừng như chết đuối vớ được cọc. Tôi nói anh trao đổi luôn với ban giám đốc càng sớm càng tốt. Sáng hôm sau ghé lại, tôi được anh Tròn thông báo kết quả như kế hoạch anh đã bàn với tôi. Tôi trở về Quảng Bình báo cáo sự việc trên với lãnh đạo tỉnh và trao đổi trong cơ quan. Mọi người đều phấn khởi với sự giúp đỡ của Xí nghiệp in 4…
 
Không lâu sau cuộc gặp của lãnh đạo Báo Quảng Bình với lãnh đạo Xí nghiệp in 4, mọi thủ tục được triển khai rất nhanh. Xí nghiệp tự cho xe vận chuyển máy móc cùng với kỹ sư, thợ bậc cao theo cùng ra Quảng Bình để lắp đặt máy móc. Anh em công nhân bộ phận nào ráp luôn vào bộ phận đó, vừa giúp đỡ các anh lắp đặt máy, vừa nghe hướng dẫn, học hỏi kinh nghiệm để sau này tự làm tất cả các khâu. Mọi việc xong xuôi, chế bản, in thử ổn, các anh Xí nghiệp in 4 an tâm bàn giao đầy đủ cho Báo Quảng Bình và trở lại TP. Hồ Chí Minh. Tôi chỉ biết cảm ơn sự giúp đỡ tận tình đó vì máy móc lắp đặt xong nhưng tiền vẫn chưa có trả.
 
Xí nghiệp in báo được tổ chức lại hoàn chỉnh hơn, một số công nhân trẻ được tuyển thêm để đáp ứng yêu cầu in ấn của Báo Quảng Bình. Thật ý nghĩa khi số báo đầu tiên được chế bản in offset ngay tại dãy nhà cấp 4 của báo là số chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh đầu tiên sau khi chia tỉnh (tháng 8/1991) mặc dù phải chế bản mấy lần mới đạt yêu cầu và bản in đầu tiên tôi được cầm xem và đọc lúc 2 giờ sáng.
 
Sau này, do yêu cầu sắp xếp lại các doanh nghiệp trên địa bàn, xí nghiệp in báo sáp nhập với xí nghiệp in thuộc Sở Văn hóa-Thông tin thành Xí nghiệp in Quảng Bình nhưng kỷ niệm của những ngày vừa lo làm báo vừa lo xây dựng xí nghiệp in báo được anh chị em ở tòa soạn Báo Quảng Bình thời kỳ mới chia tỉnh luôn kể lại cho nhau nghe với bao cảm xúc thân thương…
Đỗ Quý Doãn

tin liên quan

Mùa qua

(QBĐT) - Phượng đốt tháng sáu bằng nỗi nhớ học trò
Ước mơ lớn lên thật trẻ
Mùa thi ướt cơn mưa đầu phố
Góc trời chới với bàn tay.

Chín mươi tuổi vẫn miệt mài sáng tác

(QBĐT) - Hiếm có một người cao tuổi nào, khi nghỉ hưu, an nhàn với tuổi già, vui vẻ với cháu con, lại vẫn trăn trở lao động sáng tạo văn học nghệ thuật… Tác giả Thanh Sơn (ông Nguyễn Đình Song, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng ban Kiểm tra Tỉnh ủy) là một tấm gương như thế.

Hoa chạc chìu

(QBĐT) - Quê hương tôi có cây chạc chìu
hoa chạc chìu
Những trưa hè vào rừng hái củi
Hương chạc chìu thầm thơm bên vai