Quảng Trạch:

Khởi sắc từ phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

  • 14:42 | Thứ Năm, 18/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sự đồng sức, chung lòng của nhân dân và chính quyền, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Quảng Trạch ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, qua đó, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn mới cho địa phương.
 
Đoàn kết xóa đói giảm nghèo
 
Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện thành công phong trào TDĐKXDĐSVH, những năm qua, nhiều đơn vị, địa phương của huyện đã thực hiện hiệu quả phong trào "Đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo”.
 
Quảng Châu là một trong những xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Quảng Trạch. Thu nhập người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên tỷ lệ hộ nghèo hàng năm nơi đây vẫn còn cao. Để giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, các tổ chức đoàn thể của địa phương đã vận động người dân tham gia phát triển các mô hình sản xuất, đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ cho họ được vay vốn.
 
Chị Đàm Thị Hồng Hợi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Châu cho biết: Để giúp hội viên thoát nghèo bền vững, hội đã rà soát các đối tượng khó khăn, đồng thời tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Hiện nay, hội có 6 tổ tiết kiệm, với 312 hội viên, tổng số tiền vay 15.740 triệu đồng.
 
Nhờ được vay vốn, các hội viên đã phát triển kinh tế hiệu quả, nhiều chị đã xóa được đói, giảm được nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng như hộ gia đình chị Đặng Thị Hường, Phan Thị Thư, thôn Hạ Lý, với mô hình chăn nuôi tổng hợp cho lợi nhuận 100-200 triệu đồng/năm.
Diện mạo nông thôn mới ở các địa phương cũng dần khởi sắc
Diện mạo nông thôn mới ở các địa phương cũng dần khởi sắc
Bà Nguyễn Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN huyện Quảng Trạch cho biết: Nhằm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH hiệu quả, thời gian qua, hội đã lồng ghép vào phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”. Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Ngân hàng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện giúp các hội viên, phụ nữ nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, qua đó giúp nhiều hội viên thoát được nghèo, vươn lên phát triển kinh tế.
 
Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQVN huyện đã huy động sức người, sức của thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo và an sinh xã hội. Với số tiền huy động được, Ủy ban MTTQVN huyện đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như: xóa nhà tạm, hỗ trợ làm mới nhà "Đại đoàn kết", hỗ trợ bệnh nhân nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, học sinh nghèo học vượt khó, thăm và tặng quà cho các hộ nghèo và gia đình có công với cách mạng vào các dịp lễ, Tết. Bên cạnh đó, thực hiện Đề án 85 về hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo vùng thường xuyên bị thiên tai, Ủy ban MTTQVN huyện đã tiếp nhận, hỗ trợ cho các hộ nghèo, mỗi hộ 1 con bò giống sinh sản…
 
Tính đến cuối năm 2020, trên địa bàn huyện có 29.965 lao động được giải quyết việc làm, có 3.252 hộ thoát nghèo. Bình quân hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,07%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 2,67%. Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đã giúp người nghèo phát triển sản xuất, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội của huyện.
 
Diện mạo nông thôn khởi sắc
 
Từ phong trào TDĐKXDĐSVH, nhiều phong trào cụ thể đã được các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả như: phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, phong trào xây dựng "thôn văn hóa". Nhờ đó, đã huy động được sự vào cuộc cả về vật chất, tinh thần của đông đảo tầng lớp nhân dân.
 
Ông Đàm Văn Tứ, Chủ tịch UBND xã Quảng Hưng cho biết: Được sự ủng hộ, đồng sức, đồng lòng của nhân dân, nhiều tiêu chí khó thực hiện như: giao thông, công trình thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa được xã Quảng Hưng triển khai và thực hiện thuận lợi. Đến nay, các trục đường liên xã, liên thôn đều được bê tông hóa. Hệ thống khu thể thao, nhà văn hóa thôn, chợ đều được xây dựng khang trang và trang bị đầy đủ hệ thống loa máy, bàn ghế và sân bóng, qua đó đáp ứng sinh hoạt cho bà con trong thôn. Bên cạnh đó, hệ thống kênh mương được cứng hóa, bảo đảm phục vụ cung cấp nguồn nước phục vụ sản xuất lúa 2 vụ cho bà con.
 
Với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, không chỉ xã Quảng Hưng, đến nay, trên địa bàn huyện đã có 8/17 xã đã cán đích NTM như Cảnh Dương, Quảng Xuân, Quảng Thanh, Quảng Phương, Quảng Tùng. Một số xã cũng đang xây dựng và phấn đấu cán đích NTM trong năm 2021.
 
Bên cạnh đó, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", từ năm 2000-2020, đã có 28 nhà văn hóa xã, thôn được đầu tư xây dựng mới; 72 nhà văn hóa được nâng cấp, cải tạo, sửa chữa. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động văn hóa, thể thao và hoạt động có hiệu quả.
 
Cùng với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phong trào xây dựng “thôn văn hóa”, “gia đình văn hóa”, phong trào “Người tốt-Việc tốt”... cũng được các địa phương thực hiện hiệu quả. Ông Đoàn Tuấn Tư, Trưởng phòng Văn hóa- Thông tin huyện Quảng Trạch cho biết: Phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn huyện trong những năm qua đã đạt được những kết quả khá tốt. Phong trào được đông đảo quần chúng tích cực hưởng ứng tham gia, tạo ra hiệu quả chính trị-xã hội rộng lớn, góp phần nâng cao đời sống vật chất và đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.
 
Nhất là tạo chuyển biến bộ mặt nông thôn qua việc đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm... khang trang, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng NTM. Bên cạnh đó, phong trào cũng làm chuyển biến nhận thức và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc như: tinh thần tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Đến nay, các nghi lễ, hủ tục mê tín, dị đoan... trên địa bàn đã hạn chế; những nét đẹp giá trị văn hóa truyền thống được tiếp tục duy trì... 
 
                                                                                                                                    Đ.N