Đại hội Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025

  • 09:29 | Chủ Nhật, 27/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 26-12, Hội Văn học-Nghệ thuật (VHNT) Quảng Bình đã tổ chức Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo đại hội.
Hội viên Hội VHNT biểu diễn văn nghệ chào mừng đại hội.
Hội viên Hội VHNT biểu diễn văn nghệ chào mừng đại hội.

Hội VHNT Quảng Bình hiện có 243 hội viên, trong đó có 77 hội viên thuộc các hội chuyên ngành Trung ương. Nhiệm kỳ qua, ngoài việc đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao trình độ sáng tác cho hội viên, hội còn quan tâm đến công tác đầu tư sáng tạo tác phẩm chất lượng cao. Trong 5 năm đã có 10 công trình được hội đầu tư và 100 tác phẩm  ở các thể loại: thơ, văn xuôi, lý luận phê bình, triển lãm mỹ thuật cá nhân... được hỗ trợ xuất bản, công bố.

Đồng chí Trần Hải Châu tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành mới của Hội VHNT.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành mới của Hội VHNT.

Công tác tìm kiếm, phát hiện, bồi dưỡng các cây bút trẻ, kết nạp hội viên trẻ được hội quan tâm chú trọng. Trong nhiệm kỳ, hội đã kết nạp được 27 hội viên, trong đó có một số gương mặt trẻ. Đa số hội viên đều đam mê sáng tác và có nhiều tác phẩm được giải thưởng cao trong khu vực và toàn quốc. VHNT Quảng Bình đã và đang dần hình thành phong cách, sắc thái riêng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. 

Đồng chí Trần Hải Châu trao bức trướng của Hội Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh với dòng chữ “Đoàn kết-Đổi mới-Sáng tạo” tặng Hội VHNT Quảng Bình.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh với dòng chữ “Đoàn kết-Đổi mới-Sáng tạo” tặng Hội VHNT Quảng Bình.

Với chủ đề: “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, trách nhiệm, xây dựng VHNT Quảng Bình đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, nhiệm kỳ 2020-2025, Hội VHNT Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức hội. Một trong những nhiệm vụ được hội tập trung triển khai là xây dựng các phong trào thi đua sôi nổi để khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo của mỗi hội viên nhằm tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao phục vụ nhiệm vụ chính trị của quê hương, góp phần tích cực vào sự phát triển của nền VHNT nước nhà. Mục tiêu của hội là kết nạp từ 5-7 hội viên/năm; tổ chức từ 5-10 trại sáng tác, 15-20 chuyến đi sáng tác trong, ngoài tỉnh và một số nhiệm vụ khác. 

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng, biểu dương những thành tích mà Hội VHNT Quảng Bình đạt được trong nhiệm kỳ qua. Bước vào nhiệm kỳ mới, đồng chí đề nghị, hội cần chú trọng hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt sâu sắc tới toàn thể hội viên các quan điểm của Đảng về VHNT trong tình hình mới; cần thực hiện tốt các nội dung Chỉ thị số 46-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về “Chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội” gắn với “đấu tranh chống quan điểm sai trái trong VHNT”, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, lâu dài và phải tiến hành thường xuyên gắn liền với cuộc đấu tranh chống “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá.

Bên cạnh đó, hội cần tổ chức các hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động, sáng tác cho hội viên nhằm tiếp tục tạo nên nhiều tác phẩm VHNT có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, khắc họa sinh động đời sống kinh tế, xã hội cùng truyền thống văn hóa của mảnh đất, con người Quảng Bình trong quá trình hình thành, phát triển, hội nhập; đồng thời không ngừng đổi mới, sáng tạo để đưa sự nghiệp VHNT của tỉnh lên tầm cao mới.

Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tặng Cờ thi đua cho tập thể Hội VHNT Quảng Bình
Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tặng Cờ thi đua cho tập thể Hội VHNT Quảng Bình

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành khóa mới gồm 17 thành viên. Nhà điêu khắc Phan Đình Tiến tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hội VHNT Quảng Bình nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhân dịp này, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã tặng Cờ thi đua đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2015-2020 cho tập thể Hội VHNT Quảng Bình; tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp VHNT cho 18 hội viên có nhiều thành tích trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước góp phần xây dựng, phát triển tổ chức Hội VHNT phát triển về mọi mặt.
 
Nh.V