Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình:

Không ngừng nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động

  • 07:56 | Thứ Bảy, 08/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình phát huy tính chủ động, sáng tạo, không ngừng cải tiến, đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, bám sát, hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác báo chí- truyền thông, công tác hội; thực hiện thắng lợi phương hướng, nhiệm vụ do Đại hội lần thứ V Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình đề ra, góp phần tích cực, hiệu quả vào sự phát triển của báo chí Việt Nam nói chung và báo chí tỉnh nhà nói riêng.
 
Với vai trò là tổ chức chính trị-xã hội nghề nghiệp của những người làm báo trong tỉnh, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình luôn xác định công tác giáo dục, bồi dưỡng chính trị, đạo đức nghề nghiệp và nghiệp vụ báo chí cho hội viên là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng hàng đầu, nhằm xây dựng đội ngũ những người làm báo có lập trường, tư tưởng chính trị, chuyên môn vững vàng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác báo chí tuyên truyền trong tình hình mới. 
  Năm 2017, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình tham gia hội báo toàn quốc và đoạt giải B về gian trưng bày báo xuân đặc sắc, ấn tượng.
Năm 2017, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình tham gia hội báo toàn quốc và đoạt giải B về gian trưng bày báo xuân đặc sắc, ấn tượng.
Vì vậy, trong nhiệm kỳ qua, hội đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin-Truyền thông, các cơ quan báo chí tổ chức nhiều cuộc sinh hoạt để quán triệt, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về hoạt động báo chí và công tác hội.
 
Cùng với đó, hội đã mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm theo từng chuyên đề cụ thể, thiết thực và phù hợp với các loại hình báo chí và nguyện vọng của người làm báo. Hàng năm, hội đều tổ chức cho hội viên, phóng viên đi thực tế trong và ngoài tỉnh. Một số chi hội đã phối hợp với ban biên tập, lãnh đạo cơ quan báo chí tạo điều kiện cho phóng viên, hội viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí do Hội Nhà báo Việt Nam hoặc các cơ quan, trung tâm báo chí khác tổ chức, tạo cơ hội cho phóng viên, hội viên đi thực tế, giao lưu học hỏi kinh nghiệm làm báo ở các tỉnh bạn.
 
Đối với hoạt động thường niên là tham mưu, tổ chức giải báo chí Quảng Bình, ngoài việc chọn những tác phẩm báo chí hay để trao giải thưởng, hội còn góp phần giúp các cơ quan báo chí phát hiện và bồi dưỡng nhân tài để bổ sung lực lượng kế thừa. Là cơ quan thường trực Hội đồng Giải báo chí Quảng Bình, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh đã chủ động lên kế hoạch thực hiện các nội dung cụ thể của giải một cách phù hợp và sát với thực tế hoạt động của báo chí Quảng Bình.
 
Cụ thể, trước đây giải chỉ dành cho đối tượng là hội viên, phóng viên tham gia và xét 2 năm một lần, từ năm 2015, hội đã tư vấn cho Hội đồng giải mở rộng đối tượng tham gia, mọi công dân Việt Nam có tác phẩm báo chí viết về Quảng Bình đều được tham dự và giải được nâng lên xét theo định kỳ hàng năm.
 
Phong trào sáng tạo các tác phẩm báo chí để tham dự giải báo chí quốc gia, các giải báo chí liên ngành cả trong và ngoài tỉnh được các hội viên tích cực tham gia. Hàng năm, tại giải báo chí quốc gia, nhiều tác phẩm báo chí của hội viên Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh đạt giải từ giải khuyến khích đến giải B; năm 2018 có 3 tác phẩm của 3 nhóm tác giả ở Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh đạt giải, trong đó có 1 giải C và 2 giải khuyến khích; năm 2019, có 1 tác giả ở Chi hội Nhà báo phóng viên thường trú đạt giải khuyến khích.
    Các đồng chí trong Ban Chấp hành và Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh chụp ảnh lưu niệm với đoàn đại biểu Hội Nhà báo Cuba trong lần thăm và làm việc tại Quảng Bình.
Các đồng chí trong Ban Chấp hành và Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh chụp ảnh lưu niệm với đoàn đại biểu Hội Nhà báo Cuba trong lần thăm và làm việc tại Quảng Bình.
Tại các liên hoan phát thanh-truyền hình ở trong tỉnh, khu vực, quốc gia, nhiều hội viên đạt được giải vàng, bạc, đồng cùng nhiều bằng khen và các hình thức khen thưởng khác, có tác phẩm đạt giải quốc tế.
 
Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh đã chủ động phối hợp và tham gia tích cực với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin-Truyền thông, các cơ quan chỉ đạo, quản lý nhà nước về báo chí xuất bản và các cơ quan báo chí để cùng tham gia công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động báo chí.
 
Hàng tháng, hội đều tổ chức các cuộc giao ban định kỳ để góp ý kiến nhận xét, đánh giá chất lượng hoạt động báo chí tuyên truyền của các cơ quan báo chí trong tỉnh cũng như của phóng viên các báo ngành, Trung ương thường trú trên địa bàn; chỉ ra những vấn đề tồn tại, hạn chế trong hoạt động của hội viên, phóng viên nhằm chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn trong hoạt động báo chí tuyên truyền; tổ chức kiểm tra, phản biện và cải chính kịp thời, đúng quy định các thông tin chưa chính xác, thiếu trung thực và những hạn chế, tồn tại khác trên các phương tiện truyền thông của tỉnh, bảo đảm hoạt động báo chí đúng tôn chỉ, mục đích, khách quan và luôn luôn bám sát định hướng tuyên truyền của Đảng.
 
Thực hiện Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam, Luật Báo chí và 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, trong nhiệm kỳ, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh và các chi hội đã thường xuyên theo dõi hội viên trong hoạt động nghề nghiệp, trong việc thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của người làm báo khi tham gia mạng xã hội để có những ý kiến đề xuất, góp ý kịp thời. Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh cũng đã thành lập Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam của tỉnh theo kế hoạch và chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam.
 
Hội đã thường xuyên quan tâm đến vai trò, trách nhiệm của Ban Chấp hành trong công tác củng cố và xây dựng tổ chức hội, chi hội ngày càng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức cũng như về chuyên môn, nghiệp vụ.
 
Trong nhiệm kỳ qua, hội đã kết nạp thêm 40 hội viên mới và làm thủ tục đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam tặng 30 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” cho các hội viên, nhà báo đủ điều kiện; thành lập CLB Nhà báo cao tuổi, CLB Nhà báo nữ và đã tổ chức được một số hoạt động phù hợp, thiết thực, có ý nghĩa nhằm động viên các hội viên có thêm niềm say mê trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.
 
Ấn phẩm Người làm báo của hội ngày càng được cải tiến và đổi mới cả về nội dung và hình thức, là một trong những ấn phẩm có chất lượng, nội dung phù hợp, thiết thực, hình thức trình bày, in ấn đẹp, được Hội Nhà báo Việt Nam cũng như bạn đọc, nhất là trong giới báo chí quan tâm, nhận xét và đánh giá tốt.
 
Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh cũng đã tổ chức Hội báo xuân đều đặn vào dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc hàng năm. Hội báo xuân đã thu hút được sự quan tâm của công chúng và trở thành một nét đẹp văn hóa trong mỗi dịp vui xuân, đón Tết của nhân dân trên địa bàn. Hội duy trì việc tổ chức giải bóng bàn truyền thống nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6 hàng năm và đến nay đã qua 21 mùa giải...
 
Với những kết quả đạt được 5 năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh được Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tặng 2 bằng khen; nhiều tập thể và cá nhân được tặng thưởng huân chương, huy chương, bằng khen và các hình thức khen thưởng khác của Hội Nhà báo Việt Nam, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động báo chí và công tác hội.
 
Lê Công Bột