"Kiwi là khát vọng"

  • 09:07 | Chủ Nhật, 18/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là câu trả lời của Phạm Anh Tuấn (sinh năm 1984) khi được hỏi về lý do ra đời của Kiwi cafe bookstore, quán cà phê sách hiếm hoi tại TP. Đồng Hới. Khát vọng của anh đã và đang kết nối những người yêu sách, để thành phố trẻ có thêm một góc nhỏ đầy thi vị.
 
Tọa lạc tại số 19 đường Lê Quý Đôn, Kiwi cafe bookstore với vẻ ngoài khá khiêm nhường, không “bắt mắt” giống như nhiều quán cà phê khác. Cũng khác lạ như thế, trong lòng Kiwi cafe bookstore là một thế giới đầy sự khám phá với không gian yên tĩnh, khách uống cà phê lặng yên bên những cuốn sách. Những ngày cuối tuần, khách đến đây đông hơn, quán có không gian được thiết kế dành riêng cho gia đình và trẻ nhỏ. Với trên 10.000 đầu sách, Kiwi cafe bookstore thực sự là một thư viện phong phú và vô cùng hữu ích khi đã được qua “bộ lọc” của Phạm Anh Tuấn, người mê đọc, mê viết và dám nghĩ dám làm khi dù lường trước muôn vàn khó khăn nhưng vẫn quyết tâm cho ra đời Kiwi cafe bookstore.   
 
Trong lời ngỏ của mình ngày khai trương Kiwi cafe bookstore, anh Tuấn viết: “Hành trình của Kiwi cafe bookstore tại Đồng Hới, Quảng Bình là hành trình kết nối những người yêu thích đọc sách lại với nhau, không phân biệt tuổi tác, không giới hạn độ tuổi. Dù bạn đang đi làm, nội trợ hay là học sinh, sinh viên hoặc ngay cả khi bạn không phải là “mọt sách” thực sự, khi bước qua ngưỡng cửa của không gian sách tại đây, hy vọng bạn sẽ tìm thấy sự bình yên trong cuộc sống của mình. Cũng hy vọng, những cuốn sách tại Kiwi như là bạn hữu, được gửi gắm bằng tình yêu thực sự của đội ngũ yêu sách!”.
 
Sau hơn ba tháng hoạt động, bước đầu, Kiwi cafe bookstore đã làm được điều đó khi nhiều bạn trẻ chọn nơi này để đọc, chia sẻ về những cuốn sách hoặc đơn giản là một mình bên những cuốn sách trong những buổi sáng, buổi chiều bình yên. Nhiều em học sinh cũng chọn nơi này để học nhóm bởi không gian yên tĩnh, các em còn có thể tra cứu tài liệu, thư giãn bằng cách đọc sách. Nhiều gia đình trẻ cũng rất ngỡ ngàng và vui mừng khi có được một không gian bổ ích để bố mẹ và các con cùng chia sẻ.
 
Để có được Kiwi cafe bookstore, Phạm Anh Tuấn đã mất gần một năm nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, kết nối với các nhà xuất bản trong nước. Hiện, anh Tuấn là đối tác của hàng chục nhà xuất bản lớn, bảo đảm nguồn sách chất lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc. Ngoài số kinh phí bỏ ra khá lớn để cải tạo ngôi nhà hai tầng cũ thành quán cà phê có không gian lãng mạn với sách bao quanh, việc tuyển chọn nhân viên cho Kiwi cafe bookstore cũng yêu cầu khắt khe hơn khi nhân viên ở đây, ngoài khả năng phục vụ khách phải là người yêu sách. Và thật may mắn, với kỳ vọng và sự kỹ lưỡng của mình, anh Tuấn đã xây dựng được một đội ngũ những người tâm huyết và đam mê công việc tại Kiwi cafe bookstore.
Một góc Kiwi cafe bookstore.
Một góc Kiwi cafe bookstore.
Đến Kiwi cafe bookstore, ngoài việc thưởng thức những cuốn sách trong một không gian đẹp, khách có thể mượn sách miễn phí mang về. Cùng với việc cho mượn sách miễn phí, anh Tuấn đề nghị các bạn sau khi đọc sách sẽ có các ý kiến cảm nhận và chia sẻ trên trang kiwicafe.vn. Nhiều bạn yêu sách đã thực sự tìm thấy nhau thông qua sự kết nối này. Anh Tuấn cũng là người đồng hành, gợi ý cho các bạn những cuốn sách phù hợp với từng người. “Trong tương lai, tôi sẽ gửi sách đến nhà cho các bạn, những người đã gắn bó và chia sẻ với Kiwi cafe bookstore để các bạn cùng đọc sách và cảm nhận! Tôi hy vọng những việc này sẽ góp phần lan tỏa văn hoá đọc trong cộng đồng!”.
 
Chị Phan Thị Thanh Thủy, một khách quen của quán cho biết: “Từ khi phát hiện ra Kiwi cafe bookstore, dù công việc rất bận rộn, nhưng tôi vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để mỗi tuần cả gia đình có thể đến đây. Với không gian được bao quanh bằng những cuốn sách hay như thế này, tôi tin, dần dà các con mình sẽ phát triển thói quen đọc sách!”. Nhiều khách hàng sau khi đến đây đã chia sẻ trên trang kiwicafe.vn về không gian đẹp, về cảm giác dễ chịu khi thưởng trà, nhâm nhi cà phê bên cuốn sách, về nội dung những cuốn sách đã có tác dụng tưới mát tâm hồn…
 
Sinh ra và lớn lên tại thành phố Đồng Hới, sau khi tốt nghiệp đại học Bách khoa Hà Nội ngành viết phần mềm, Phạm Anh Tuấn vào TP. Hồ Chí Minh học tiếp văn bằng hai về marketing. “Tôi rất gắn bó với TP. Hồ Chí Minh, nơi này đã đón nhận tôi và cho tôi một giấc mơ mới về ngành marketing. Hiện, tôi đang là trưởng nhóm hoạt động trong lĩnh vực quảng bá thương hiệu sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp và ngành hàng. Kiwi cafe bookstore là nghề “tay trái” của tôi, nhưng tôi gửi vào đây rất nhiều tâm huyết. Thật ra, ban đầu, tôi dự định mở Kiwi cafe bookstore tại TP. Hồ Chí Minh bởi nhiều yếu tố thuận lợi, nhưng tôi vẫn mong muốn mang Kiwi cafe bookstore về quê mình. Sắp tới, khi hoạt động của Kiwi cafe bookstore Quảng Bình ổn, tôi sẽ tiếp tục mở Kiwi cafe bookstore tại TP. Hồ Chí Minh như dự định!”, anh Tuấn chia sẻ.
 
Đam mê, có trách nhiệm, dám nghĩ dám làm, Phạm Anh Tuấn bước đầu đã đạt được những thành công nhất định từ Kiwi cafe bookstore. Doanh thu của Kiwi cafe bookstore đến từ hai nguồn, là kinh doanh đồ uống và kinh doanh sách. Và vui hơn khi doanh thu từ bán sách đang ngày càng tăng lên. Nhưng có lẽ niềm vui lớn nhất là thói quen đọc sách đang dần được lan tỏa trong mọi người, nhất là giới trẻ, đây cũng là mục tiêu lớn của Kiwi cafe bookstore.
 
Giải thích về tên Kiwi cafe bookstore, Phạm Anh Tuấn chia sẻ về cảm hứng của mình khi xem bộ phim hoạt hình về chú chim Kiwi. Là một chú chim với đôi cánh cụt, để một lần được bay như loài chim thực thụ, chú chim Kiwi đã miệt mài luyện tập, tìm mọi cách dù nhọc nhằn, vất vả và cả đau đớn, để có thể bay. Khó khăn và gian nan là thế, nhưng cuối cùng, giấc mơ của chú đã thành hiện thực. “Bộ phim đã cho tôi thật nhiều cảm hứng và quyết tâm để vượt qua những khó khăn. Tôi đặt tên là Kiwi cafe bookstore cũng để nhắc nhở mình, dù có thể đã có những thành công, nhưng trên hành trình luôn có thể xuất hiện những gian nan, khó khăn mới. Vì vậy, bản thân luôn luôn phải không ngừng nỗ lực để có thể đưa Kiwi cafe bookstore vượt qua khó khăn và phát triển!”.
 
Trong bối cảnh không ít quán cà phê, quán trà sữa là nơi để nhiều bạn trẻ đánh bài, hút thuốc, chơi điện tử…, làm dấy lên nỗi lo của các bậc phụ huynh và thầy, cô giáo, thì Kiwi cafe bookstore chính là góc nhỏ đầy thi vị mà bạn nên ghé thăm.
 
Ngọc Mai