Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xây dựng móng nhà lấn chiếm đất thủy lợi?!

  • 14:14 | Thứ Tư, 25/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian gần đây, người dân thôn Nam Lãnh (xã Quảng Phú) phản ánh sự việc hộ gia đình ông Lê Văn Thơi trú tại thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch xây dựng móng nhà lấn chiếm đất thủy lợi. Việc ông Thơi xây dựng móng nhà lấn chiếm 2/3 dòng chảy của Hói Cầu là địa điểm thoát nước trên địa bàn thôn đã gây ra những lo lắng cho người dân, nhất là vào mùa lũ…
 
Ông Nguyễn Đình Hiệu, thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú bức xúc cho biết: Tôi là người đầu tiên phát hiện ra sự việc xây dựng trái phép của gia đình ông Thơi, sau đó, tôi đã báo lên thôn và chính quyền địa phương. Việc xây dựng móng nhà lấn chiếm lòng Hói Cầu như thế là không được. Hói Cầu có chiều dài khoảng 3km, có khoảng 50 hộ dân sinh sống dọc theo hói này. Hói cũng là nơi thoát nước lũ từ nhiều năm qua nên nếu bị ngăn dòng chảy, chắc chắn sẽ gây ngập lụt vào mùa mưa. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc để trả lại nguyên hiện trạng cho Hói Cầu…
 
Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, việc hộ gia đình ông Thơi xây dựng móng nhà lấn chiếm đất thủy lợi là có thật, hộ dân này đã đào móng nhà đổ đất lấn chiếm khoảng 2/3 Hói Cầu.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Du, trưởng thôn Nam Lãnh cho biết: “Ngay khi biết hộ ông Lê Văn Thơi, thôn Tân Phú xây dựng móng nhà lấn chiếm Hói Cầu, chúng tôi đã lên báo cáo với chính quyền địa phương. Sau đó, xã Quảng Phú có thành lập đoàn về kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu hộ dân này phải dừng hoạt động thi công. Tuy nhiên, đến nay, hộ ông Thơi vẫn cố tình xây dựng.”. 
Việc xây dựng móng nhà của ông Thơi đã lấn chiếm khoảng 2/3 Hói Cầu.
Việc xây dựng móng nhà của ông Thơi đã lấn chiếm khoảng 2/3 Hói Cầu.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó, ngày 9-3-2020, UBND xã Quảng Phú đã lập biên bản vi phạm đối với hộ gia đình ông Lê Văn Thơi. Tại thời điểm đó, hộ gia đình ông Thơi chỉ mới chuẩn bị đặt móng.
 
Tuy nhiên, dù đã cam kết vào biên bản nhưng hộ gia đình ông Thơi vẫn tiếp tục xây dựng. Đến ngày 12-3-2020, UBND xã Quảng Phú đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối ông Lê Văn Thơi. Tại biên bản này nêu rõ, ông Lê Văn Thơi đã tự ý xây dựng móng nhà lấn chiếm mương thoát nước, với kích thước cụ thể: phía Tây Nam 8,8m; phía Đông Bắc 8,6m; chiều dài 16m, tổng diện tích lấn chiếm là 140,8 m2. UBND xã Quảng Phú đã đề nghị gia đình ông Thơi ngừng việc thi công công trình, trả lại nguyên hiện trạng thửa, vị trí đất vi phạm tại mương thoát nước.
 
Ngày 13-3-2020, UBND xã Quảng Phú đã có tờ trình số 35/TTr-UBND, gửi UBND huyện Quảng Trạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Lê Văn Thơi tại thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú.
 
Ông Nguyễn Phi Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết, việc xây dựng lấn chiếm đất thủy lợi là trái phép: “Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân thôn Nam Lãnh về việc hộ ông Lê Văn Thơi lấn chiếm mương thoát nước để xây dựng nhà trái phép, UBND xã đã lập đoàn kiểm tra xác minh. Ngay sau đó, lập biên bản yêu cầu hộ dân đó dừng việc thi công trả lại hiện trạng. Tuy nhiên, hộ dân này vẫn không chấp hành nên UBND xã đã tiếp tục lập đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với hộ gia đình ông Thơi”.
 
Ông Khanh cũng cho biết thêm, do việc vi phạm vượt quá thẩm quyền xử lý của chính quyền địa phương nên UBND xã đã có văn bản trình lên UBND huyện và Phòng Tài nguyên và Môi trường xem xét xử lý theo quy định của pháp luật...
Ngọc Hải