Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Về những dấu hiệu sai phạm của nhà xe Hưng Long: Cơ quan chức năng cần sớm xử lý dứt điểm!

  • 08:32 | Thứ Sáu, 08/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên qua đến những dấu hiệu sai phạm của nhà xe Hưng Long (Công ty Cổ phần vận tải du lịch Hưng Long), Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Công an, UBND TP. Hà Nội, Công an TP. Hà Nội và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã có nhiều công văn giao cho các đơn vị chức năng vào cuộc xác minh làm rõ, kiên quyết xử lý tận gốc về vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay những hoạt động có dấu hiệu sai phạm của nhà xe này vẫn chưa được xử lý triệt để khiến dư luận bức xúc.
 
Những ngày qua, phóng viên Báo Quảng Bình tiếp tục nhận được phản ánh của bạn đọc và một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đề cập đến những sai phạm của nhà xe Hưng Long vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý triệt để.
 
Theo thông tin và tư liệu mà bạn đọc cung cấp, dù đã có biển cấm, cảnh báo gây mất an toàn giao thông ngay trên tuyến Quốc lộ 1A tại khu vực ngã tư Lý Thường Kiệt - Bà Huyện Thanh Quan thuộc địa bàn phường Đồng Mỹ (TP. Đồng Hới), thế nhưng, hàng loạt "xe dù" của nhà xe Hưng Long vẫn hoạt động tại “bến cóc” này rất náo nhiệt kể từ 18h30 đến 21h hàng ngày. Với nhiều người dân, hoạt động dừng, đỗ, đón khách vi phạm quy định của nhà xe Hưng Long đã trở nên quen thuộc, nhưng tuyệt nhiên không hề thấy sự có mặt của lực lượng chức năng để xử lý.
Bất chấp biểm cấm dừng, đỗ xe, các xe khách gường nằm của nhà xe Hưng Long vẫn dừng, đỗ để đón khách (ảnh chụp ngày 28-10-2019 tại khu vực ngã tư Lý Thường Kiệt - Bà Huyện Thanh Quan thuộc địa bàn phường Đồng Mỹ (TP. Đồng Hới).
Bất chấp biểm cấm dừng, đỗ xe, các xe khách gường nằm của nhà xe Hưng Long vẫn dừng, đỗ để đón khách (ảnh chụp ngày 28-10-2019 tại khu vực ngã tư Lý Thường Kiệt - Bà Huyện Thanh Quan thuộc địa bàn phường Đồng Mỹ (TP. Đồng Hới).
Có mặt tại ngã ba đường Lý Thường Kiệt - Bà Huyện Thanh Quan vào tối ngày 28-10, từ thời gian 18h30 đến 20h30, chúng tôi ghi nhận có đến 6 xe giường nằm của nhà Hưng Long tấp nập dừng, đỗ đón khách, bốc xếp hàng hóa tại địa điểm này. Cụ thể là, các xe khách giường nằm mang BKS 29B - 12505, 29B - 60450, 29B - 06731, 29B - 60967, 29B - 60930... lần lượt lăn bánh dưới danh nghĩa xe hợp đồng khách du lịch, nhưng trên thực tế đều là những khách lẻ mua vé dưới dạng phiếu thu để đi tuyến Đồng Hới - Hà Nội. Cách điểm tập kết những xe khách này là số nhà 19A- Lý Thường Kiệt, nơi mà nhà xe Hưng Long đặt văn phòng đại diện tại TP. Đồng Hới. Hoạt động nhức nhối "xe dù", "bến cóc" của nhà xe Hưng Long ngay giữa lòng trung tâm TP. Đồng Hới đã được báo chí phản ánh liên tục trong thời gian vừa qua.
 
Trước những dấu hiệu sai phạm trên của nhà xe Hưng Long, trong thời gian dài trước đó, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng chức năng trực thuộc triển khai nhiều biện pháp để tập trung xử lý, như: Tổ chức thành lập đoàn liên ngành, tăng cường công tác quản lý theo chuyên đề, yêu cầu nhà xe Hưng Long chấp hành các quy định, kiên quyết xử lý những sai phạm về lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách... Tuy nhiên, những sai phạm vẫn không được xử lý triệt để.
 
Gặp khó khăn, bất cập trong việc xử lý các hành vi vi phạm về lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Hưng Long, Sở GTVT đã gửi Tờ trình số 1133/SGTVT-TTr, ngày 10-5-2018 "Báo cáo việc giải quyết đơn kiến nghị của Công ty TNHH dịch vụ vận tải Minh Huy" đến UBND tỉnh.
 
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 11-9-2018, Sở GTVT đã chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh, Sở Du lịch, UBND huyện Lệ Thủy tổ chức cuộc họp để xử lý các nội dung theo đơn kiến nghị của Công ty TNHH Minh Huy và các cá nhân khác.
 
Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành, địa phương, Sở GTVT đã tổng hợp, đề xuất ý kiến, báo cáo UBND tỉnh tại Công văn số 2254/SGTVT-QLVT, ngày 12-9-2018 và Công văn số 2358/SGTVT-QLVT, ngày 24-9-2018. Sở GTVT cũng đã có Công văn gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị có biện pháp xử lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải không đúng quy định của nhà xe Hưng Long.
 
Bên cạnh đó, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở tổ chức nhiều đợt kiểm tra theo thẩm quyền và phối hợp với lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh), Thanh tra Cục Quản lý đường bộ II kiểm tra, xử lý các phương tiện của nhà xe Hưng Long vi phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải.
 
Căn cứ theo quy định, ngày 19-10-2018, Sở GTVT đã có Quyết định số 844/QĐ-SGTVT về việc thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của Chi nhánh Công ty CPVT du lịch Hưng Long tại Quảng Bình do vi phạm quy định về kinh doanh vận tải. Qua báo cáo của Sở GTVT Quảng Bình và đơn kiến nghị của Công ty TNHH Minh Huy, Bộ GTVT đã có Công văn số 12374/BGTVT-VT ngày 31-10-2018 chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu đề nghị của Sở GTVT tỉnh Quảng Bình giải quyết theo quy định và Công văn số 995/BGTVT-VT ngày 29-01-2019 đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội, Công an TP. Hà Nội kiểm tra, làm rõ các nội dung theo đơn kiến nghị, xử lý vi phạm theo quy định.
Quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của Chi nhánh Công ty CPVT du lịch Hưng Long tại Quảng Bình.
Quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của Chi nhánh Công ty CPVT du lịch Hưng Long tại Quảng Bình.
Liên quan đến những hành vi vi phạm của nhà xe Hưng Long, qua phản ánh của người dân về hoạt động của nhà xe Hưng Long có dấu hiệu trốn thuế, trước đó, Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy đã làm việc với Công ty CPVT du lịch Hưng Long và có Công văn 300/CCT, ngày 25-3-2019 gửi UBND huyện Lệ Thủy, Cục Thuế Quảng Bình đề nghị có biện pháp xử lý và quản lý thuế theo đúng quy định của pháp luật đối với các điểm văn phòng có biển hiệu đề tên Chi nhánh Công ty CPVT du lịch Hưng Long tại địa bàn huyện Lệ Thủy bán vé sai quy định, có dấu hiệu trốn thuế.
 
Điều đáng nói, dù những dấu hiệu sai phạm của nhà xe Hưng Long đã được chỉ rõ và đề nghị xử lý, tuy nhiên, theo Sở GTVT thì nhiều năm qua các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Theo Sở GTVT, nguyên nhân là do các văn bản quy phạm pháp luật quy định về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thiếu chặt chẽ; thiếu quy chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng; nhà xe Hưng Long được Sở GTVT Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh vận tải, Sở GTVT Quảng Bình không quản lý nên không có thông tin hợp đồng theo mỗi chuyến, không có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm đơn vị về hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định. Cũng theo Sở GTVT, với những khó khăn trên, cần phải có một lực lượng đủ mạnh, có khả năng chủ động áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm trên nhiều lĩnh vực chủ trì để xử lý dứt điểm vi phạm của nhà xe Hưng Long trên địa bàn tỉnh.
 
Từ bất cập, khó khăn nói trên, Sở GTVT Quảng Bình cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, giải quyết vấn đề này nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, ổn định tình hình an ninh trật tự và bảo vệ môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh của các doanh nghiệp trên địa bàn. Và từ đề nghị này của Sở GTVT, UBND tỉnh cũng đã có công văn giao cho Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở GTVT và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, giải quyết vấn đề này và báo cáo UBND tỉnh.
 
Một cán bộ nguyên là lãnh đạo Sở GTVT cho hay: Khi sự chỉ đạo của các bộ, ngành và địa phương hết sức quyết liệt, đủ mạnh thì bài toán xử lý, làm rõ những dấu hiệu sai phạm của nhà xe Hưng Long không phải không có lời giải. Quan trọng nhất là "quyết tâm" của các cơ quan chức năng và nhất là lực lượng chức năng đóng vai trò chủ chốt và quyết định trong việc xử lý triệt để vấn đề này không còn đứng ngoài cuộc.
 
Đến bao giờ thì câu chuyện nhà xe Hưng Long và tình trạng hoạt động"xe dù", "bến cóc" không còn ngang nhiên diễn ra trái phép giữa trung tâm TP. Đồng Hới; nguồn thuế của Nhà nước không bị thất thu hàng ngày... Dự luận đang chờ câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng!
 
                                                                                              Bùi Thành và nhóm P.V Bạn đọc