Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Thông tin tiếp về đơn khiếu nại việc cấp "sổ đỏ" cho Công ty CP Cao su Lệ Ninh:

Sở Tài nguyên-Môi trường và bên khiếu kiện vẫn giữ quan điểm trái chiều nhau!?

  • 08:16 | Thứ Tư, 30/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông bà Nguyễn Văn Tới và Trần Thị Hoạt (ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy), Sở Tài nghuyên-Môi trường (TNMT) đã có văn bản trả lời cho phía khiếu nại.

Tuy nhiên, ông Tới và bà Hoạt (phía khiếu nại) tiếp tục không đồng tình với nội dung trả lời này từ phía Sở TNMT, cũng như nội dung Công văn  số 1576/STNMT-TTr, ngày 5-7-2019 mà trước đó Sở TNMT đã gửi. Ông bà Tới-Hoạt vẫn giữ nguyên quan điểm rằng, Sở TNMT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) phần đất do gia đình người khiếu nại khai hoang từ năm 1991 cho Công ty CP Cao su Lệ Ninh (gọi tắt là Công ty Lệ Ninh) là không đúng quy định của pháp luật.

Bà Trần Thị Hoạt tiếp tục khẳng định không đồng tình với các nội dung trả lời của Sở TNMT về vụ việc bà khiến kiện.
Bà Trần Thị Hoạt tiếp tục khẳng định không đồng tình với các nội dung trả lời của Sở TNMT về vụ việc bà khiến kiện.

Để phần nào làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Phạm Quang Ánh, Phó Giám đốc Sở TNMT- người đã ký các văn bản trả lời, hướng dẫn, đơn kiến nghị của ông bà Nguyễn Văn Tới và Trần Thị Hoạt.

Trả lời về vụ việc này, ông Ánh cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và công văn của UBND tỉnh về việc giao cho Giám đốc Sở TNMT chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại để trả lời; hướng dẫn lần cuối bảo đảm đúng quy định của pháp luật và quyền lợi của ông bà Tới- Hoạt, cho thấy các đơn ông bà Tới-Hoạt gửi cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều có cùng một nội dung và ông bà Tới-Hoạt không cung cấp được thêm bằng chứng gì mới để chứng minh cho các nội dung trong đơn.

Ông Ánh cũng khẳng định: Qua rà soát nội dung đã trả lời hướng dẫn tại Công văn số 1576/STNMT-TTr, ngày 5-7-2019 và Công văn số 2284/STNMT-TTr, ngày 7-10-2019 gửi cho ông bà Tới-Hoạt, Sở TNMT tiếp tục khẳng định nội dung các công văn đã trả lời gửi cho ông bà Tới-Hoạt đều bảo đảm các quy định của pháp luật hiện hành.

Cụ thể, thửa đất số 64 (1), 64 (2), tờ bản đồ số 26 thuộc thị trấn Nông trường Lệ Ninh là diện tích đất ông bà Tới-Hoạt nhận khoán sử dụng đất của Nông trường Quốc doanh Lệ Ninh (nay là Công ty Lệ Ninh). Vì vậy, ông bà Tới-Hoạt thuộc trường hợp không được cấp GCNQSDĐ theo quy định tại khoản 4, Điều 19, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ về các trường hợp không được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất “Người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp...”. Nên việc ông bà Tới-Hoạt cho rằng mình đủ điều kiện để được cấp GCNQSDĐ là không đúng với quy định của Luật Đất đai.

Đối với các nội dung có liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với người nhận khoán sử dụng đất khi đất đó bị thu hồi, ông Ánh cho hay: Do không thuộc đối tượng được cấp GCNQSDĐ nên ông bà Tới-Hoạt không được bồi thường về đất theo quy định tại Điều 82 Luật Đất đai năm 2013 quy định về trường hợp Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường về đất.

Tuy vậy, ông bà Tới-Hoạt được bồi thường chi phí đầu tư vào đất, được bồi thường tài sản trên đất nếu tài sản đó do ông, bà tự bỏ vốn, công sức tạo lập theo quy định tại khoản 2, Điều 78 Luật Đất đai năm 2013 và Quyết định số 22/2018/QĐ-UBND, ngày 13-9-2018 của UBND tỉnh về ban hành quy định chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Về trường hợp ông bà Tới-Hoạt, ông bà cho rằng hợp đồng giao khoán đất sử dụng với Công ty Lệ Ninh là không đúng pháp luật hoặc ông bà có cơ sở để tranh chấp quyền sử dụng đất với Công ty Lệ Ninh thì cả hai nội dung này theo quy định của pháp luật đều thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Do đó, nếu có đủ chứng cứ để chứng minh cho các nội dung kiến nghị, đề nghị ông bà gửi đơn đến Tòa án để được xem xét giải quyết theo đúng thẩm quyền được pháp luật quy định.

Thửa đất số 64 (1), 64 (2), tờ bản đồ số 26 thuộc thị trấn Nông trường Lệ Ninh, bà Hoạt cho rằng gia đình mình đã khai hoang từ 1991 và sử dụng từ đó đến nay.
Thửa đất số 64 (1), 64 (2), tờ bản đồ số 26 thuộc thị trấn Nông trường Lệ Ninh, bà Hoạt cho rằng gia đình mình đã khai hoang từ 1991 và sử dụng từ đó đến nay.

Về vụ việc này, ông Ánh cho biết thêm: Đây là văn bản hướng dẫn, giải thích cuối cùng của Sở TNMT về các nội dung ông bà Tới-Hoạt đề nghị, kiến nghị, yêu cầu liên quan đến thửa đất số 64 (1), 64 (2), tờ bản đồ số 26 thuộc thị trấn Nông trường Lệ Ninh mà ông bà cho rằng mình đã khai hoang từ 1991.

Về các công văn trả lời, hướng dẫn, giải thích mà Sở TNMT đã gửi cho vợ chồng mình, bà Hoạt cho biết phía gia đình bà không đồng tình với các nội dung này. Cùng với đó, có nhiều nội dung vợ chồng bà khiếu nại chưa được Sở TNMT làm rõ và trả lời, vì vậy, vợ chồng bà đã gửi tiếp đơn đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh với nội dung bác bỏ các công văn của Sở TNMT.

Đồng thời, ông bà đề nghị các đồng chí lãnh đạo tỉnh chỉ đạo đơn vị chứng năng khác tiến hành thanh tra, kiểm tra, xác minh mới bảo đảm tính khách quan và có kết luận theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc này, bà Hoạt cung cấp thêm một số tài liệu mới cho phóng viên và cho rằng đây là những chứng cứ, nhằm chứng minh hợp đồng giao khoán đất sử dụng với Công ty Lệ Ninh là không đúng pháp luật và ông bà có cơ sở để kiện tranh chấp quyền sử dụng đất với Công ty Lệ Ninh. Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh và thông tin tiếp vụ việc này đến bạn đọc.

Thành Quảng