icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kiểm toán Nhà nước và Thường trực HĐND, UBND tỉnh Quảng Bình ký kết Quy chế phối hợp công tác

  • 14:55 | Thứ Năm, 06/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đây là nội dung trong khuôn khổ hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2014-2023, do Kiểm toán Nhà nước, Thường trực HĐND, UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế tổ chức sáng 6/4 tại TP. Vinh (Nghệ An). 
Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước và các tỉnh, cùng các đại biểu dự hội nghị được tổ chức tại TP. Vinh, Nghệ An
Các đại biểu dự hội nghị
Dự hội nghị, về phía Kiểm toán Nhà nước có đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước.
 
Về đại biểu các tỉnh có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An; Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh; Lê Quang Tùng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị; Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế. 
 
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình có sự tham dự của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.
 
Qua quá trình thực tế thực hiện cho thấy, việc ban hành Quy chế phối hợp giữa Kiểm toán Nhà nước và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế là cần thiết.
 
Các nội dung phối hợp là thiết thực, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của các cơ quan, cơ bản đã được triển khai thực hiện đầy đủ; phương pháp, cách thức phối hợp như nêu trong Quy chế cơ bản phù hợp.
Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước ký kết Quy chế phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tỉnh Quảng Bình
Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước ký kết Quy chế phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tỉnh Quảng Bình

Kết quả thực hiện quy chế phối hợp đã góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, cũng như tổ chức các hoạt động giám sát, quản lý và điều hành ngân sách Nhà nước tại các địa phương theo quy định của pháp luật. 

Hàng năm, thông qua hoạt động kiểm toán ngân sách địa phương của Kiểm toán Nhà nước đã tư vấn và giúp HĐND, UBND các tỉnh hoàn thiện hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách. 
 
Những thông tin, dữ liệu trao đổi giữa Kiểm toán Nhà nước và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh đã có tác dụng tích cực cho các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, lập dự toán ngân sách, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan Nhà nước, tổ chức và cá nhân được giao quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. 
 
Đồng thời với sự phối hợp tích cực và hiệu quả của HĐND, UBND các tỉnh đã góp phần giúp Kiểm toán Nhà nước hoàn thành tốt kế hoạch kiểm toán hàng năm được Quốc hội giao và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật Kiểm toán Nhà nước.
Đồng chí Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn ghi nhận, đánh giá cao kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2014-2023. 
 
Thời gian tới, đồng chí Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh tinh thần, định hướng của ngành kiểm toán là thực hiện số lượng các cuộc kiểm toán gọn, đảm bảo chất lượng; giảm thiểu tối đa chồng chéo, tránh phiền hà cho cơ sở. 
 
Đặc biệt, Tổng Kiểm toán Nhà nước khẳng định quan điểm hạn chế tối đa các đoàn kiểm toán làm việc trên cùng một địa bàn trong cùng một thời điểm. Một kiểm toán viên không tham gia quá 2 đoàn kiểm toán để tập trung nâng cao chất lượng, xây dựng đội ngũ.
 
Trong quá tình triển khai kế hoạch kiểm toán, đồng chí Ngô Văn Tuấn mong muốn các địa phương phối hợp chặt chẽ, cung cấp hồ sơ tài liệu; phối hợp giải trình; để kiến nghị, kết luận sau kiểm toán chất lượng; đồng thời giám sát hoạt động đoàn kiểm toán chặt chẽ; có hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu báo về Kiểm toán Nhà nước. 
 
Người đứng đầu Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị các tỉnh phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai kết luận, kiến nghị của các đoàn kiểm toán; hoạt động giám sát, thẩm tra, quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách, quản lý và điều hành ngân sách địa phương. 
 
Kiểm toán Nhà nước cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các tỉnh trong công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức về lĩnh vực tài chính, ngân sách cho đại biểu dân cử. 
 
Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị các địa phương phối hợp trong xây dựng, sửa đổi, bổ sung các dự án luật, văn bản quy phạm pháp luật về chính sách, chế độ có liên quan đến hoạt động của Kiểm toán Nhà nước và của HĐND, UBND các tỉnh theo quy định. 
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán Nhà nước” đến đồng chí Trần Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán Nhà nước” cho đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.
Tại hội nghị, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của các bên và nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động phối hợp giữa Kiểm toán Nhà nước và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp trong giai đoạn mới. 
 
Dịp này, Kiểm toán Nhà nước đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán Nhà nước” cho 28 cá nhân, lãnh đạo các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế; trong đó tỉnh Quảng Bình có 6 đồng chí. 
 
Nhật Lệ

tin liên quan

Phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của du lịch Quảng Bình

(QBĐT) - Chiều 31/3, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư lĩnh vực du lịch tỉnh Quảng Bình quý I/2023 với chủ đề "Phục hồi nhanh - Phát triển mạnh, bền vững". 

Quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội

(QBĐT) - Sáng nay, 31/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 3 để đánh giá tình hình kinh tế-xã hội (KT - XH) tháng 3 và 3 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4: Kiểm tra kết quả huấn luyện tháng thứ nhất năm 2023

(QBĐT) - Ngày 31/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do thiếu tướng Lê Văn Vỹ, Phó Tham mưu trưởng dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra kết quả huấn luyện, xây dựng chính quy tháng thứ nhất, năm 2023 ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.