icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm hiệu quả, khả thi, thực chất

  • 12:31 | Thứ Ba, 10/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 10/1/2023, Ban Bí thư Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị (UVBCT), Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí UVBCT, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo UBKT Trung ương; lãnh đạo các bộ, ngành.

Đồng chí Trần Cẩm Tú, UVBCT, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương và các đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Quảng Bình, hội nghị do các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Hữu Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì với sự tham gia của lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy; Bí thư, lãnh đạo UBKT các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Năm 2022, Ban Chấp hành Trung ương (BCHTƯ), Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều văn bản quan trọng về công tác KT,GS, kỷ luật đảng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả ở các cấp. Trên cơ sở đó, UBKT các cấp chủ động tham mưu giúp cấp ủy rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, quy trình hướng dẫn về công tác KT,GS, thi hành kỷ luật của Đảng bảo đảm khoa học, đồng bộ, thống nhất, phù hợp với yêu cầu thực tiễn địa phương, đơn vị.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và Chủ nhiệ UBKT Tỉnh ủy Đinh Hữu Thành điều hành hội nghị
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đinh Hữu Thành điều hành hội nghị

Công tác KT,GS, kỷ luật của Đảng tiếp tục được thực hiện với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, “không chùng xuống”, góp phần khẳng định trách nhiệm và quyết tâm cao trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. UBKT Trung ương và UBKT các địa phương đã thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, các nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC), cấp ủy giao với khối lượng lớn, chất lượng, hiệu quả nâng lên rõ rệt.

Trong đó, nổi bật là việc chủ động, quyết liệt kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức, đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ được giao, những vụ việc mới phát sinh được phát hiện; kiểm tra, xử lý kịp thời, dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng nhiều năm; kiểm tra, kết luận, xử lý kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN,TC theo dõi, chỉ đạo.

UBKT Trung ương, ban thường vụ, UBKT các tỉnh ủy, thành ủy đã kiểm tra, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19, giải cứu đưa công dân về nước trong đại dịch Covid-19. Qua kiểm tra, đã kiên quyết xử lý, đề nghị cấp có thẩm quyền kỷ luật nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. UBKT Trung ương cũng đã chỉ đạo các cấp ủy, UBKT các cấp tiến hành kiểm tra, kết luận và xử lý kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên liên quan đến các sai phạm ở dự án đầu tư của Tập đoàn FLC, dự án, gói thầu mua sắm do Công ty Tiến bộ quốc tế AIC thực hiện.

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với cơ quan liên quan bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, đúng nguyên tắc, trách nhiệm, phù hợp với điều kiện thực tế và chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan. UBKT các cấp tiếp tục khẳng định bản lĩnh vững vàng, tính chiến đấu cao, có nhiều đổi mới, nỗ lực; chất lượng, hiệu lực, hiệu quả ngày càng được nâng lên; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh; cấp ủy, UBKT thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn UBKT, cơ quan UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp.

Hội nghị đã được nghe các ý kiến thảo luận làm rõ thêm những thành tựu đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những đóng góp tích cực của ngành Kiểm tra và công tác KT,GS, kỷ luật đảng. Đồng chí cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục.

Năm 2023, cơ bản thống nhất với 6 nhiệm vụ trọng tâm, đồng chí gợi mở một số nội dung gồm: Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, nhất là người đứng đầu cần nhận thức đúng, đầy đủ vai trò, tác dụng của công tác KT,GS trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, tổ chức. Xác định công tác KT.GS, công tác kỷ luật đảng là một phương thức lãnh đạo quan trọng. Từ nhận thức đó, cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cấp dưới thực hiện công tác KT,GS bảo đảm hiệu quả, khả thi, thực chất, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị.

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng đề nghị, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, cần tiếp tục tập trung kiểm tra các sai phạm ở  các tập đoàn FLC, Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần tiến bộ quốc tế AIC; chủ động tham mưu cho cấp ủy các cấp giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng để các chủ trương, đường lối thực sự đi vào cuộc sống.

Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan liên quan; tham mưu cụ thể hóa các nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác KT.GS và kỷ luật đảng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng KT.GS, hoàn thiện cơ chế, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, có cơ chế bảo vệ người tích cực đấu tranh, khuyến khích người đứng đầu dám làm dám chịu, dám vì lợi ích chung; tăng cường chú trọng công tác cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Dịp này, đồng chí Ngô Văn Dụ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm UBKT Trung ương đã được trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh.

Bế mạc hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và chúc mừng đồng chí Ngô Văn Dụ vì những đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp của Đảng và công tác KT,GS của Đảng. Đồng chí cũng nêu lên các giải pháp cần tập trung thực hiện để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

Một số hình ảnh tại hội nghị: 

Ngọc Mai  

 

tin liên quan

Lãnh đạo tỉnh Khăm Muồn thăm, chúc Tết tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, sáng nay, 10/1, đoàn công tác của tỉnh Khăm Muồn (Lào) do đồng chí Văn-xay Phong-sa-vẳn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muồn làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết lãnh đạo và nhân dân tỉnh Quảng Bình.

TP. Đồng Hới: Gặp mặt lãnh đạo tỉnh, thành phố qua các thời kỳ

(QBĐT) - Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sáng nay, 10/1, TP. Đồng Hới tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo thành phố và các đồng chí mang quân hàm cấp tướng đã nghỉ hưu trên địa bàn thành phố. 

Ngành Ngoại giao đã tạo được nhiều dấu ấn trên tất cả mọi mặt công tác

(QBĐT) - Ngày 10/1, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành ngoại giao năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.