icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn vật liệu phục vụ cho dự án đường cao tốc

  • 18:09 | Thứ Tư, 13/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 13/4, tại TP. Đồng Hới, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ và đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị để rà soát công tác khảo sát, chuẩn bị các mỏ vật liệu, bãi đổ thải Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn qua các tỉnh. 
 
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình; đồng chí Lê Đức Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị; lãnh đạo các đơn vị liên quan của Bộ GTVT và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan của 2 tỉnh.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đặt vấn đề tại cuộc làm việc
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đặt vấn đề tại cuộc làm việc
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua tỉnh Quảng Bình có 3 dự án thành phần, gồm: Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ, chiều dài khoảng hơn 126 km, khởi công trong năm 2022, hoàn thành năm 2025 theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.
 
Để chủ động nguồn nguyên vật liệu thi công dự án, tránh tình trạng khan hiếm vật liệu, Chính phủ đã ban hành các nghị quyết để cấp phép khai thác khoáng sản, nâng công suất khai thác theo cơ chế đặc thù. 
 
UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, địa phương có liên quan phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện. Về quy hoạch, hiện trạng nguồn vật liệu xây dựng (VLXD), Quảng Bình có 159 khu vực mỏ VLXD (đá, cát, sỏi, đất san lấp) với tổng diện tích hơn 1.835 ha, tài nguyên dự báo trên 854 triệu m3.
Quang cảnh cuộc làm việc
Quang cảnh cuộc làm việc
Ngoài 103 mỏ được UBND tỉnh cấp phép đang có hiệu lực; 30 mỏ đã được cấp phép thăm dò, phê duyệt, thì Quảng Bình còn có 22 mỏ đất san lấp chưa được phê duyệt quy hoạch nhưng có thể khảo sát đưa vào sử dụng cho dự án với trữ lượng hơn 27,3 triệu m3.
 
Theo kết quả rà soát nguồn nguyên vật liệu cần sử dụng cho dự án của đơn vị tư vấn và đối chiếu với quy hoạch, hiện trạng mỏ VLXD trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, thì các mỏ hiện tại bảo đảm chất lượng và đủ để phục vụ cho việc triển khai dự án.
 
Thảo luận tại buổi làm việc, đại diện UBND các tỉnh, các sở, ngành đã làm rõ thêm về nhu cầu sử dụng VLXD, bãi thải liên quan đến dự án, đồng thời, đề xuất các ý kiến đối với việc quản lý, khai thác, sử dụng VLXD, cân đối nhu cầu sử dụng mỏ; đề nghị các đơn vị sớm hoàn thiện thủ tục liên quan để tạo điều kiện cho địa phương triển khai chuyển đổi mục đích sử dụng đất; cấp phép khai thác khoáng sản; nâng công suất khai thác theo cơ chế đặc thù... 
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại cuộc làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh Quảng Bình là các mỏ VLXD hay bãi đổ thải đều là tài nguyên quan trọng, do đó, cần phải được quản lý và khai thác đảm bảo hiệu quả.
 
Tỉnh Quảng Bình đề nghị các đơn vị tư vấn khảo sát đánh giá kỹ lưỡng các mỏ VLXD, trước khi khai thác có cam kết về năng lực cũng như giá cả nguyên, vật liệu; trong quá trình khai thác cần cân đối lượng đào đắp phù hợp giữa các đoạn, tránh lãng phí tài nguyên.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến phát biểu tại cuộc làm việc.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, để đảm bảo tiến độ dự án thì việc đẩy nhanh tiến độ bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng (GPMB) là vấn đề quan trọng nhất, do đó, các đơn vị cần khẩn trương bàn giao hồ sơ GPMB cho các địa phương. 
 
Các địa phương xây dựng ngay kế hoạch nhu cầu vốn để khi nào có nguồn là bố trí kịp thời cho công tác chi trả bồi thường GPMB. Về mỏ vật liệu và bãi đổ thải, các đơn vị tư vấn xây dựng kế hoạch tổng thể, chi tiết nhu cầu vật liệu, vị trí bãi thải.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu kết luận cuộc làm việc.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu kết luận cuộc làm việc.
Xây dựng hồ sơ mỏ vật liệu một cách chính xác, chi tiết, chất lượng; xác định nhu cầu gắn liền với vị trí thực hiện dự án; phân loại, làm rõ đối tượng mỏ; đảm bảo khai thác một cách hiệu quả; mỏ nào không phù hợp kiên quyết không đưa vào sử dụng. 
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đề nghị cần thống nhất quy trình quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn VLXD, vật liệu thải, bãi thải đảm bảo các quy định pháp luật, không lãng phí nguồn tài nguyên.
 
A.Tuấn
 

tin liên quan

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

(QBĐT) - Chiều ngày 13/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 tại Công ty TNHHMTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình. 

Bảo đảm dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 triển khai đúng tiến độ

(QBĐT) - Chiều 13/4, tại UBND xã Bảo Ninh, đồng chí Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới đã có buổi làm việc với các xã Bảo Ninh, Quang Phú và phường Hải Thành về công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng công trình dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. 

Chủ trương mới của Đảng về đất đai phải được cụ thể hóa bằng pháp luật

Chiều 12/4, Đảng đoàn Quốc hội làm việc với Ban Chỉ đạo Trung ương Tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW Khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.