icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận về Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025

  • 13:13 | Thứ Ba, 27/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) -Sáng nay (27-7), Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tại hội trường. Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu tích cực tham gia thảo luận.

Đại biểu Trần Quang Minh phát biểu tại hội trường sáng 27-7
Đại biểu Trần Quang Minh phát biểu tại hội trường sáng 27-7.

Sau phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7), Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Đại biểu Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đã thảo luận về nội dung này.

Nhấn mạnh tính nhân văn sâu sắc, quan tâm đến những địa bàn đặc biệt khó khăn nhằm thu hẹp khoảng cách, chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng và nhóm phát triển; quan tâm đến bộ phận những người yếu thế trong xã hội nhằm thể hiện tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau“ của Chương trình, đại biểu Trần Quang Minh đề xuất một số nhóm nội dung gồm: Cần cân đối, bố trí kinh phí hợp lý giữa các đề án và tiểu đề án; công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn chưa thực sự hiệu quả, còn nhiều vấn đề cần phải xem lại, đặc biệt là hiệu quả tạo việc làm và thu nhập ổn định sau quá trình đào tạo nên đã gây lãng phí. Vì vậy, Chương trình phải có sự tính toán, rút kinh nghiệm sâu sắc để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Đại biểu Trần Quang Minh cũng đề nghị điều chỉnh hợp lý bộ công cụ rà soát hộ nghèo. Chương trình cần thể hiện rõ sự kết nối giữa các ngành liên quan, đặc biệt là sự vận động chung tay của các doanh nghiệp trong vấn đề liên kết tạo sản phẩm và ưu tiên về tiêu thụ, đầu ra cho sản phẩm ở những huyện, xã nghèo, hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo nhằm giúp cho địa phương, người dân yên tâm sản xuất; xem xét lại địa bàn, đối tượng, phạm vi thực hiện, tránh chồng chéo, mất công bằng khi triển khai cụ thể; điều chỉnh thiếu hụt về nhà ở và mức hỗ trợ; đề nghị Chính phủ thay thế Nghị định 64 năm 2008 của Chính phủ về công tác cứu trợ để phù hợp với yêu cầu hiện tại.

Bên cạnh các ý kiến về nhóm nội dung hỗ trợ, đại biểu Trần Quang Minh cũng đã đề xuất một số nội dung về công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để tạo sự thuận lợi trong triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Ngọc Mai