icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án

  • 09:29 | Thứ Bảy, 06/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Ban quản lý Dự án (BQLDA) Môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới vào ngày 5-3. Tham dự buổi làm việc, có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, đại diện BQLDA Môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới đã báo cáo tình hình thực hiện Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-tiểu dự án TP. Đồng Hới và Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới.
 
Theo đó, Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-tiểu dự án TP. Đồng Hới có tổng mức đầu tư 58,11 triệu USD, gồm: nguồn vốn vay ODA 50,2 triệu USD và vốn đối ứng 7,91 triệu USD, thời gian thực hiện 5 năm. BQLDA đã thực hiện đấu thầu và trao hợp đồng 14 gói thầu (9 gói thầu xây lắp, 1 gói thầu thiết bị và 4 gói thầu tư vấn) với tổng giá trị 679,55 tỷ đồng. Các gói thầu xây lắp, thiết bị đã triển khai thực hiện; gói thầu tư vấn, giám sát đã được huy động.
 
Đến thời điểm hiện tại, tiến độ chung của dự án đang chậm và mới giải ngân được ít. Nguyên nhân chính là do chậm trễ trong việc phê duyệt cấp vốn; công tác đấu thầu chưa tốt, mất nhiều thời gian; vấn đề an toàn bom mìn, vật nổ chỉ mới được giải quyết dứt điểm vào cuối tháng 4-2020; diễn biến phức tạp của dịch Covid-19…
 
Đại diện lãnh đạo Ban quản lý Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới báo cáo tình hình thực hiện các dự án.
Đại diện lãnh đạo Ban quản lý Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới báo cáo tình hình thực hiện các dự án.
Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới có tổng mức đầu tư 38,8 triệu USD, gồm: nguồn vốn vay OCR 30 triệu USD, vốn viện trợ (Grant) 1 triệu USD và vốn đối ứng 7,8 triệu USD, thời gian thực hiện 2017-2022. Dự án gồm 11 gói thầu (6 gói thầu xây lắp, 1 gói thầu thiết bị và 4 gói thầu tư vấn). BQLDA đã thực hiện đấu thầu và trao hợp đồng 10 gói thầu, 1 gói thầu xây lắp đã trình Sở Xây dựng thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 3-2021.
 
Đến thời điểm hiện tại, tiến độ chung của dự án đang chậm và mới chỉ giải ngân được số vốn nhỏ. Nguyên nhân được xác định là do vấn đề an toàn bom mìn, vật nổ mới chỉ được giải quyết xong vào cuối tháng 4-2020; diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; mưa lũ kéo dài từ giữa tháng 9 đến tháng 11-2020; vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư các hộ bị ảnh hưởng trong phạm vi thực hiện dự án; phải điều chỉnh thiết kế, dự toán nhiều lần trong quá trình thi công...
 
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và đưa ra các giải pháp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.
 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng đề nghị BQLDA Môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện thi công và giải ngân các gói thầu đã ký kết hợp đồng trong Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-tiểu dự án TP. Đồng Hới và Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới; chủ động làm việc cụ thể với các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh thực hiện các thủ tục hành chính, kỹ thuật chuyên môn trong quá trình thực hiện dự án; phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông-Vận tải phối hợp với BQLDA làm việc với nhà đầu tư giải quyết dứt điểm vấn đề đấu nối đường tránh thành phố; BQLDA cần chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương để thực hiện tốt dự án, bảo đảm đúng tiến độ đã đề ra cũng như chấn chỉnh lại công tác tổ chức bộ máy…
 
Lan Chi