icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quy hoạch phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông

  • 15:57 | Thứ Năm, 24/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 24-12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016-2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021-2025.
 
Dự, chỉ đạo hội nghị ở điểm cầu truyền hình Thủ đô Hà Nội có đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đại diện lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, các sở, ngành liên quan.
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Năm 2020 và giai đoạn 2016-2020, Bộ GTVT đã bám sát chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, lĩnh vực công tác của ngành, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của đất nước. Trong đó, Bộ đã hoàn thành 100% chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của ngành về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, không để nợ đọng... Công tác xây dựng quy hoạch cũng đã đáp ứng tốt yêu cầu định hướng đầu tư theo thứ tự ưu tiên và là cơ sở pháp lý quan trọng trong quá trình hoàn thành chủ trương, xây dựng các chính sách, kế hoạch 5 năm và hàng năm để tổ chức thực hiện.
 
Công tác cải cách hành chính được thực hiện hiệu quả bằng việc quyết liệt cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, Bộ GTVT đã thực hiện hoàn thành 5/5 chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao về cung cấp dịch vụ công và tích hợp 114 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
 
Giai đoạn 2016-2020 và năm 2020, bằng nỗ lực của Bộ GTVT, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia đã từng bước được hoàn thiện với nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại được đầu tư xây dựng, góp phần quan trọng vào việc kết nối các vùng miền trong cả nước và với quốc tế.
 
Giai đoạn 2016-2019, sản lượng vận tải luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, vận tải hàng hóa có tốc độ tăng trưởng bình quân 11,87%/năm về khối lượng vận chuyển và 7,1%/năm về khối lượng luân chuyển; vận tải hành khách có tốc độ tăng trưởng bình quân 11,75%/năm về khối lượng vận chuyển và 10,4%/năm về khối lượng luân chuyển. 
 
Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiếp tục được thực hiện đồng bộ. Tai nạn giao thông giảm liên tiếp trong 5 năm liền trên cả 3 tiêu chí. Giai đoạn 2016-2020, số vụ tai nạn giao thông giảm 42,7%, số người chết giảm 19% và số người bị thương giảm 53,91% so với giai đoạn 2011-2016.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021 và những năm tiếp theo. Cụ thể là tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án giao thông quan trọng; nâng cao hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án giao thông; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tham mưu kịp thời cho Chính phủ hoạch định chiến lược phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội đất nước. 
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành GTVT năm 2020 và giai đoạn 2016-2020.
 
Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT cần tiếp tục tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới; đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đầu tư các dự án xây dựng, nhất là các dự án trọng điểm liên kết vùng; tăng cường quản lý vận tải và hỗ trợ vận tải; tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; tiếp tục sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực GTVT.
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và đơn vị liên quan trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ điện tử và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, lãng phí...
Nguyễn Hoàng