icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đoàn công tác của Bộ Tài chính làm việc với Quảng Bình

  • 15:05 | Thứ Năm, 16/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 16-7, đoàn công tác của Bộ Tài chính do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Tài chính làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Bình về đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ tài chính-ngân sách năm 2020 và xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh ta có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đoàn công tác của Bộ Tài chính làm việc với tỉnh ta.
Đoàn công tác của Bộ Tài chính làm việc với tỉnh ta.

Tại buổi làm việc, thay mặt tỉnh, đồng chí Bí thư tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang đã báo cáo những nét cơ bản về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh những tháng đầu năm 2020 với đoàn công tác.

Lãnh đạo Sở Tài chính báo cáo về tình hình thực hiện các nhiệm vụ tài chính-ngân sách năm 2020 và xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thu ngân sách 6 tháng đầu năm toàn tỉnh đạt 2.765,6 tỷ đồng, bằng 50% so với dự toán địa phương giao và tăng 13% so với thực hiện cùng kỳ năm 2019; trong các khoản thu cân đối ngân sách có 6/15 khoản thu đạt và vượt tiến độ so với dự toán được giao (đạt từ 50% trở lên).

Dự toán chi ngân sách nhà nước ước đạt 6.169 tỷ đồng, bằng 47,8% dự toán và tăng 9,6% so cùng kỳ (trong đó chi đầu tư phát triển 1.812 tỷ đồng, đạt 41% dự toán; chi thường xuyên 3.604 tỷ đồng, đạt 46,4% dự toán; chi thực hiện một số chính sách bị ảnh hưởng dịch Covid-19 170,431 tỷ đồng...).

Về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các lực lượng chức năng đã phát hiện 973 vụ vi phạm (giảm 411 vụ so với cùng kỳ năm 2019); trong đó xử phạt vi phạm hành chính 909 vụ, tổng số tiền phạt hành chính, phạt bổ sung, truy thu thuế và tiền bán hàng tịch thu 15,368 tỷ đồng (giảm 1,890 tỷ đồng so cùng kỳ).

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu tại buổi làm việc.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế-xã hội gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh, dự kiến, năm 2020 thu cân đối ngân sách tỉnh sẽ không đạt dự toán.

Để góp phần tháo gỡ các khó khăn cho địa phương, tỉnh có một số đề xuất, kiến nghị Bộ Tài chính quan tâm, xem xét gồm: Đề nghị hỗ trợ kinh phí khắc phục hạn hán; kiến nghị về chế độ đối với cán bộ không chuyên trách theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP; đề nghị hỗ trợ kinh phí xử lý rác thải; kinh phí thực hiện các dự án trọng điểm, cấp bách của tỉnh; kinh phí thực hiện công trình nhà thi đấu đa chức năng; kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng nghề cá; kinh phí phòng, chống dịch Covid-19; cấp bổ sung vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; triển khai thực hiện các dự án ODA; bàn giao trụ sở Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng về cho địa phương quản lý; hỗ trợ tăng thêm bổ sung cân đối ngân sách cho tỉnh...

Trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, các thành viên trong đoàn công tác của Bộ Tài chính đã có ý kiến cụ thể đối với từng nội dung.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả mà tỉnh đã đạt được về phát triển kinh tế-xã hội, nhất là tăng trưởng kinh tế và công tác thực hiện thu chi ngân sách... trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đồng chí Bộ trưởng cũng đã lưu ý một số vấn đề về thực hiện các nhiệm vụ tài chính-ngân sách năm 2020 và xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 của tỉnh. Trong đó nhấn mạnh, tỉnh cần chú trọng tập trung thực hiện tốt việc thúc đẩy đầu tư công; tiếp tục có giải pháp tốt trong thực hiện thu chi ngân sách hợp lý trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19...

Đồng chí Bộ trưởng cũng đã có ý kiến cụ thể đối với các vấn đề mà tỉnh đề xuất, kiến nghị và hứa sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất theo đúng thẩm quyền...

                                                                                            Bùi Thành