icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc, đối thoại với trẻ em

  • 08:22 | Chủ Nhật, 07/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 6-6, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn và Tổ chức Plan tại Quảng Bình tổ chức hội nghị ĐBQH tiếp xúc, đối thoại với trẻ em do đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành và đại diện Hội đồng trẻ em tỉnh.

Các em học sinh tham gia chương trình đối thoại
Các em học sinh tham gia chương trình đối thoại

Phát biểu tại buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Ngọc Phương đã chia sẻ với các em về các chủ trương của Đảng, Nhà nước và Quốc hội trong việc xây dựng và thực hiện các chính sách nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhất quyền của trẻ em; vai trò, tầm quan trọng của hoạt động ĐBQH tiếp xúc và đối thoại với trẻ em, nhấn mạnh đây chính là một cam kết được thực thi bằng hành động của các ĐBQH với trẻ em.

Tại Quảng Bình, Hội đồng trẻ em tỉnh được thành lập với 35 thành viên. Việc thành lập Hội đồng trẻ em tỉnh nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, là một trong những kênh đại diện cho tiếng nói của trẻ em trong toàn tỉnh để bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của các em đến các cấp lãnh đạo về những vấn đề liên quan đến trẻ em tại địa phương.

Tại buổi đối thoại, các em học sinh đã phát biểu, đề xuất ý kiến, nguyện vọng liên quan đến các vấn đề như: tình trạng bạo hành trẻ em, xâm hại tình dục, thân thể trẻ em; sự gia tăng tình trạng bạo lực học đường; tai nạn đuối nước ở trẻ em trong mùa hè do thiếu các sân chơi; vấn đề thiếu cơ sở vật chất phục vụ học tập; chất lượng hệ thống nhà vệ sinh trường học; vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho các em học sinh tại các trường học; cảnh báo về những tác hại của việc sử dụng điện thoại thông minh và internet ở trẻ em; tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống của trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và nhiều kiến nghị, đề xuất khác.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương kết luận tại buổi đối thoại
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương kết luận tại buổi đối thoại

Đại diện các sở, ban, ngành đã tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của trẻ em một cách thấu đáo và đưa ra các định hướng, giải pháp cụ thể, giúp các em hiểu rõ hơn về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, về quyền và nghĩa vụ của trẻ em cũng như nỗ lực của các cấp, các ngành, các cơ quan và tổ chức trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện trong thời gian qua nhằm bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Ngọc Phương nhấn mạnh: Các em đã có nhiều ý kiến sát với thực tế, liên quan đến đời sống và học tập, phản ánh khách quan và chính xác các tình huống. Các sở, ngành đã tiếp thu và giải trình rõ ràng, vừa trả lời, vừa tư vấn, hướng dẫn các em cách thức phòng ngừa, tránh xung đột. Đại diện các sở ngành đã đưa ra nhiều ý kiến nhằm giúp các em nâng cao ý thức tự rèn luyện, nêu rõ những quy định của pháp luật, của ngành để các em tuân thủ và tuyên truyền cho bạn bè cùng tuân thủ.

Đây là một chương trình ý nghĩa, không chỉ giúp các em thiếu nhi được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng về những vấn đề mình quan tâm đối với ĐBQH mà còn góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, ngành, các tổ chức xã hội, gia đình và bản thân các em thiếu nhi về các vấn đề liên quan đến trẻ em, bảo vệ và tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho các em.

Đoàn ĐBQH tỉnh và các đơn vị, cá nhân tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi
Đoàn ĐBQH tỉnh và các đơn vị, cá nhân tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi

Dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh, Tỉnh đoàn, Tổ chức Plan tại Quảng Bình và doanh nghiệp, cá nhân đã tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi và các thành viên Hội đồng trẻ em tỉnh.

N.M