icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Chuyện tuần này:

Những "con voi chui lọt lỗ kim"!

  • 08:06 | Thứ Hai, 20/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 1. Đó là công trình khối nhà hàng, khách sạn của một khu du lịch sinh thái đã được doanh nghiệp tổ chức xây dựng khi chưa được cấp phép trên địa bàn xã B.N thuộc trung tâm tỉnh lỵ.
 
Chỉ đến khi dư luận xôn xao chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” thì cơ quan chức năng mới vào cuộc xác minh những sai phạm trong quá trình xây dựng công trình này. Tại thời điểm kiểm tra cho thấy, trong thời gian 5 tháng công trình đã hoàn thành một khối lượng khá lớn nhưng điều lạ lùng là đội ngũ cán bộ, viên chức được giao nhiệm vụ theo dõi lĩnh vực xây dựng lại không phát hiện ra.
 
Có một tình tiết nữa rất lạ, đó là khi phát hiện sự việc bất thường của dự án nhưng cán bộ địa chính xây dựng của xã B.N lại không báo tình hình cho lãnh đạo chính quyền địa phương. Đồng thời, chính quyền địa phương và đơn vị chức năng khi lập biên bản đình chỉ thi công xây dựng và yêu cầu doanh nghiệp hoàn tất thủ tục cấp phép xây dựng lại không báo cáo với cấp quản lý trực tiếp (?!).
 
Qua sự việc này, người dân trên địa bàn băn khoăn có hay không dấu hiệu tiêu cực và sự lấp liếm để bao che, dung túng cho hành vi vi phạm các quy định trong hoạt động đầu tư xây dựng công trình ở địa phương này.
 
2. Hàng năm, trên địa bàn tỉnh nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, địa phương và ODA dành cho lĩnh vực đầu tư xây dựng khá lớn. Công tác quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, thực hiện dự án đầu tư cơ bản đã tuân thủ theo quy định.
 
Thế nhưng, trong đó lại có sự bất cập mà cơ quan chức năng đã chỉ ra, như: chậm bố trí vốn cho các dự án quy hoạch, cho phép điều chỉnh quy hoạch chưa chặt chẽ theo quy định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng chưa phù hợp với quy hoạch… Cá biệt, có 3 công trình khách sạn khá hoành tráng, tọa lạc ở các vị trí đắc địa tại thành phố Đồng Hới lại được cấp phép xây dựng không đúng về… mật độ xây dựng trong quy hoạch kiến trúc đô thị?
 
Qua những câu chuyện trên để thấy rằng, “con voi chui lọt lỗ kim” trong lĩnh vực xây dựng là thực tế vẫn đang diễn ra, không chỉ ở các công trình hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội mà còn len lỏi trong đời sống thường ngày. Tình trạng “phạt cho tồn tại” về xây dựng vô hình trung đã tạo nên mảnh đất màu mỡ cho một nhóm lợi ích trục lợi, nhưng lại làm ảnh hưởng đến kỷ cương, phép nước trong lĩnh vực này!
Trần Minh Văn