icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tỉnh Quảng Bình và tỉnh Nakhon Phanom: Tiếp tục duy trì, phát triển mối quan hệ hợp tác

  • 09:10 | Thứ Bảy, 28/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 26-9, đoàn công tác của tỉnh Nakhon Phanom, Vương quốc Thái Lan do ông Sayam Sirimongkol, Tỉnh trưởng dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Bình. Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đã tiếp và làm việc với đoàn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật tặng quà lưu niệm cho Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật tặng quà lưu niệm cho Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom.

Tỉnh Quảng Bình và tỉnh Nakhon Phanom ký Biên bản hợp tác hữu nghị từ năm 2004. Hai tỉnh cũng là thành viên của Hiệp hội 9 tỉnh 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12. Thời gian qua, hai tỉnh thường xuyên có hoạt động trao đổi đoàn hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, du lịch, giáo dục, giao thông vận tải…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Công Thuật đã đánh giá khái quát những kết quả đạt trong một số hoạt động hợp tác cụ thể giữa hai tỉnh Quảng Bình và Nakhon Phanom, như: tham gia thi đấu thể thao, đối thoại doanh nghiệp và chính quyền về tạo thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới giữa 3 tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn-Nakhon Phanom, giao dịch thương mại, hội chợ...

Trên cơ sở đó, thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị hai bên khuyến khích, tạo điều kiện cho các cơ quan chính quyền, địa phương của hai tỉnh tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với những nội dung thiết thực nhằm đẩy mạnh hợp tác hữu nghị; khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tăng cường qua lại tìm hiểu, hợp tác đầu tư; đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá, tạo điều kiện cho khách du lịch Thái Lan nói chung và Nakhon Phanom nói riêng đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Quảng Bình, đặc biệt là mô hình caravan, “Một ngày ăn cơm 3 nước”; tiếp tục phối hợp kiến nghị Chính phủ 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan sớm hoàn thành thủ tục bổ sung tuyến đường 8, đường 12 vào Nghị định thư số 01 của hiệp định "Tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới các nước Tiểu vùng Mekong mở rộng" (Hiệp định GMS-CBTA).

Đặc biệt, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tỉnh Nakhon Phanom phối hợp chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tại khu vực cửa khẩu, trong đó tập trung thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN, công khai, minh bạch các thủ tục nhằm tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua cửa khẩu.

Tại buổi làm việc, Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và mong muốn hai tỉnh tiếp tục duy trì, phát triển mối quan hệ hợp tác song phương cùng có lợi đã từng đạt được trong thời gian qua.

Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom cũng cho rằng, tuyến giao thông đường 8 và đường 12 có ý quan trọng đối với việc phát triển kinh tế không chỉ của tỉnh Nakhon Phanom và Quảng Bình mà còn đối với nhiều tỉnh của 3 nước Việt Nam-Thái Lan-Lào. Vì vậy, các tỉnh cần tiếp tục có những hoạt động xúc tiến với Chính phủ các nước để sớm có những thỏa thuận chung.

Cũng tại buổi làm việc, hai tỉnh cũng đã có những trao đổi, thông tin về hoạt động hợp tác liên quan đến một số ngành, lĩnh vực và đi đến thống nhất là tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho các cơ quan chính quyền, địa phương của hai tỉnh tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với những nội dung thiết thực nhằm đẩy mạnh hợp tác hữu nghị; khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp qua lại tìm hiểu, hợp tác đầu tư.

Đặc biệt, tỉnh Nakhon Phanom tạo mọi điều kiện thuận lợi để tỉnh Quảng Bình triển khai xúc tiến các hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh về du lịch…

Mai Anh