.
Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 57:

Tập trung thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội và công tác xây dựng Đảng

.
08:16, Thứ Sáu, 23/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 22-11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành hội nghị lần thứ 57 để nghe và cho ý kiến về báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2018, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phân bổ vốn đầu tư phát triển và kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2019; cho ý kiến về báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ năm 2019; cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng năm 2019; cho ý kiến về báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2019.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang kết luận tại hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang kết luận tại hội nghị.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh; giám đốc các sở, lãnh đạo các ban và cơ quan có liên quan.

Năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Có 19/21 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể: Tăng trưởng kinh tế đạt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt trên 7%, vượt kế hoạch đề ra. Thu ngân sách ước đạt 4.000 tỷ đồng, vượt trên 14%. Sản xuất nông nghiệp được mùa, chăn nuôi phát triển toàn diện, sản lượng thủy sản tăng cao; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 8.439 tỷ đồng, vượt 5% so với kế hoạch; tỷ lệ che phủ rừng đạt 67,3%.

Hoạt động du lịch có nhiều chuyển biến tích cực, tổng lượt khách du lịch ước đạt 3,9 triệu lượt, tăng trên 18% so với cùng kỳ. Các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư được triển khai có hiệu quả.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 đã chứng kiến trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 66 dự án với tổng số vốn đầu tư 168.869 tỷ đồng, tương đương 7,34 tỷ đô la Mỹ; cam kết cấp tín dụng giữa các ngân hàng và doanh nghiệp với số tiền 33.497 tỷ đồng.

Cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư; lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, công tác cải cách hành chính chuyển biến tích cực; quốc phòng - an ninh được tăng cường, giữ vững; công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống của nhân dân được nâng lên.

Tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người đạt 37,8 triệu đồng; giải quyết việc làm cho 3,68 vạn lao động; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,5% so với năm 2017. Năm 2018, có thêm 10 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, nâng số xã đạt nông thôn mới trên địa bàn tỉnh lên 62 xã.

Về công tác xây dựng Đảng, năm 2018, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hoàn thành tốt chương trình công tác đề ra.

Trong năm, Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 1 quy chế, 8 chỉ thị, 35 kế hoạch, 7 chương trình, 282 thông báo, 7 kết luận và nhiều văn bản quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, tập trung chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề thực tiễn đặt ra.

Năm 2018, cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Công tác kiện toàn tổ chức, bộ máy được chú trọng; đã thực hiện chủ trương nhất thể hóa đối với một số chức danh cấp huyện; tổ chức thí điểm thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020 và quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025; rà soát văn bằng, chứng chỉ đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc phương châm hành động xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2015-2020 của Tỉnh ủy đã đề ra là “Tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, biến lời nói thành hành động” và Quy định số 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng. Các lĩnh vực kiểm tra, giám sát, nội chính, dân vận có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản đồng tình với dự thảo các báo cáo, đồng thời tập trung thảo luận về những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ; góp ý điều chỉnh về các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và đề xuất các giải pháp nhằm triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm 2019.

Kết luận hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh: Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản nhất trí với các dự thảo báo cáo đã được trình bày tại hội nghị, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng cần tiếp thu, chỉnh sửa một số nội dung đã được các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung thảo luận, cho ý kiến.

Về nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: UBND tỉnh cần tăng cường chỉ đạo khẩn trương hoàn thành dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong sản xuất nông nghiệp, cần tích cực tích nước ở các hồ đập để chống hạn năm 2019; xây dựng và ban hành một số chính sách nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất; bảo đảm tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; trong sản xuất công nghiệp, cần rà soát lại các dự án năng lượng tái tạo và có quy hoạch phù hợp. UBND tỉnh phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam tập trung chỉ đạo triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

UBND tỉnh nghiên cứu để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chính sách đầu tư phát triển một số vùng đặc thù; tích cực chỉ đạo đôn đốc các dự án chậm tiến độ; cần cân nhắc trong kêu gọi thu hút đầu tư; đối với một số dự án không triển khai cần có biện pháp thu hồi; xác định rõ dự án động lực để ưu tiên thực hiện; tích cực đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trên địa bàn; rà soát và giám sát các dự án đang triển khai tại các khu kinh tế; nghiên cứu, hình thành các cụm kinh tế dọc quốc lộ 12A; tăng cường các nguồn thu ngân sách; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch; sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành Giáo dục. UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các hoạt động kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu, tập trung chỉ đạo việc sắp xếp bộ máy khối Đảng, đoàn thể; đẩy nhanh việc tinh giản biên chế. Về nhất thể hoá các chức danh, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét.

Ngọc Mai

 

,